Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ quan trọng, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương ngày càng phát triển, trong những năm qua, UBND huyện Văn Lâm đã ban hành các kế hoạch, quyết định chỉ đạo và triển khai nghiêm túc các nội dung thuộc chương trình tổng thể CCHC nhà nước. Nổi bật là việc chỉ đạo tăng cường công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) về đất đai và xây dựng; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị niêm yết thông tin phản ánh kiến nghị về quy định TTHC, tổ chức đánh giá, phân tích chỉ số CCHC của UBND các xã, thị trấn; thực hiện các biện pháp nâng cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ, công chức, đặc biệt là người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong thực thi công vụ; các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, lãng phí.
Công tác tuyên truyền về CCHC cũng được triển khai sâu rộng với nhiều hình thức. Các cơ quan văn hóa, thông tin huyện đã xây dựng kế hoạch về tuyên truyền CCHC, thể hiện bằng các chuyên mục CCHC, truyền thanh hàng tuần được phát sóng đến các xã, thôn, làng với thời lượng từ 5 - 7 phút. Kết quả, từ đầu năm đến nay đã xây dựng được 48 chuyên mục (trong đó có 19 tin, bài); phát sóng 2 lượt/ngày với tổng thời lượng phát sóng hơn 370 phút. Hệ thống loa truyền thanh xã, thị trấn thường xuyên tiếp nhận tin từ Đài Truyền thanh huyện, trong đó đặc biệt là nội dung CCHC. Công tác tuyên truyền CCHC còn được các cấp, các ngành quan tâm triển khai tuyên truyền lồng ghép trong các kỳ họp, hội nghị. Trung tâm Chính trị huyện thường xuyên đưa nội dung CCHC vào chương trình bồi dưỡng, học tập cho cán bộ, đảng viên.
Về cải cách thể chế, UBND huyện chỉ đạo Phòng Tư pháp phối hợp với các cơ quan chuyên môn, đơn vị thực hiện tốt công tác cải cách thể chế thông qua việc ban hành 13 văn bản chỉ đạo, điều hành; kiểm tra, rà soát, thẩm định dự thảo các văn bản quy phạm pháp luật theo đúng quy định. Kết quả kiểm tra, rà soát 52 văn bản do HĐND và UBND huyện ban hành, không có văn bản nào bị hủy bỏ hoặc đình chỉ thi hành để bổ sung, thẩm định 06 dự thảo văn bản là nghị quyết của HĐND huyện; kiểm tra theo thẩm quyền văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND các xã, thị trấn, trong đó có 22 văn bản là nghị quyết của HĐND các xã, thị trấn.
Các TTHC sau khi UBND tỉnh công bố được công khai trên Trang thông tin điện tử huyện và niêm yết tại Bộ phận một cửa UBND huyện và các cơ quan, đơn vị. UBND huyện và UBND các xã, thị trấn thực hiện đúng quy định công tác tiếp nhận, xử lý văn bản kiến nghị về quy định hành chính; công khai lịch tiếp công dân; lãnh đạo cấp ủy, chính quyền và các cơ quan trực thuộc UBND thực hiện lịch tiếp công dân theo quy định. Tại Bộ phận một cửa có bố trí thùng, hòm thư góp ý, bảng đánh giá về sự hài lòng của khách hàng, niêm yết công khai số điện thoại của cán bộ lãnh đạo huyện và các xã, thị trấn. Bên cạnh đó, đã triển khai rà soát và ban hành các quyết định rút ngắn 20% thời gian giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền của UBND huyện có thời gian trên 01 ngày làm việc (năm 2018), trên các lĩnh vực tư pháp, an toàn thực phẩm, văn hóa thông tin, tài nguyên và môi trường, kế hoạch và đầu tư, nội vụ, nông nghiệp và phát triển nông thôn, lao động thương binh và xã hội; giáo dục và đào tạo; công thương, xây dựng, giao thông vận tải.
Để nâng cao hiệu quả giải quyết các TTHC bảo đảm nhanh gọn, đúng quy định, huyện Văn Lâm cũng đặc biệt quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận một cửa cũng như tại các phòng chuyên môn. Các lớp bồi dưỡng về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ, nghiệp vụ công tác CCHC... được tổ chức thường xuyên. Qua đó nâng cao trình độ chuyên môn và ý thức cho cán bộ, công chức trong tiếp nhận và giải quyết TTHC, ngăn ngừa các hành vi gây phiền hà, tiêu cực đối với công dân và doanh nghiệp. Để hiện đại hóa CCHC, giải quyết nhanh gọn các thủ tục, tiết kiệm thời gian, công sức cho cán bộ và công dân, huyện đã ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện kết nối liên thông phần mềm quản lý văn bản tất cả các cơ quan chuyên môn UBND huyện và các xã, thị trấn. Hiện nay, 100% cán bộ, công chức của 12 phòng chuyên môn và trên 85% cán bộ, công chức cấp xã được trang bị máy tính, có kết nối internet và 90% cán bộ, công chức, viên chức sử dụng thư điện tử, các phần mềm để giải quyết công việc; 100% các xã, thị trấn khai thác sử dụng tốt các phần mềm quản lý văn bản và điều hành văn bản. Hiện nay, huyện đã xây dựng kế hoạch chuyển đổi hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN 9001:2008 sang hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN 9001:2015 theo chỉ đạo của UBND tỉnh.
Chất lượng cải cách TTHC theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” ngày càng được nâng lên. Đội ngũ công chức làm việc tại Bộ phận một cửa cơ bản đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ được giao, có thái độ đúng mực trong giao tiếp, trong thi hành nhiệm vụ; không có thái độ quan liêu, hách dịch, nhũng nhiễu cá nhân, tổ chức đến liên hệ làm việc. Các loại giấy tờ, hồ sơ đưa đến đều được tiếp nhận, phân loại, thực hiện quy trình giải quyết và trả kết quả đúng thời hạn quy định, bảo đảm nguyên tắc đơn giản, công khai, đúng luật, nhanh chóng và thuận tiện. Năm 2019, bộ phận “một cửa”, “một cửa liên thông” tại UBND huyện đã tiếp nhận 42.688 hồ sơ, trong đó có 41.711 hồ sơ đã được giải quyết, 41.185 hồ sơ giải quyết đúng hẹn. UBND huyện đang triển khai và thực hiện việc sử dụng biên lai điện tử vào việc thu phí, lệ phí tại Bộ phận một cửa cấp huyện và cấp xã. Việc triển khai đồng bộ sử dụng Biên lai điện tử giúp minh bạch các khoản thu phí, lệ phí tạo điều kiện cho công dân trong việc giải quyết công việc cũng như việc báo cáo số liệu hàng tháng, quý được nhanh chóng và đảm bảo. Có thể thấy, công tác CCHC của huyện Văn Lâm ngày càng đi vào nền nếp và đạt hiệu quả tích cực, từng bước hiện đại hóa hành chính, qua đó, tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp đầu tư sản xuất, kinh doanh góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội mà huyện đã đề ra.
Thời gian tới, huyện Văn Lâm tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền CCHC; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành, giải quyết công việc và triển khai áp dụng một số phần mềm khác tới các phòng, đơn vị sự nghiệp và UBND các xã, thị trấn. Đẩy mạnh thực hiện các chỉ thị về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn huyện, nâng cao tinh thần phục vụ nhân dân, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cá nhân, tổ chức. Tiếp tục rà soát rút ngắn ít nhất 30% thời gian giải quyết TTHC so với quy định, nhằm cải tiến chế độ làm việc. Đồng thời, chỉ đạo thực hiện tốt cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” trong giải quyết TTHC ở huyện và các xã, thị trấn…
Phạm Minh Hoàng