Bám sát mục tiêu, đích đến của xây dựng nông thôn mới là nâng cao đời sống, thu nhập cho người dân, thời gian qua, tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đột phá về sản xuất và thu nhập. Trong đó, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đạt nhiều kết quả ấn tượng, tạo ra sức sống mới cho kinh tế nông thôn, bảo đảm tính bền vững trong xây dựng nông thôn mới.

Sản phẩm OCOP 3 sao của HTX Tiên Châu Phố Hiến, xã Tân Hưng.
Toàn tỉnh hiện có 606 sản phẩm của trên 300 doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác và cơ sở/ hộ kinh doanh được công nhận là sản phẩm OCOP, trong đó 511 sản phẩm đạt 3 sao, 95 sản phẩm đạt 4 sao. Các sản phẩm OCOP đa dạng ở nhiều lĩnh vực như: Thực phẩm (500 sản phẩm); đồ uống (32 sản phẩm); dược liệu và sản phẩm từ dược liệu (26 sản phẩm)... Các sản phẩm OCOP được trưng bày, quảng bá, bày bán rộng rãi tại hội chợ, triển lãm, siêu thị, sàn thương mại điện tử, như: Nhãn lồng Hưng Yên, mật ong hoa nhãn Hưng Yên, bánh tẻ Phụng Công, trứng và thịt vịt biển Đông Xuyên, mắm cáy Hồng Tiến; bánh đa Quỳnh Côi... Đồng chí Vũ Công Bình, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn cho biết: Chương trình OCOP đã có sự lan tỏa mạnh mẽ, tạo động lực cho chủ thể đẩy mạnh phát triển sản xuất, mở rộng quy mô, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, xây dựng thượng hiệu và mở rộng thị trường tiêu thụ, tạo việc làm cho lao động nông thôn, tăng thu nhập, nâng cao đời sống cho Nhân dân. Giá trị sản phẩm OCOP tăng từ 20%, doanh thu bán hàng tăng 20 - 30% so với trước khi tham gia chương trình. Nhờ có OCOP, người nông dân không còn quanh quẩn với mô hình sản xuất nhỏ lẻ, manh mún. Sự đồng hành của các HTX, doanh nghiệp đã giúp hình thành những vùng sản xuất tập trung, chuyên canh quy mô lớn, đáp ứng yêu cầu về chất lượng, an toàn thực phẩm và nhu cầu ngày càng cao của thị trường trong nước lẫn xuất khẩu.
Năm 2023, sản phẩm chiếu cói của gia đình ông Nguyễn Văn Xanh, xã Long Hưng được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao, nhờ đó việc tiêu thụ thuận lợi hơn. Ông Xanh chia sẻ: Từ khi sản phẩm được “gắn sao” OCOP thì việc tiêu thụ được thuận lợi hơn; đồng thời giải quyết được việc làm góp phần nâng cao thu nhập cho người dân và sự lan tỏa về giá trị sản phẩm, tạo được niềm tin, thu hút người tiêu dùng hơn hẳn so với sản phẩm cùng loại không phải là sản phẩm OCOP. Để giữ nghề truyền thống có tuổi đời hàng trăm năm, tôi đã đầu tư hệ thống máy móc, trong đó có 10 máy dệt chiếu cói, mỗi ngày sản xuất được khoảng 200 lá chiếu cói, tạo việc làm cho gần 60 lao động nông thôn với thu nhập bình quân đạt 10 triệu/ người/tháng.
Để OCOP thực sự trở thành động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn, bên cạnh sự nỗ lực của các chủ thể còn có sự hỗ trợ, đồng hành tích cực của chính quyền các cấp. Theo đó, giai đoạn 2021 - 2025, UBND tỉnh đã hỗ trợ 16 chủ thể sản xuất mua sắm máy móc, thiết bị, chế biến bảo quản nông sản (máy sấy thăng hoa, máy sấy lạnh, máy hạ thủy phần, kho đông lạnh,...) để phát triển sản phẩm OCOP; hỗ trợ xây dựng gần 5km đường giao thông vùng sản xuất sản phẩm OCOP, gồm: Vùng sản xuất vải lai chín sớm Phù Cừ, xã Tống Trân; vùng nhãn xã Triệu Việt Vương; vùng vải trứng Hưng Yên, xã Nguyễn Trãi. Bằng nguồn vốn sự nghiệp Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, vốn ngân sách các cấp hằng năm đã hỗ trợ trực tiếp cho các sản phẩm đăng ký tham gia đánh giá sản phẩm OCOP như: Hỗ trợ xây dựng, quản lý nhãn hiệu các sản phẩm OCOP, hỗ trợ tăng cường chuyển đổi số trong truyền thông; website phục vụ truyền thông, quảng bá sản phẩm và thương mại điện tử cho các sản phẩm thế mạnh của địa phương...

Sản phẩm OCOP được quảng bá và bán tại hội chợ, siêu thị và trên các sàn thương mại điện tử.
Dự kiến hết năm 2025, toàn tỉnh có 627 sản phẩm OCOP, tăng 7,2 lần so với năm 2020. Sau sắp xếp lại các đơn vị hành chính, các xã, phường trong tỉnh đều có sản phẩm OCOP, thậm chí nhiều xã/phường có trên 10 sản phẩm. Chương trình OCOP mang lại hiệu quả cho cả người sản xuất và sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tuy nhiên vẫn còn nhiều sản phẩm OCOP chưa thực sự phát huy được tiềm năng, thế mạnh và gặp nhiều khó khăn trong khâu tiêu thụ. Nguyên nhân do quy mô sản xuất của chủ thể còn nhỏ lẻ, sản phẩm theo mùa vụ, năng lực sản xuất của chủ thể còn yếu...
Để phát triển bền vững Chương trình OCOP, bên cạnh việc tiếp tục đồng hành cùng chủ thể bằng các chính sách hỗ trợ phù hợp, các sở, ngành, địa phương cần lựa chọn sản phẩm OCOP từ thế mạnh chủ lực, ưu tiên các sản phẩm truyền thống, sản phẩm mới chất lượng cao và sản phẩm chế biến sâu từ nguyên liệu đặc trưng.
Nguồn:baohungyen.vn