KỶ NIỆM 135 NĂM NGÀY SINH CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH (19/5/1890 - 19/5/2025)
Tin tức trong tỉnh
Đăng ngày: 07/10/2022 - Lượt xem: 145
Chất lượng là yếu tố quan trọng khẳng định giá trị, thương hiệu nhãn lồng Hưng Yên

Năm nay, mùa thu hoạch nhãn Hưng Yên diễn ra khi cả nước đã kiểm soát được dịch Covid-19 song lại phải đối mặt với những khó khăn do tác động của tình hình thế giới. Việc kiểm soát chặt chẽ cửa khẩu để phòng, chống dịch Covid-19 của Trung Quốc - quốc gia nhập khẩu nông sản lớn của Việt Nam đã ảnh hưởng không nhỏ đến tiêu thụ nông sản của tỉnh.
Do ảnh hưởng của thời tiết nên vụ nhãn năm nay chín muộn hơn so với mọi năm khoảng 3 tuần, trung tuần tháng 8, nhãn Hưng Yên mới bước vào vụ thu hoạch rộ. Toàn tỉnh có khoảng 5.000 ha nhãn, trong đó có 95ha trồng nhãn đã được cấp mã số vùng trồng xuất khẩu sang Úc; trên 100ha được cấp mã số vùng trồng xuất khẩu sang Mỹ và 130ha được cấp mã số vùng trồng xuất khẩu sang Trung Quốc; 4 khu vực được cấp giấy chứng nhận chỉ dẫn địa lý Nhãn lồng Hưng Yên: Thành phố Hưng Yên và các huyện: Khoái Châu, Kim Động, Tiên Lữ.
Giới thiệu, trưng bày nhãn Hưng Yên
Để giải bài toán đầu ra, từ đầu tháng 7, UBND tỉnh và các cơ quan chuyên môn, địa phương có vùng trồng nhãn trọng điểm đã chủ động nắm bắt tình hình, tháo gỡ vướng mắc trong quá trình tiêu thụ nhãn. Sở Công Thương đổi mới hoạt động xúc tiến thương mại, chủ động tổ chức hội nghị xúc tiến tiêu thụ nhãn và nông sản trực tiếp, kết hợp trực tuyến quy mô lớn với 44 điểm cầu trong nước và quốc tế. Thông qua hội nghị xúc tiến đã giúp các nhà vườn tìm kiếm thị trường, kết nối đưa nhãn Hưng Yên vào tiêu thụ tại hệ thống các siêu thị lớn, các doanh nghiệp phân phối, xuất - nhập khẩu rau, quả, các thương nhân và doanh nghiệp Trung Quốc; các sàn thương mại điện tử uy tín như: Posmart, Voso, Shopee... Tại hội nghị xúc tiến tiêu thụ nhãn và nông sản tỉnh Hưng Yên năm 2022, nhiều doanh nghiệp, tập đoàn bán lẻ đã ký kết, hợp tác tiêu thụ nhãn  với các nhà vườn, hợp tác xã (HTX)... Tiêu biểu như Sàn thương mại điện tử Posmart đã tiêu thụ 50 tấn nhãn vận chuyển vào các tỉnh Đồng Nai, Gia Lai, Kon Tum...
Với phương châm coi trọng tất cả các thị trường nên nhãn Hưng Yên được khơi thông, ngày càng mở rộng tiêu thụ ở thị trường mới. Trong nước, nhãn được tiêu thụ nhiều ở Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng và nhiều tỉnh phía Bắc, khu vực miền Trung, Tây Nguyên... Nhãn Hưng Yên có mặt tại nhiều siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích, chợ đầu mối và chợ truyền thống. Ngoài tiêu thụ tại thị trường trong nước, vụ nhãn năm nay, một số hợp tác xã cũng đã ký được hợp đồng xuất khẩu nhãn sang thị trường nước ngoài như: HTX nhãn lồng Nễ Châu, xã Hồng Nam (thành phố Hưng Yên) xuất khẩu 5 tạ nhãn sang thị trường Đức; HTX cây ăn quả đặc sản Quyết Thắng, xã Tân Hưng (thành phố Hưng Yên) xuất khẩu 10 tấn sang thị trường Anh quốc, Châu Âu...
Năm 2022, tổng sản lượng nhãn toàn tỉnh đạt khoảng 45 nghìn tấn, trong đó có 70% sản lượng nhãn có truy xuất nguồn gốc xuất xứ, 45-50% đạt tiêu chuẩn VietGAP. Năm nay, chất lượng quả nhãn được đánh giá cao, ít sâu bệnh, mẫu mã đẹp, giá bán chia thành nhiều phân khúc tùy thuộc vào từng giống. Nhãn sớm được mùa, được giá do chín trước, không phải cạnh tranh với nhãn chính vụ. Mặc dù tiếp tục được mùa song giá nhãn chính vụ có khoảng dao động lớn, tuy nhiên. Cụ thể, giống nhãn ngon như: Nhãn đường phèn, nhãn cùi cổ, nhãn siêu ngọt bán với giá 70 -120 nghìn đồng/kg; nhãn quà Hương Chi có giá 20 – 35 nghìn đồng/kg; nhãn T6 có giá 40 -50 nghìn đồng/kg. Nhãn tại các vùng trồng theo tiêu chuẩn VietGAP, nhãn được gắn tem truy xuất nguồn gốc, nhãn trồng tại các nhà vườn có uy tín và thương hiệu, có kỹ thuật chăm sóc vẫn dễ tiêu thụ, sản lượng cao và bán được giá hơn. Ông Nguyễn Văn Thế, xã Hàm Tử (Khoái Châu) cho biết: Vụ nhãn năm nay, gia đình tôi thu 75 tấn nhãn, doanh thu đạt khoảng 500 triệu đồng. Ngoài sản lượng nhãn tiêu thụ phục vụ thị trường truyền thống, năm nay, qua sự kết nối của huyện Khoái Châu, gia đình tôi còn đưa được khoảng 2 tấn vào tiêu thụ tại siêu thị Aeon (Hà Nội). 
Vụ nhãn năm nay, chất lượng quả nhãn không đồng đều giữa các địa phương dẫn đến biên độ giá bán dao động lớn; một số nhà vườn trồng nhãn chưa chú trọng đến nâng cao chất lượng, mẫu mã quả nhãn, vì vậy, đã làm ảnh hưởng đến thương hiệu nhãn Hưng Yên. Đồng chí Nguyễn Văn Thơ, Giám đốc Sở Công Thương cho biết, chất lượng quả nhãn là điều kiện quan trọng khẳng định giá trị, thương hiệu. Để đón mùa nhãn ngọt tiếp theo, việc nâng cao chất lượng sản phẩm cần được chú trọng, coi đây là yếu tố quan trọng trong sản xuất, tiêu thụ nhãn. Các sở, ngành chuyên môn cần tăng cường phối hợp, tiếp tục lựa chọn đưa công nghệ tiên tiến, phù hợp để hỗ trợ nông dân trong thu hoạch, bảo quản, chế biến. Các nhà vườn, HTX trồng nhãn cần liên kết, phối hợp để tìm kiếm thị trường, đặc biệt là thị trường xuất khẩu chính ngạch nhằm hạn chế rủi ro.
Nguồn: https://baohungyen.vn
Tin liên quan