Thời gian qua, Công ty Điện lực Hưng Yên (PC Hưng Yên) đã mở rộng và đẩy mạnh triển khai các loại hình dịch vụ điện lực có chất lượng cao đối với các công trình điện có tài sản thuộc khách hàng quản lý gồm: Tư vấn thiết kế đường dây và trạm biến áp (TBA) đến cấp điện áp 35kV; tư vấn giám sát thi công các công trình đường dây và TBA đến cấp điện áp 110kV; sửa chữa, thí nghiệm thiết bị, nghiệm thu công trình điện đầu tư xây dựng mới, thay đổi công suất;… Trong đó, thí nghiệm định kỳ các TBA đóng vai trò hết sức quan trọng trong công tác quản lý và vận hành hệ thống điện, công tác này đã phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết có thể xảy ra trong quá trình vận hành, giúp khách hàng nắm bắt được tình trạng thực tế của thiết bị TBA để có biện pháp sửa chữa hoặc thay thế kịp thời, nhằm bảo đảm cho hệ thống điện vận hành an toàn, tin cậy.
Nhân viên Điện lực Mỹ Hào thí nghiệm định kỳ TBA khách hàng tại Công ty TNHH dệt may Lee Hing Việt Nam
Ông Ngô Thế Tuyển, Phó Giám đốc PC Hưng Yên cho biết: Trên lưới điện do PC Hưng Yên quản lý hiện có rất nhiều TBA do khách hàng tự đầu tư để cung cấp điện cho sản xuất, kinh doanh, nhưng chưa thực sự quan tâm đến việc định kỳ bảo dưỡng thiết bị. Nếu xảy ra sự cố thiết bị, không những làm gián đoạn sản xuất, kinh doanh của khách hàng mà còn gây mất điện đến nhiều phụ tải khác có chung đường dây. Việc thí nghiệm định kỳ các máy biến áp (MBA) và kiểm tra tổng thể TBA là biện pháp hữu hiệu nhất để phát hiện tình trạng kỹ thuật bên trong của MBA đang vận hành. Đây là một yêu cầu không thể thiếu được để vận hành an toàn TBA và giảm thiểu sự cố đối với MBA. Do đó, hàng năm, PC Hưng Yên đã chỉ đạo phòng Kỹ thuật (PC Hưng Yên) xây dựng kế hoạch, phối hợp với các đơn vị điện lực tiến hành tư vấn, ký hợp đồng thí nghiệm định kỳ và sửa chữa thiết bị theo phương pháp chuyên sâu CBM các TBA thuộc tài sản của khách hàng để từ đó đưa ra các dự báo, khuyến cáo cho khách hàng sử dụng điện kịp thời.
Từ đầu năm đến nay, PC Hưng Yên đã ký 226 hợp đồng thí nghiệm định kỳ với 289 MBA, đạt 122,56% kế hoạch năm, tăng 66,07% so với cùng kỳ năm 2021. Dưới sự chỉ đạo của PC Hưng Yên, phòng Kỹ thuật và các đơn vị điện lực đã đặc biệt chú trọng, kiểm tra, kiểm soát chất lượng thiết bị đầu vào, kiên quyết loại bỏ các thiết bị không bảo đảm trước khi đưa vào lưới điện. Đồng thời, đẩy mạnh việc khảo sát, tư vấn, ký hợp đồng thí nghiệm định kỳ và bảo dưỡng thiết bị điện cho khách hàng.
Việc thí nghiệm định kỳ đã giúp khách hàng sớm đưa ra phương án sửa chữa kịp thời, cảnh báo những nguy cơ, ngăn ngừa, giảm thiểu sự cố điện, vì vậy được khách hàng rất ủng hộ. Ông Đỗ Văn Thuận, đại diện quản lý về điện của Công ty TNHH dệt may Leehing Việt Nam (thị xã Mỹ Hào) cho biết: Quá trình thực hiện thí nghiệm định kỳ, công nhân của Điện lực Mỹ Hào đã dùng thiết bị đo điện trở 1 chiều để đo điện trở các cuộn dây sơ cấp và thứ cấp của máy biến áp; sử dụng phương tiện đo điện trở tiếp địa của TBA… Sau khi thí nghiệm máy biến áp xong, Điện lực Mỹ Hào sẽ bàn giao biên bản thí nghiệm bảo đảm tiêu chuẩn vận hành an toàn. Tôi thấy toàn bộ quá trình làm việc của công nhân ngành Điện rất chuyên nghiệp. Trong quá trình thí nghiệm, nếu các thông số tiêu chuẩn của MBA không đạt, đại diện Điện lực Mỹ Hào sẽ tư vấn cho doanh nghiệp các biện pháp xử lý, khắc phục trong thời gian ngắn nhất để việc sản xuất của công ty không bị ảnh hưởng. Điều này góp phần bảo đảm an toàn về điện và ổn định các khâu trong quá trình sản xuất cho doanh nghiệp.
Để làm tốt công tác dịch vụ, PC Hưng Yên đã trang bị đầy đủ các thiết bị như: Cầu đo điện trở một chiều MMR-630, đồng hồ đo điện trở cách điện Megaohmmeter, máy tăng áp xoay chiều, máy tăng áp một chiều, hợp bộ tạo dòng nhất thứ, hợp bộ tạo dòng nhị thứ và nhiều thiết bị thí nghiệm khác… Qua đó, giúp cho việc thí nghiệm định kỳ các TBA và các thiết bị đang vận hành trên lưới phục vụ khách hàng được thuận tiện. Khi khách hàng có yêu cầu thí nghiệm, bảo dưỡng, PC Hưng Yên cử nhân viên khảo sát thực tế, tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật cho khách hàng. Quá trình tiến hành thực hiện thí nghiệm, bảo dưỡng thiết bị điện được công ty giám sát chặt chẽ, chú trọng công tác an toàn, tuân thủ các quy định và chấp hành đúng các chỉ dẫn khi làm việc tại trạm khách hàng. Qua kiểm tra thí nghiệm, nhân viên của công ty sẽ đề xuất và trực tiếp tham gia xử lý những khiếm khuyết trong hệ thống đo lường, điều khiển, bảo vệ rơle cũng như các nguy cơ có thể xảy ra sự cố đối với thiết bị. Qua đó, góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện ổn định, an toàn, bảo đảm tài sản cho khách hàng trên địa bàn tỉnh.
Nguồn: https://baohungyen.vn