Thực hiện Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại (XTTM) năm 2020, ngày 13.8, Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các tỉnh Hưng Yên, Sơn La cùng một số cơ quan, tổ chức xúc tiến thương mại trong và ngoài nước tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến quốc tế sản phẩm nhãn Việt Nam 2020. Dự hội nghị tại điểm cầu Hưng Yên có đồng chí Bùi Thế Cử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại tiêu thụ nông sản tỉnh năm 2020; lãnh đạo Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; các doanh nghiệp, hợp tác xã, nhà vườn sản xuất và chế biến nhãn trong tỉnh…
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Hưng Yên
Đây là hội nghị giao thương trực tuyến đầu tiên về sản phẩm nhãn Việt Nam được tổ chức, có sự kết nối đồng thời với nhiều thị trường nước ngoài. Thông qua hội nghị giao thương này, doanh nghiệp Việt Nam và các nhà nhập khẩu nước ngoài sẽ hiểu rõ hơn nhu cầu, năng lực của nhau, tiến tới thỏa thuận các cơ hội hợp tác kinh doanh. Tại hội nghị có trên 70 doanh nghiệp, nhà nhập khẩu nông sản từ các thị trường xuất khẩu nhãn của Việt Nam, trong đó có trên 40 thương nhân, nhà nhập khẩu đến từ Trung Quốc, giao dịch trực tuyến với trên 30 nhà vườn, hợp tác xã, doanh nghiệp các tỉnh, thành phố của Việt Nam là: Hưng Yên, Bến Tre, Bắc Giang, Bình Dương, Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Lạng Sơn và Sơn La.
Phát biểu giới thiệu sản phẩm nhãn Hưng Yên tại hội nghị, đồng chí Bùi Thế Cử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Vụ nhãn năm 2020, tỉnh Hưng Yên được mùa, sản lượng nhãn toàn tỉnh ước thu đạt trên 50 nghìn tấn quả. Ngay từ đầu vụ, tỉnh Hưng Yên đã xây dựng kế hoạch xúc tiến thương mại, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm tại các địa phương trong nước và xuất khẩu sang các nước: Mỹ, Nhật Bản, Australia, Trung Quốc. Tuy nhiên, do diễn biến của dịch Covid – 19 nên việc tiêu thụ nhãn gặp nhiều khó khăn. UBND tỉnh Hưng Yên rất mong tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của các Bộ, ngành Trung ương, doanh nghiệp trong và ngoài nước phối hợp thực hiện các giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, nhà vườn để thu hoạch, chế biến, tiêu thụ sản phẩm nhãn Việt Nam nói chung và nhãn Hưng Yên nói riêng; bảo đảm giá cả hợp lý, bảo vệ quyền lợi của cả nhà sản xuất và người tiêu dùng. Tỉnh Hưng Yên cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ tích cực cho các doanh nghiệp, thương nhân trong nước và nước ngoài kết nối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, nhà vườn của tỉnh Hưng Yên đưa sản phẩm nhãn lồng và long nhãn Hưng Yên đến với người tiêu dùng trên toàn thế giới. Tỉnh sẽ phối hợp với doanh nghiệp vận tải, logictics để hỗ trợ việc vận chuyển nhãn và các sản phẩm chế biến từ nhãn, đồng thời thực hiện các thủ tục thông quan tại các cửa khẩu phục vụ xuất khẩu với thời gian nhanh nhất và chi phí thấp nhất.
Sau khi kết thúc phiên toàn thể, hội nghị chuyển sang phần giao thương, kết nối trực tuyến 1:1 giữa các doanh nghiệp Việt Nam với từng nhà nhập khẩu nhãn tiềm năng theo phân nhóm mặt hàng và thị trường.
Nguồn: baohungyen.vn