Để kịp thời giải đáp kiến nghị của khách hàng về việc hóa đơn tiền điện tăng cao, Công ty Điện lực Hưng Yên (PC Hưng Yên) đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm bảo đảm tính công khai, minh bạch và bảo vệ quyền lợi khách hàng.

Hoạt động tiếp khách hàng tại Phòng Giao dịch khách hàng thuộc Đội Quản lý Điện khu vực Ân Thi.
Tháng 8/2025 ghi nhận mức tăng đột biến hóa đơn tiền điện tại nhiều hộ dân trên địa bàn tỉnh Hưng Yên. Trên mạng xã hội Facebook, nhiều cụm từ như ‘sốc tiền điện’, ‘kinh hoàng hóa đơn tháng 8’ xuất hiện dày đặc, kèm hình ảnh hóa đơn, mã khách hàng, thậm chí cả số điện thoại, tạo nên làn sóng bàn tán, chia sẻ rộng rãi. Trong tháng này, PC Hưng Yên đã tiếp nhận hơn 10.400 ý kiến liên quan hóa đơn tiền điện, tăng mạnh so với tháng trước. Tất cả các phản ánh đều được công ty tiếp nhận và xử lý theo quy trình 5 bước: Rà soát công tơ, đối chiếu dữ liệu, kiểm tra hiện trường, giải thích và kiểm định nếu khách hàng có yêu cầu. Đặc biệt, Giám đốc PC Hưng Yên đã giao đội trưởng các đội quản lý điện lực khu vực trực tiếp chỉ đạo tiếp nhận, giải quyết kiến nghị của khách hàng. Với trường hợp phức tạp, công ty cử cán bộ lãnh đạo hoặc chuyên môn trực tiếp làm việc, giải thích với khách hàng. Đội trưởng các đội chịu trách nhiệm trước công ty về kết quả xử lý phản ánh.
Tại xã Hồng Quang, sau khi nhận được đơn kiến nghị và phản ánh qua điện thoại của ông Nguyễn Đình T. (thôn Trà Phương) về tiền điện tháng 8/2025 tăng cao so với nhu cầu sử dụng, Đội Quản lý Điện lực khu vực Ân Thi đã tiến hành kiểm tra công tơ điện tử nhà ông T. cùng một số hộ dân lân cận. Kết quả cho thấy công tơ hoạt động bình thường, chỉ số đúng với hóa đơn. Sau khi được giải thích nguyên nhân, ông T. đã đồng thuận và cho biết: Sau khi nghe Đội Quản lý Điện lực khu vực Ân Thi giải thích, tôi đã hiểu và hoàn toàn nhất trí với nội dung, không có ý kiến gì thêm. Tôi cũng đồng ý cài đặt ứng dụng theo dõi chỉ số công tơ trên điện thoại để quản lý việc sử dụng điện hằng ngày.
Ông Bùi Văn Năm, Đội trưởng Đội Quản lý điện lực khu vực Ân Thi thông tin: Trong tháng 8, đơn vị đã kiểm tra hơn 1.300 khách hàng, trong đó có 230 khách hàng phản ánh về hóa đơn tăng cao. Kết quả cho thấy, công tơ đều hoạt động đúng, không phát hiện sai sót kỹ thuật. Nguyên nhân chủ yếu là do thời tiết nắng nóng kéo dài, nhu cầu sử dụng thiết bị làm mát tăng cao, khiến sản lượng điện tiêu thụ tăng mạnh. Việc kiểm tra kịp thời đã giúp minh bạch thông tin, tạo sự đồng thuận và củng cố niềm tin của người dân vào ngành điện.

Đội Quản lý điện lực khu vực Khoái Châu tuyên truyền về sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả cho khách hàng.
Tại xã Đông Quan, sau khi tiếp nhận yêu cầu kiểm định công tơ của ông Phí Văn Q (thôn Trưng Trắc A), Đội Quản lý điện lực khu vực Đông Hưng đã liên hệ, trao đổi cụ thể với khách hàng và thống nhất thời gian làm việc. Ngày 10/9/2025, đội cùng ông Q phối hợp với Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn đo lường chất lượng Hưng Yên (Sở Khoa học và Công nghệ) kiểm định công tơ. Các bước tháo, niêm phong, vận chuyển được thực hiện đúng quy trình. Kết quả kiểm định cho thấy công tơ đạt yêu cầu kỹ thuật. Ông Phí Văn Q đã đồng ý với kết luận này.
Ông Phạm Ngọc Hào, Phó Giám đốc PC Hưng Yên khẳng định: Hóa đơn điện tháng 8/2025 tăng cao là hệ quả của thời tiết cực đoan, nhu cầu sử dụng tăng mạnh và cơ chế tính giá điện bậc thang. Người dân có quyền đặt câu hỏi và ngành Điện sẵn sàng phối hợp kiểm tra, giải thích rõ ràng, bảo đảm tính công khai - minh bạch - chính xác. Tuy nhiên, việc chia sẻ thông tin thiếu kiểm chứng, chạy theo trào lưu “sốc tiền điện” dễ làm sai lệch bản chất vấn đề, đồng thời tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thông tin. Với phương châm minh bạch - cầu thị - đồng hành, PC Hưng Yên cam kết lắng nghe, phản hồi và xử lý kịp thời mọi phản ánh chính đáng của khách hàng. Nguồn:baohungyen.vn