Dữ liệu phân tích từ công cụ Google Destination Insights (Theo dõi xu hướng du lịch) cho thấy, lượng tìm kiếm đã tăng dần từ đầu tháng 12/2021, tăng vọt trong thời gian từ cuối tháng 12/2021 và đầu tháng 1/2022. Lượt tìm kiếm vào thời điểm ngày 1/1/2022 tăng 222% so tháng trước và tăng 248% so cùng kỳ 2021.
Đây là tín hiệu đầy khả quan về một sự phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch Việt Nam năm 2022, tạo đà thuận lợi cho kế hoạch mở cửa du lịch quốc tế trong thời gian sắp tới.
Lượng tìm kiếm quốc tế về hàng không và chỗ ở đến Việt Nam (Ảnh chụp màn hình)
Từ đầu tháng 1/2022 đến nay, lượng tìm kiếm quốc tế về hàng không Việt Nam luôn duy trì ở mức rất cao, thời điểm ngày 21/1 tăng 425% so cùng kỳ 2021, thời điểm ngày 3/2 (ngày cập nhật số liệu mới nhất) tăng 374% so cùng kỳ 2021.
Cùng với đó, lượng tìm kiếm về cơ sở lưu trú cũng bắt đầu tăng cao rõ rệt từ đầu tháng 12/2021. Thời điểm đầu tháng 1/2022 tăng 42% so cùng kỳ 2021. Sau đó tiếp tục duy trì ở mức cao và thời điểm ngày đầu tháng 2/2022 đạt mức tăng 86% so cùng kỳ 2021.
Tính chung hàng không và cơ sở lưu trú, lượng tìm kiếm tăng cao liên tục từ tháng 12/2021 đến nay, đặc biệt từ đầu tháng 1/2022, mức tìm kiếm về cả hàng không và cơ sở lưu trú đều tăng mạnh. Thời điểm ngày 2/2 có mức tăng cao nhất là 245% so cùng kỳ năm 2021.
Các quốc gia tìm kiếm nhiều nhất về thông tin du lịch Việt Nam (Ảnh chụp màn hình)
Theo thống kê của Google Destination Insights, lượng tìm kiếm nhiều nhất về du lịch Việt Nam đến từ các quốc gia: Mỹ, Australia, Nga, Pháp, Đức, Nhật Bản, Singapore, Ấn Độ, Anh, Canada…
10 điểm đến của Việt Nam được tìm kiếm nhiều nhất gồm: Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Nha Trang, Phú Quốc, Phan Thiết, Đà Nẵng, Hội An, Đà Lạt, Quy Nhơn, Vũng Tàu…
Các chỉ số từ công cụ của Google cho thấy nhu cầu của du khách quốc tế về du lịch Việt Nam đang có xu hướng gia tăng rõ rệt. Điều này có được nhờ nhiều yếu tố như: ngành du lịch triển khai chương trình thí điểm đón khách du lịch quốc tế từ cuối tháng 11/2021 cùng chiến dịch truyền thông “Live fully in Vietnam” (Sống trọn vẹn ở Việt Nam); thời điểm Tết Nguyên đán là dịp nhu cầu đi lại, du lịch, thăm thân tăng cao; dịch bệnh trong nước được kiểm soát tốt nhờ chiến dịch bao phủ vaccine ngừa Covid-19 và mũi tiêm tăng cường; các hoạt động đang dần phục hồi trong trạng thái bình thường mới với tinh thần thích ứng an toàn, linh hoạt.
Cuối tháng 1, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất từ 31/3/2022 mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch quốc tế, đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam và đưa khách đi du lịch nước ngoài qua tất cả các cửa khẩu quốc tế. Toàn ngành đang kỳ vọng việc sớm mở cửa du lịch quốc tế sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho du lịch Việt Nam phục hồi mạnh mẽ trong năm 2022.
Theo báo cáo mới nhất của Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới (WTTC), năm 2022 sẽ chứng kiến sự hồi sinh mạnh mẽ của ngành du lịch toàn cầu nếu chính phủ các nước duy trì mở cửa và nới lỏng hạn chế đi lại. Ngành du lịch có thể đóng góp 8,6 nghìn tỷ USD và tạo ra hơn 58 triệu việc làm trong năm 2022, điều này sẽ thúc đẩy sự phục hồi kinh tế trên toàn thế giới.
Với những tín hiệu tích cực về gia tăng lượng tìm kiếm quốc tế đối với du lịch Việt Nam ngay trong những tháng đầu năm 2022, cùng với sự chuẩn bị tốt, ngành du lịch Việt Nam được kỳ vọng sẽ tận dụng cơ hội sớm mở cửa du lịch quốc tế, nỗ lực phục hồi và sớm lấy lại đà tăng trưởng trong thời gian tới.