KỶ NIỆM 49 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG MIỀN NAM, THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC (30/4/1975 - 30/4/2024); KỶ NIỆM 70 NĂM NGÀY CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (7/5/1954 - 7/5/2024); KỶ NIỆM 134 NĂM NGÀY SINH CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH (19/5/1890 - 19/5/2024)
Chính trị - Xã hội
Đăng ngày: 27/04/2024 - Lượt xem: 55
Tri ân các anh hùng liệt sĩ, chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Đón đoàn công tác của tỉnh đến thăm, tặng quà nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), bác Đỗ Thế Kính ở xã Liêu Xã (Yên Mỹ), cháu của liệt sĩ Đỗ Thế Phục hy sinh trong chiến dịch Điện Biên Phủ, xúc động: Mới đây, tôi đã đến Điện Biên thắp nén hương thơm lên các phần mộ, tri ân các anh hùng liệt sĩ; thăm những địa danh gắn liền với chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ như: Đồi A1, Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ, Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ tại Mường Phăng, Hầm Chỉ huy tướng Đờ-Cát… Tìm hiểu về những tấm gương anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh làm nên chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, tôi càng thêm tự hào về người chú của mình cũng như lớp lớp thanh niên ngày ấy. Những năm qua, gia đình tôi luôn nhận được sự quan tâm, tri ân của cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh mỗi dịp lễ, Tết, ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7). Các chế độ trợ cấp ưu đãi đối với gia đình liệt sĩ, gia đình tôi được nhận đầy đủ, kịp thời. Dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ năm nay được nhận quà của tỉnh, của huyện…, tôi rất xúc động và phấn khởi.
Xúc động, tự hào khi kể về người chú ruột của mình, bác Nguyễn Duy Hưng, cháu ruột của chiến sĩ Điện Biên Phủ Nguyễn Duy Năng ở xã Đình Cao (Phù Cừ) cho biết: Tôi vẫn nhớ như in những năm tháng còn nhỏ được nghe ông kể chuyện về Điện Biên, về chiến dịch Điện Biên Phủ. Đó không chỉ là những trận chiến cam go, quyết liệt ở Điện Biên Phủ mà còn là những chuyện rất giản dị đời thường của người chiến sĩ nơi chiến trường. Khi tôi trưởng thành, những câu chuyện đó vẫn được ông kể lại như nhắc nhở chúng tôi về lịch sử của dân tộc, sự dũng cảm chiến đấu, hy sinh của Bộ đội Cụ Hồ để đất nước có được độc lập như ngày nay. Sức khỏe của chú tôi giờ đây đã giảm sút nhiều. Vào dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ năm nay được đón nhận những lời thăm hỏi, động viên và phần quà tri ân của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành… trong tỉnh, gia đình tôi rất phấn khởi. Chúng tôi tự nhủ sẽ tiếp tục phát huy truyền thống của gia đình, quê hương luôn nỗ lực, phấn đấu vươn lên trong cuộc sống, đóng góp sức lực để xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh. 
Bộ CHQS tỉnh thăm, tặng quà tri ân chiến sĩ Điện Biên Phủ
Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể trong tỉnh luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt việc chăm sóc, tri ân người có công, thân nhân người có công với cách mạng nói chung, các anh hùng liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên Phủ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ nói riêng. Hằng năm, để tri ân, tưởng nhớ công lao của các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, tỉnh tổ chức các đoàn đại biểu viếng các nghĩa trang liệt sĩ, thăm các di tích lịch sử trong tỉnh và ngoài tỉnh như: Điện Biên, Sơn La… Việc thăm hỏi, tặng quà gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng được thực hiện chu đáo, tận tình. Tỉnh thực hiện đầy đủ, kịp thời, nhanh chóng chế độ trợ cấp ưu đãi hằng tháng đối với người có công và thân nhân người có công với cách mạng. Cùng với chế độ ưu đãi theo quy định, các địa phương, đơn vị và Nhân dân thực hiện nhiều việc làm như: Xây mới, sửa chữa tình nghĩa, đăng ký chăm sóc, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng... Đặc biệt, việc vận động, ủng hộ xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được quan tâm. Sự quan tâm kịp thời của các cấp ủy đảng, chính quyền và Nhân dân trong tỉnh là niềm động viên, chỗ dựa tinh thần vững chắc đối với người có công và thân nhân người có công.
Năm 2024, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên Phủ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tỉnh Hưng Yên trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ. Theo đó, MTTQ các cấp chủ trì, phối hợp với chính quyền, ngành chức năng, tổ chức thành viên tổ chức các hoạt động thăm, tặng quà, động viên thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên Phủ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tỉnh Hưng Yên (trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ) bảo đảm thiết thực, ý nghĩa. 100% các đối tượng là gia đình thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên Phủ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tỉnh Hưng Yên trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ được tặng quà của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh. Trong đó, gia đình thân nhân liệt sĩ được tặng quà của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh với mức 500.000 đồng tiền mặt và quà tặng trị giá 300.000 đồng/gia đình liệt sĩ. Chiến sĩ Điện Biên Phủ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến được tặng quà với mức 1.000.000 đồng tiền mặt và quà trị giá 300.000 đồng/người. Cùng với đó, những ngày này, nhiều ngành, đơn vị, địa phương cũng tổ chức thăm hỏi, tặng quà để tri ân sâu sắc những cống hiến của các chiến sĩ Điện Biên Phủ, dân công hỏa tuyến…
Những hoạt động này thể hiện sự quan tâm sâu sắc của cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể và Nhân dân đối với những người có công lao, đóng góp vào chiến thắng Điện Biên Phủ. Chiến công oanh liệt, những hy sinh mất mát của các anh hùng liệt sĩ, những người có công với đất nước sẽ không bao giờ phai nhạt trong trái tim các thế hệ hôm nay và mai sau.
Nguồn: https://baohungyen.vn
Tin liên quan