Bằng cách tham gia cộng đồng MEC, cô Thúy được kết nối với hàng ngàn giáo viên trên khắp thế giới. Tận dụng điều này, cô liên hệ với các giáo viên ở Nhật Bản, Ai Cập, Pakistan, Ấn Độ… để sắp xếp những giờ học xuyên lục địa nhờ công cụ Skype. Học sinh của cô được cùng chia sẻ, thảo luận với những học sinh đang ngồi cách cô trò cô nửa vòng Trái Đất. Trong những giờ học này, học sinh cả hai bên cùng chuẩn bị các bài PowerPoint và công cụ miễn phí khác của Microsoft để trình bày quan điểm của mình. Đó cũng là cách để các em học tiếng Anh hiệu quả hơn, hứng thú hơn và cũng là cách mà Bộ Giáo dục – Đào tạo đang định hướng và khuyến khích phát triển đầu ra của học sinh theo hướng phát huy năng lực và phẩm chất của người học.
Sinh ra và lớn lên ở làng quê Đức Hợp, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên, cũng như các bạn cùng trang lứa, cứ hết buổi đi học là những giờ phụ giúp cha mẹ việc nhà, Trần Thị Thúy chưa hề biết tiếng Anh là gì, càng không biết thế giới bên ngoài diễn biến ra sao. Cho đến năm lên 10 tuổi, khi được tặng một cuốn tạp chí song ngữ Sunflower (tiếng Việt và tiếng Anh), một thế giới mới đã mở ra trước mắt cô, với biết bao tò mò và ước mơ được khám phá.
Giấc mơ đó từng ngày tiếp sức cho cô, vượt qua những khó khăn của vùng quê nghèo khó, trở thành sinh viên khoa Sư phạm tiếng Anh của Trường đại học Sư phạm Hà Nội. Sau 4 năm học tập, miệt mài tiếp cận với những tri thức và phương pháp học tập mới, cô trở lại ngôi trường phổ thông của mình để dạy tiếng Anh cho học trò với một nhận thức sâu sắc “trong thế giới hôm nay, tiếng Anh đã trở thành tiếng nói chung của toàn cầu, do đó không thông thạo ngôn ngữ này đồng nghĩa với không nắm được cơ hội để phát triển bản thân, phát triển xã hội và phát triển đất nước”.
Ước mơ trao cho học sinh cách học của thế kỷ XXI càng có cơ hội trở thành hiện thực hơn khi cô hoàn thành khóa học chuẩn giáo viên tiếng Anh theo Đề án Ngoại ngữ quốc gia 2020 và đặc biệt là khi cô tình cờ biết đến nhóm cộng đồng giáo viên sáng tạo Việt Nam MIE (Microsoft Innovative Educator) trên Facebook khi tìm thông tin ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học. Trong vòng một tháng, cô đã hoàn thành các lộ trình học tập (learning paths) trên MEC (Trung tâm truyền thông giáo dục cộng đồng). Từ đó, cô có cái nhìn toàn diện nhất về dạy học thế kỷ XXI và các phương thức để hỗ trợ học sinh học tập. Giờ đây, cô hiểu rằng giáo dục không chỉ thuần túy là chia sẻ, trao lại cho các em kiến thức mình có, mà quan trọng hơn là phát hiện, chia nhóm học sinh theo khả năng, sở thích và trao quyền cho các em, giáo viên chỉ là người hướng dẫn, định hướng, gợi mở. Như vậy sẽ phát huy được khả năng của các em, tạo cho các em nhu cầu tự thân chinh phục kiến thức.
Bằng cách tham gia cộng đồng MEC, cô Thúy được kết nối với hàng ngàn giáo viên trên khắp thế giới. Tận dụng điều này, cô liên hệ với các giáo viên ở Nhật Bản, Ai Cập, Pakistan, Ấn Độ… để sắp xếp những giờ học xuyên lục địa nhờ công cụ Skype. Học sinh của cô được cùng chia sẻ, thảo luận với những học sinh đang ngồi cách cô trò cô nửa vòng Trái Đất. Trong những giờ học này, học sinh cả hai bên cùng chuẩn bị các bài PowerPoint và công cụ miễn phí khác của Microsoft để trình bày quan điểm của mình. Đó cũng là cách để các em học tiếng Anh hiệu quả hơn, hứng thú hơn và cũng là cách mà Bộ Giáo dục – Đào tạo đang định hướng, khuyến khích phát triển đầu ra của học sinh theo hướng phát huy năng lực và phẩm chất của người học.
Sau nhiều dự án nhỏ của cô và trò trong lớp, năm 2016, cô giáo Thúy đã cùng các em học sinh đã dày công thực hiện dự án “Bảo vệ cuộc sống của chúng ta khỏi thuốc trừ sâu độc hại”. Dự án nhằm nâng cao nhận thức về sử dụng thuốc trừ sâu, áp dụng vào thực tế, góp phần thay đổi hành vi của người nông dân để bảo vệ sức khỏe của chính họ và cộng đồng. Ý tưởng của dự án được xuất phát từ thực tế khi chứng kiến những người nông dân sử dụng thuốc trừ sâu chưa đúng kỹ thuật, rác thải từ vỏ bao thuốc trừ sâu còn vứt bừa bãi ở mương máng, đồng ruộng, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người.

Cô giáo trẻ Trần Thị Thúy (người mặc áo dài màu xanh) vinh dự trở thành gương cá nhân điển hình trong câu chuyện của thí sinh dự thi tại cuộc thi "Kể chuyện về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" huyện Kim Động
Tham gia dự án, cô Thúy đã động viên, khuyến khích các em học sinh trải nghiệm thực tế, phỏng vấn người nông dân, chụp ảnh, quay clip về thực trạng sử dụng thuốc trừ sâu, nghiên cứu về thuốc trừ sâu, đưa ra những tác động của thuốc trừ sâu trước mắt và lâu dài, tìm hiểu hậu quả tác động của thuốc trừ sâu tại Khoa hồi sức cấp cứu - chống độc (Bệnh viện đa khoa tỉnh). Đồng thời đưa ra cách tuyên truyền để người nông dân sử dụng thuốc trừ sâu đúng cách. Sản phẩm của dự án là mỗi học sinh có một poster thể hiện toàn bộ quá trình thực hiện dự án. Đáng chú ý là dự án được chia sẻ trên internet và đã nhận được sự quan tâm, phản hồi, trao đổi của giáo viên một số nước như Nhật Bản, Pakistan, Ấn Độ. Trường cô đã kết nối và tổ chức giao lưu 4 tiết học trực tuyến với một trường học của Nhật Bản. Giáo viên và các thành viên trong nhóm đã thuyết trình, trao đổi nội dung dự án trực tiếp bằng Tiếng Anh. Dự án nhận được sự hưởng ứng của nhiều giáo viên trong cộng đồng MEC và mang về cho cô trò cô giải Nhì cuộc thi Giáo viên sáng tạo trên nền tảng công nghệ thông tin do Bộ Giáo dục – Đào tạo tổ chức tháng 8 năm 2016.
Được ghi nhận là thành viên tích cực của cộng đồng MEC, tháng 3/2017, cô Thúy cùng 3 giáo viên khác tới từ Hà Nội, TP.HCM được chọn tham gia Diễn đàn giáo dục toàn cầu do Microsoft 2017 tổ chức tại Canada với sự tham dự của hơn 300 chuyên gia giáo dục sáng tạo Microsoft (MIE) đến từ 83 quốc gia khắp thế giới. Cô Thúy được phân vào nhóm “Dạy học sử dụng trò chơi” cùng 4 chuyên gia giáo dục sáng tạo tới từ 4 quốc gia khác, với ý tưởng đề xuất Microsoft cải tiến công cụ kể chuyện Sway có thêm chức năng để học sinh có thể viết truyện tranh, giúp học sinh hứng thú và sáng tạo hơn với việc học. Nhóm của cô đã xuất sắc vượt qua hơn 40 nhóm khác và giành giải thưởng chung cuộc – giải cao nhất tại Diễn đàn.
Cô giáo trẻ Trần Thị Thúy còn vinh dự là một trong số ít giáo viên được trực tiếp phỏng vấn ngài Anthony Salcito, Phó Chủ tịch Khối Giáo dục toàn cầu của Tập đoàn Microsoft; được trò chuyện cùng đại diện lãnh đạo Microsoft Canada với những lời khen tặng cùng cơ hội lớn “nếu có thể, chào mừng bạn tới Canada!”. Song, đáp lại lời mời ấy, cô Thúy đã khẳng khái từ chối với lý do: “Em ra đi là để trở về”.
Và như biết bao nhiêu lần khác, từ chối cơ hội cho riêng mình, cô giáo trẻ Trần Thị Thúy đã trở về. Bởi nơi ấy là quê hương. Bởi nơi ấy là lớp lớp đàn em còn nhiều khó khăn, thiệt thòi so với bạn bè cùng trang lứa đang háo hức từng ngày chờ đợi cô trao chiếc chìa khóa ngôn ngữ toàn cầu để mở cánh cửa tri thức nhân loại, để viết tiếp giấc mơ trở thành công dân toàn cầu trong thế kỷ XXI.
Đăng Khôi