Đỗ Hữu Nhân Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy là cơ quan tham mưu, giúp việc cho Tỉnh ủy, trực tiếp và thường xuyên là Ban Thường vụ và Thường trực Tỉnh ủy về các mặt công tác tư tưởng - văn hoá; khoa giáo; nghiên cứu, biên soạn, xuất bản, bổ sung lịch sử Đảng bộ tỉnh; trong đó, nhiệm vụ trọng tâm là tổ chức nghiên cứu, quán triệt, hướng dẫn, triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Vì vậy, để các chỉ thị, nghị quyết của Đảng kịp thời được quán triệt, học tập, tuyên truyền triển khai thực hiện đòi hỏi cơ quan tham mưu phải luôn chủ động, sáng tạo, đổi mới, nâng cao chất lượng công tác quán triệt, học tập, tuyên truyền triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết; nhằm giúp cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân hiểu sâu, thấu đáo nội dung chỉ thị, nghị quyết, từ đó vận dụng vào tình hình thực tiễn ở địa phương, cơ quan, đơn vị, đẩy nhanh việc “đưa nghị quyết vào cuộc sống”.
Thực hiện mục tiêu đó, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Đề án số 01-ĐA/TU ngày 25/5/2016 về tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quán triệt, học tập, triển khai thực hiện chỉ thị, nghị quyết của Đảng trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Trên cơ sở Đề án và tình hình thực tế của tỉnh, Ban Tuyên giáo các cấp đã kịp thời tham Ban Thường vụ cùng cấp xây dựng kế hoạch tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện; hướng dẫn chỉ đạo, định hướng tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết, nhất là đối với các cơ quan thông tin, báo chí của tỉnh. Đáng chú ý như: Nghị quyết Đại hội XII của Đảng; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 18; Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII “về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”; Nghị quyết trung ương 6 khóa XII về Một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, vv…
Việc học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết luôn được cấp ủy các cấp quan tâm chỉ đạo thực hiện, từ đó đã tạo sự thống nhất nhận thức cao hơn về chính trị, tư tưởng trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân trong tỉnh; sự chuyển biến trong nhận thức và hành động, sự phấn khởi tin tưởng với những thành tựu đạt được sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVIII và nghị quyết đại hội đảng các cấp, nhiệm kỳ 2015 - 2020. Qua đó giúp cán bộ, đảng viên và Nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, vào công cuộc đổi mới, sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta.
Trong nhiệm kỳ qua, việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quán triệt, học tập, triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh đã đạt được kết quả tích cực; công tác quán triệt, học tập, triển khai thực hiện đảm bảo chất lượng, tiến độ đề ra; số lượng đại biểu tham gia học tập đảm bảo đúng thành phần, đối tượng, đạt tỷ lệ cao. Bài thu hoạch sau học tập nghị quyết, chỉ thị cơ bản đảm bảo chất lượng cao. Đội ngũ báo cáo viên truyền đạt các chỉ thị, nghị quyết đa số là các đồng chí lãnh đạo chủ chốt có am hiểu sâu các lĩnh vực; có ý thức trách nhiệm cao trong việc trình bày các chuyên đề được phân công. Các loại tài liệu được chuẩn bị cơ bản đầy đủ, đáp ứng yêu cầu, phục vụ cho việc học tập, quán triệt và tuyên truyền thực hiện các chỉ thị, nghị quyết.
Bên cạnh những kết quả đạt được là chủ yếu, tuy nhiên, việc quán triệt, học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng còn một số khó khăn:
- Một số cấp ủy nhận thức chưa đầy đủ về vị trí, tầm quan trọng của việc triển khai, học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết; còn giao phó cho Ban tuyên giáo các cấp; việc quản lý, giám sát cán bộ, đảng viên tham gia học tập còn chưa sát sao. Còn có cán bộ, đảng chưa nghiêm túc trong việc nghiên cứu, học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng.
- Thời gian dành cho việc tổ chức nghiên cứu, quán triệt, nhất là ở cấp cơ sở không nhiều; vì vậy, cấp ủy còn phải lồng ghép nhiều nội dung trong một hội nghị, nên chưa dành nhiều thời gian để cán bộ, đảng viên nghiên cứu, thảo luận.
- Năng lực, phương pháp trình bày của một số báo cáo viên ở cấp cơ sở còn hạn chế; báo cáo viên chỉ mới trình bày nội dung chỉ thị, nghị quyết theo đề cương, ít liên hệ với thực tiễn của địa phương, đơn vị.
Từ những kết quả đạt được cũng như những khó khăn trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quán triệt, học tập, triển khai thực hiện chỉ thị, nghị quyết của Đảng trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân, có thể rút ra một số kinh nghiệm sau:
Thứ nhất, tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, nhận thức đúng về ý nghĩa, tầm quan trọng của các chỉ thị, nghị quyết có ý nghĩa quan trọng nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong học tập, quán triệt và tổ chức thực hiện chỉ thị, nghị quyết .
Thứ hai, việc quán triệt và tổ chức triển khai học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng được thực hiện nghiêm túc, bài bản sẽ tập trung được trí tuệ của cán bộ, đảng viên; việc vận dụng và đề ra chương trình hành động, kế hoạch thực hiện các chỉ thị, nghị quyết sẽ sát thực tiễn, hợp lòng dân.
Thứ ba, quan tâm xây dựng, kiện toàn đội ngũ báo cáo viên vững vàng về chính trị, tư tưởng, trong sáng về đạo đức, lối sống; có trình độ về lý luận chính trị và chuyên môn, nghiệp vụ là yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng học tập, quán triệt chỉ thị, nghị quyết
Thứ tư, coi trọng công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của tỉnh sẽ nâng cao ý thức, trách nhiệm cao hơn trong tổ chức học tập, quán triệt và triển khai chỉ thị, nghị quyết.
Thứ năm, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng; phát huy dân chủ tạo sự đồng thuận trong Đảng và trong Nhân dân; phát huy hiệu lực, hiệu quả hoạt động chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp trong việc triển khai, thực hiện, việc đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống sẽ nhanh và kết quả cao hơn
Trong thời gian tới, để khắc phục những khó khăn, tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng công tác học tập, quán triệt và triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, chúng tôi đề xuất một số giải pháp sau:
Một là, các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội; các huyện ủy, thị ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy cần tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức, nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả tổ chức hội nghị học tập, quán triệt, tuyên truyền thực hiện chỉ thị, nghị quyết của Đảng; nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của đồng chí bí thư cấp ủy, người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong chỉ đạo, chủ trì, trực tiếp quán triệt tại hội nghị học tập Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chú trọng liên hệ với nhiệm vụ được giao; mở rộng đối tượng được cung cấp tài liệu học tập, nghiên cứu thực hiện chỉ thị, nghị quyết của Đảng.
Hai là, đưa việc học tập, quán triệt chỉ thị, nghị quyết của Đảng là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá phân loại, khen thưởng tổ chức đảng và đảng viên hàng năm; đánh giá mức độ hoàn thành chức trách nhiệm vụ của tập thể cấp ủy, cơ quan, địa phương, đơn vị, cá nhân người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, địa phương, đơn vị. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc tổ chức quán triệt, học tập, tuyên truyền thực hiện chỉ thị, nghị quyết của Đảng; kịp thời tham mưu hình thức xử lý vi phạm những quy định, nguyên tắc học tập lý luận chính trị trong tổ chức đảng, đảng viên.
Ba là, tăng cường đầu tư trang thiết bị, kỹ thuật để tổ chức học tập, quán triệt, triển khai chỉ thị, nghị quyết của Đảng bằng hình thức trực tuyến, đáp ứng yêu cầu thông tin nhanh, hiệu quả, chất lượng; nâng cấp trang thiết bị kỹ thuật hệ thống đài truyền thanh cơ sở, đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động tuyên truyền thực hiện chỉ thị, nghị quyết của Đảng tới cán bộ, đảng viên và Nhân dân.
Bốn là, các cơ quan báo chí của tỉnh, hệ thống đài truyền thanh cấp huyện và cơ sở chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến chỉ thị, nghị quyết của Đảng tới cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân bằng hình thức phù hợp; tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động tuyên truyền nghị quyết trên bản tin, trang thông tin điện tử các sở, ban, ngành và địa phương.
Năm là, củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên; thực hiện tốt chế độ chính sách, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ. Tăng cường công tác bồi dưỡng lý luận chính trị, kỹ năng, nghiệp vụ cho các đồng chí bí thư, thường trực đảng ủy cơ sở; cập nhật thông tin, chủ trương mới của Đảng, Nhà nước phù hợp với từng đối tượng trong các chương trình đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên.