KỶ NIỆM 70 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG THỦ ĐÔ (10/10/1954 – 10/10/2024)
Khoa giáo, Văn hoá - Văn Nghệ
Đăng ngày: 14/05/2024 - Lượt xem: 261
Chiến thắng giòn giã của Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên tại Cuộc thi Robocon Việt Nam 2024

Tối ngày 12/5, trong lễ trao giải Cuộc thi Sáng tạo Robot Việt Nam 2024 (Robocon Việt Nam 2024) tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao Tây Hồ (Hà Nội), không gian như vỡ òa khi các giải Nhất, Nhì, Ba đều thuộc về các đội tuyển đến từ Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên.

Trong đó, đội tuyển SKH - AUTOMATION giành ngôi vô địch; đội tuyển SKH - CK1 đoạt giải Nhì, cùng nhau đại diện cho Việt Nam tham dự Cuộc thi Robocon khu vực châu Á - Thái Bình Dương năm 2024 (ABU Robocon 2024), dự kiến tổ chức tại thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) vào tháng 8 tới đây.
Vừa trở về từ cuộc thi, còn ngập tràn trong cảm xúc và niềm vui chiến thắng, Phạm Thanh Hải, sinh viên Khoa Điện - Điện tử, thành viên đội vô địch SKH - AUTOMATION chia sẻ: “Trải qua 10 trận thi đấu căng thẳng, trận chung kết đem lại cho chúng em nhiều cảm xúc nhất bởi đây là trận quyết định giành ngôi vô địch. Với quyết tâm cao, tinh thần đồng đội và một chút may mắn đã giúp đội em giành chiến thắng. Qua cuộc thi này cho cá nhân em cũng như các thành viên trong đội nhiều trải nghiệm bổ ích. Để có được chú robot đem đi dự thi và giành chiến thắng phải trải qua một quá trình với 3 phần chính: Lên ý tưởng, gia công và lập trình. Trong đó, để đáp ứng yêu cầu cuộc thi, rào cản thứ nhất là cung cấp cho robot khả năng xử lý hình ảnh, trong khi đó kiến thức của chúng em về lĩnh vực này còn hạn chế. Song, nhờ sự đồng hành, hỗ trợ kịp thời của các thầy chỉ đạo viên cùng nỗ lực tìm tòi, làm ngày làm đêm của các thành viên trong nhóm, chúng em đã chế tạo được một chú robot hoàn chỉnh đem đi thi đấu và giành được kết quả xứng đáng”.
Với vai trò Trưởng ban Kỹ thuật mùa thi robocon năm 2024 của Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên, Tiến sĩ Đỗ Tuấn Khanh, Phó Trưởng khoa Điện - Điện tử cho biết, sau khi có chủ đề và luật chơi do ban tổ chức cuộc thi đưa ra, nhà trường phát động, thu hút trên 100 sinh viên đăng ký tham gia. Trường đã thành lập 5 đội tuyển, đồng thời training (đào tạo ngắn hạn, rèn luyện, nâng cao kỹ năng đã có sẵn...) cho các em về thiết kế, chế tạo mạch; giải pháp về điều khiển, chế tạo cơ khí và một số giải pháp điều khiển mới. Tổ chức cho các đội nghiên cứu chủ đề, luật chơi; đưa ra các ý tưởng cho đội mình; tổ chức thi ý tưởng nhiều vòng (khoảng 1,5 tháng). Chủ đề cuộc thi năm nay có tính công nghệ rất cao, vì thế trường đã đề ra nhiều hướng để lựa chọn, và cuối cùng tập trung bồi dưỡng, tạo điều kiện cho các em trong đội tuyển nghiên cứu, ứng dụng công nghệ xử lý hình ảnh, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), nhờ đó, các em đã chế tạo ra những chú robot rất thông minh, có khả năng tự động nhận diện, xử lý tình huống đáp ứng các yêu cầu của bài thi.
Đội vô địch SKH – AUTOMATION tưng bừng trong lễ trao giải
Cuộc thi Robocon năm nay có sự tham gia của 64 đội tuyển, đại diện cho 23 trường đại học, cao đẳng thuộc khối kỹ thuật trên toàn quốc. Những robot SKH (viết tắt của Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên) hoạt động linh hoạt trong từng trường hợp cụ thể và ghi điểm đầy thuyết phục với những màn trình diễn công nghệ xuất sắc khi liên tục cạnh tranh và chiến thắng nhờ cơ cấu hoạt động chính xác, ổn định, tốc độ vượt trội của cả robot điều khiển bằng tay và robot tự động. Vượt qua nhiều trận thi đấu từ vòng loại, các đội tuyển đến từ Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên đã xuất sắc giành các vị trí cao trong mùa giải, trong đó: Đội tuyển SKH - AUTOMATION giành ngôi vô địch; đội tuyển SKH - CK1 đoạt giải Nhì; giải Ba thuộc về đội SKH - TECH và 1 giải nhánh là giải Công nghệ thuộc về đội SKH - ASIO. Thành tích này đem lại nhiều cảm xúc cho thầy, trò nhà trường theo dõi cuộc thi trực tiếp cũng như qua truyền hình bởi SKH đã mong chờ chiến thắng này 9 năm, sau chức vô địch ABU Robocon 2015.
Xúc động và tự hào về các học trò của mình, PGS.TS Chu Văn Tuấn, Phó Hiệu trưởng Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên cho biết, những năm qua, trường luôn chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, tập trung đầu tư về đội ngũ giảng viên; cơ sở vật chất, nhà xưởng, trang thiết bị, tạo điều kiện tốt nhất cho sinh viên thực hành; xây dựng chương trình đào tạo theo định hướng ứng dụng, trên cơ sở những đề xuất của doanh nghiệp nhằm đáp ứng thị trường lao động ngày càng khắt khe; hỗ trợ tối đa cho sinh viên có khả năng học tập, sáng tạo. Đồng thời, liên kết với các doanh nghiệp, đề nghị cung cấp máy móc, trang thiết bị cho sinh viên thực hành, để khi được tuyển dụng vào doanh nghiệp, sinh viên không phải trải qua quá trình đào tạo của doanh nghiệp. Theo khảo sát độc lập của Bộ Giáo dục và Đào tạo cuối năm 2023, trên 90% số sinh viên của nhà trường sau 6 tháng ra trường có việc làm; vị trí việc làm phù hợp với những ngành nghề sinh viên được đào tạo. Nhiều năm qua, để góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, trường tổ chức cho sinh viên tham gia nhiều cuộc thi như: Cuộc thi khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo; thi chế tạo robot... Riêng với cuộc thi robocon, năm 2015 đội tuyển của trường đã đoạt chức vô địch Cuộc thi Robocon khu vực châu Á - Thái Bình Dương; tham gia cuộc thi cấp quốc gia năm 2024, ban tổ chức đánh giá rất cao khả năng lập trình và kỹ năng chế tạo, ứng dụng công nghệ mới của sinh viên nhà trường trong chế tạo robot, những kỹ năng đó phục vụ hữu ích cho quá trình học tập và sáng tạo của các em sau khi ra trường.
Sau 9 năm lỡ hẹn, năm 2024, các đội tuyển robocon của Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên đã giành giải cao cuộc thi cấp quốc gia, tự tin tiến dần đến giải ABU Robocon năm 2024 dự kiến tổ chức vào tháng 8 tới đây tại tỉnh Quảng Ninh. Không “ngủ quên” trong chiến thắng, thời điểm này, cùng với việc thực hiện tốt nhiệm vụ học tập, thành viên các đội tuyển tiếp tục nghiên cứu, hiệu chỉnh để có được sản phẩm tốt nhất mang đến đấu trường cấp khu vực với niềm tin và khát khao chinh phục ngôi vô địch Cuộc thi sáng tạo robot khu vực châu Á - Thái Bình Dương năm 2024.
Nguồn: https://baohungyen.vn
Tin liên quan