KỶ NIỆM 70 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG THỦ ĐÔ (10/10/1954 – 10/10/2024)
Tin tức hoạt động
Đăng ngày: 04/10/2021 - Lượt xem: 66
Chủ động thích ứng an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19

Từ nhiều ngày nay, trên địa bàn tỉnh, tình hình dịch Covid-19 đã được kiểm soát. Một số ít ca được phát hiện là các trường hợp lái xe đường dài, người đi về từ vùng dịch, cách ly tập trung. Nhận định vẫn còn nguy cơ tiềm ẩn xâm nhập dịch vào địa bàn tỉnh, khi thành phố Hà Nội đã nới lỏng giãn cách, tỉnh Hà Nam ghi nhận hàng chục ca mắc những ngày gần đây. Để giữ vững thành quả công tác phòng, chống dịch, các địa phương tiếp tục nêu cao tinh thần cảnh giác nhằm ngăn chặn từ sớm, từ xa nguy cơ dịch xâm nhập; đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19; tiếp tục chuẩn bị các điều kiện chủ động đáp ứng công tác xét nghiệm, điều trị, sẵn sàng chuyển sang trạng thái thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, ổn định và phát triển kinh tế - xã hội ở các cấp độ khác nhau.
Đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19
Từ khi xuất hiện ca bệnh đầu tiên đợt dịch thứ 4, tỉnh đã quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Y tế và các bộ, ngành liên quan, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, bảo đảm thực hiện tốt 4 tại chỗ.
Với tinh thần phòng, chống dịch từ cơ sở, toàn tỉnh đã thiết lập và vận hành mạng lưới phòng, chống dịch các cấp như: Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các cấp; mỗi thôn, tổ dân phố, chung cư, cơ quan, doanh nghiệp, chợ, siêu thị… thành lập tổ phòng, chống dịch Covid-19 cộng đồng. Cùng với đó hàng nghìn đội phòng, chống dịch ở các cụm dân cư được thành lập bảo đảm kiểm soát, giám sát từng hộ gia đình, người đến, trở về địa phương từ các tỉnh, thành phố khác. Từ ngày 20.6 đến nay, toàn tỉnh đã rà soát gần 70 nghìn người liên quan đến dịch Covid-19, trong đó có gần 2,2 nghìn F1, trên 46 nghìn F2,F3; trên 1,5 nghìn người về từ Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, gần 9 nghìn người về từ Thành phố Hà Nội… Từ ngày 29.4 đến nay đã lấy trên 102 nghìn mẫu xét nghiệm Covid-19, trong đó gần 9,8 nghìn mẫu cho lái xe, phụ xe đường dài. Việc giám sát được thực hiện qua nhiều kênh thông tin như: Phản ánh qua số điện thoại đường dây nóng của Sở Y tế, các đơn vị y tế; giám sát các đối tượng nhập cảnh về địa phương; giám sát thông qua theo dõi chặt chẽ việc di biến động dân số tại địa phương; giám sát thông qua hệ thống khai báo y tế. Sau khi nhận được thông tin, hệ thống phòng, chống dịch đã kịp thời, khẩn trương thực hiện việc rà soát, điều tra, xác minh các đối tượng liên quan; theo từng sự kiện, các đối tượng nguy cơ được phân loại đưa cách ly đúng quy định, phù hợp với tình hình dịch bệnh.
Trước diễn biến khó lường của dịch, thành phố Hưng Yên luôn chủ động sớm các biện pháp phòng dịch. Trong những ngày qua, khi tỉnh Hà Nam xuất hiện các ca mắc Covid-19, thành phố Hưng Yên đã rà soát, lấy mẫu xét nghiệm, áp dụng biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đối với những trường hợp về từ thành phố Phủ Lý (Hà Nam). Từ ngày 21.9, sau khi Thành phố Hà Nội nới lỏng giãn cách, các chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 tại các địa bàn giáp ranh với thành phố Hà Nội nói riêng và các điểm ra, vào tỉnh tăng cường kiểm soát chặt chẽ người tới từ địa phương này đúng theo Công văn số 2033/UBND-KGVX ngày 29.8.2021 và Công văn số 2148/UBND-KGVX ngày 9.9.2021 của UBND tỉnh. Các phương tiện qua chốt kiểm soát phòng, chống dịch được kiểm tra các điều kiện thông chốt theo yêu cầu, trường hợp không đáp ứng đều phải quay đầu xe. 
Tăng cường kiểm tra chặt chẽ tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19
Trong những ngày này, chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 được triển khai đại trà trên địa bàn tỉnh, bảo đảm tiếp nhận vắc xin đến đâu khẩn trương tiêm đến đó. Để bảo đảm công tác tiêm chủng nhanh, thuận lợi, an toàn, các huyện, thị xã, thành phố bố trí điểm tiêm có không gian rộng rãi, đủ cơ sở vật chất; đồng thời ngành Y tế bố trí các điểm tiêm lưu động tại các doanh  nghiệp có đông công nhân… Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã tập huấn công tác tiêm chủng vắc xin Covid-19 cho 284 dây chuyền tiêm ở các cơ sở y tế công lập và ngoài công lập, bảo đảm tiêm tối thiểu đạt 100 nghìn mũi tiêm/ngày. Các địa phương đã thông báo đến người dân đăng ký tiêm vắc xin, trên cơ sở đó, rà soát phân loại các đối tượng để triển khai tiêm theo Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26.2.2021 của Chính phủ về việc mua và sử dụng vắc xin phòng Covid-19 và theo thứ tự quy định của UBND tỉnh. 
Sau một thời gian chuẩn bị, 16 cơ sở y tế được chỉ định thực hiện nhiệm vụ thu dung, cách ly y tế, điều trị bệnh nhân Covid-19, người nghi ngờ mắc Covid-19 đã hoàn thiện khu vực riêng, với đầy đủ giường bệnh, trang thiết bị y tế, phòng hộ và nhân lực chăm sóc, điều trị bệnh nhân. Khả năng xét nghiệm tại tỉnh từng bước mở rộng. Ngoài 4 cơ sở y tế có máy xét nghiệm Covid-19 RT-PCR, Trung tâm y tế huyện Văn Giang, Bệnh viện đa khoa Hưng Hà đã có thiết bị này, góp phần tăng công suất xét nghiệm Covid-19. 
Chủ động phòng dịch được coi là giải pháp trên hết, thời gian tới, các địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, phát hiện, xử lý kịp thời người đến từ vùng có dịch hoặc đến từ địa bàn khác mà không khai báo y tế; thực hiện truy vết nhanh, lấy mẫu xét nghiệm ngay, khoanh vùng chặt khi xuất hiện trường hợp F0; hoàn thiện phương án đáp ứng đầy đủ nhu cầu lương thực, thực phẩm, các nhu yếu phẩm cần thiết trong trường hợp có dịch ở các cấp độ khác nhau; tiếp tục chuẩn bị tốt các điều kiện về cách ly tập trung, xét nghiệm, thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19; tăng cường tuyên truyền, vận động, kêu gọi để dân biết, dân hiểu, dân tin, dân theo, dân làm trong công tác phòng, chống dịch; tổ chức hoạt động vận tải phù hợp, hiệu quả với tình hình dịch; có biện pháp kiểm soát chặt chẽ tại điểm đầu và điểm cuối trong chuỗi cung ứng, lưu thông, vận chuyển hàng hóa…
Nguồn: http://baohungyen.vn
Tin liên quan