KỶ NIỆM 70 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG THỦ ĐÔ (10/10/1954 – 10/10/2024)
Tin tức hoạt động
Đăng ngày: 03/02/2022 - Lượt xem: 78
Đầu xuân bàn chuyện “trồng người”

Năm 2021 là một năm thật đặc biệt với ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh khi phải hoàn thành “mục tiêu kép”, vừa bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19 vừa hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ dạy và học. Với tinh thần thích ứng an toàn, linh hoạt, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh đoàn kết, sáng tạo vượt qua khó khăn, gặt hái nhiều kết quả trong sự nghiệp “trồng người”.
Thí sinh dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021
Đồng chí Nguyễn Văn Phê, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo chia sẻ: Có lẽ chưa bao giờ, chưa lúc nào ngành Giáo dục và Đào tạo lại phải đối mặt với những khó khăn, thử thách khi phải ứng phó với những tác động chưa có tiền lệ do đại dịch Covid-19. Trong hoàn cảnh khó khăn ấy, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên toàn ngành vẫn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, chỉ tiêu năm học 2020-2021 và thực hiện tốt sứ mệnh của mình là “thắp lên ngọn lửa” niềm tin trên con đường kiến tạo tri thức cho các em học sinh.
Năm 2021, một trong những điểm nhấn quan trọng của ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh là nỗ lực hoàn thành mục tiêu kép, vừa bảo đảm an toàn sức khỏe của giáo viên, học sinh trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, vừa hoàn thành kế hoạch năm học 2020 - 2021 đề ra. Sự an toàn của giáo viên, học sinh, sinh viên được toàn ngành đặt trên hàng đầu nhưng không vì thế mà các hoạt động giáo dục bị đình trệ. Trái lại “trong nguy có cơ”, các phương pháp, hình thức giáo dục mới được các thầy, cô giáo, linh hoạt và sáng tạo sử dụng, nhất là trong dạy học trực tuyến. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 phải tổ chức làm 2 đợt thi do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Thế nhưng, các địa phương đã chủ động triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch và có các giải pháp hỗ trợ tốt nhất cho các thí sinh tham gia kỳ thi. Tỷ lệ thí sinh đỗ tốt nghiệp THPT toàn tỉnh đạt trên 98%. Điểm trung bình thi tốt nghiệp THPT năm 2021, tỉnh ta xếp thứ 30 trên toàn quốc. Toàn tỉnh có 239 bài thi đạt điểm 10; tỉnh ta lọt vào top 10 tỉnh, thành phố có điểm trung bình bài thi môn Vật Lý, môn Hoá học cao nhất cả nước. Bên cạnh đó, công tác tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông năm học 2021 - 2022 được tiến hành bảo đảm đúng tiến độ quy định, các vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện được giải quyết kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi và bảo vệ quyền lợi cho thí sinh.
Mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông trên địa bàn tỉnh được sắp xếp tinh gọn, hiệu quả, đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục tiếp tục được bồi dưỡng, chuẩn hóa đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục của tỉnh. Trong năm học 2020-2021, có một số giáo viên, học sinh bị mắc Covid-19; nhiều học sinh nghèo thiếu thiết bị học trực tuyến nhưng không vì thế mà chương trình dạy học bị gián đoạn. Các địa phương, các tổ chức đoàn thể và các nhà trường… đã hỗ trợ, giúp đỡ các thầy, cô giáo và các em học sinh vượt qua khó khăn để theo kịp chương trình dạy và học. Ngành Giáo dục và Đào tạo tập trung các nguồn lực để triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Chất lượng phổ cập giáo dục luôn ở mức cao; tỉnh ta được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi, đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, đạt chuẩn phổ cập trung học cơ sở mức độ 2, đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2. Chất lượng dạy và học ở các bậc học tiếp tục được nâng lên. Toàn tỉnh có 51 học sinh đoạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, trong đó có 12 giải Nhì, 16 giải Ba và 23 giải Khuyến khích. Toàn tỉnh có 3 cán bộ, giáo viên được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu “Nhà giáo ưu tú”. Thật xúc động khi nhắc lại hình ảnh nhiều thầy giáo, cô giáo từng là F1, phải cách ly tập trung nhưng vẫn miệt mài dạy học trực tuyến cho học sinh; hết cách ly, nhiều thầy, cô giáo lại xung phong tham gia tuyến đầu chống dịch, hoặc tình nguyện làm công tác hậu cần tại ngôi trường thân yêu của mình khi được trưng dụng làm khu cách ly tập trung.
Thành tựu của ngành Giáo dục và Đào tạo đạt được bên cạnh sự cố gắng, nỗ lực của cán bộ, giáo viên, học sinh còn là sự chung tay, trách nhiệm của toàn xã hội. Chính sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời, sâu sát của Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân và phát huy sức mạnh nội lực của toàn ngành Giáo dục và Đào tạo… đã tạo nên nhiều trái ngọt. Một mùa xuân nữa đang đến. Phát huy thành quả đạt được, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh tiếp tục thi đua dạy tốt - học tốt; tổ chức sắp xếp hệ thống mạng lưới, quy mô trường, lớp phù hợp và khoa học; nâng cao hơn nữa chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục; tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở các bước tiếp theo; phát huy tốt các nguồn lực xã hội hóa giáo dục, góp phần phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo.
Nguồn: https://baohungyen.vn
Tin liên quan