KỶ NIỆM 70 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG THỦ ĐÔ (10/10/1954 – 10/10/2024)
Khoa giáo, Văn hoá - Văn Nghệ
Đăng ngày: 13/07/2024 - Lượt xem: 128
Đẩy mạnh việc tự phân loại, xử lý rác hữu cơ

Theo đánh giá của ngành chuyên môn, nếu thực hiện tốt việc phân loại, xử lý rác hữu cơ ngay tại nguồn, lượng rác thải phát sinh mỗi ngày có thể giảm tới 60%. Mỗi ngày trên địa bàn tỉnh phát sinh gần 800 tấn rác thải sinh hoạt, trong đó phần nhiều là rác hữu cơ như: Thức ăn thừa, vỏ rau, củ, quả, cành cây, lá cây… Đẩy mạnh việc tự phân loại và xử lý rác hữu cơ là biện pháp hiệu quả để giảm phát sinh rác thải sinh hoạt, góp phần bảo vệ môi trường.

Cán bộ phụ nữ huyện Phù Cừ hướng dẫn hội viên phân loại và xử lý rác hữu cơ bằng bể có nắp
Nhận thức được vai trò của mỗi người dân, hộ gia đình trong phân loại và xử lý rác hữu cơ, công tác tuyên truyền về phân loại, xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình được triển khai đa dạng, bằng nhiều hình thức trong toàn tỉnh. Nổi bật như: Tuyên truyền thông qua các hội nghị, tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh, phát tờ rơi và tài liệu, hướng dẫn phân loại và xử lý tại các khu dân cư… 
Tại huyện Khoái Châu, mỗi năm đều có hàng chục buổi tuyên truyền về phân loại, xử lý rác hữu cơ được tổ chức.  Đến nay mô hình phân loại, xử lý rác tại nguồn đã được triển khai tại 25/25 xã, thị trấn. Từ năm 2021 đến nay, huyện đã tổ chức hội nghị ra mắt mô hình “Nhà sạch, ngõ sạch”; “Nhà sạch, vườn đẹp” cho hơn 2,3 nghìn hộ gia đình tham gia ở 25 xã, thị trấn; phát hơn 2,3 nghìn bộ tài liệu tuyên truyền về bảo vệ môi trường; hỗ trợ gần 19 nghìn gói chế phẩm vi sinh cho các hộ thực hiện mô hình phân loại, xử lý rác hữu cơ tại hộ gia đình. Hiện nay, tỷ lệ các hộ gia đình thực hiện phân loại, xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình trong huyện đạt 32%. Bà Lê Thị Vui, người dân xã Dân Tiến cho biết: Những năm gần đây được tuyên truyền về cách thức phân loại và xử lý rác hữu cơ, được hỗ trợ dụng cụ và men vi sinh, gia đình tôi đã áp dụng và thấy khá hiệu quả. Sau khi xử lý, rác hữu cơ trở thành phân bón trong vườn, một công đôi việc, vừa bảo vệ môi trường lại vừa có phân hữu cơ để chăm bón cho cây. Nhờ được hướng dẫn, tôi đã biết cách tự làm men vi sinh để xử lý rác hữu cơ tại gia đình.
Tại xã Nhật Quang (Phù Cừ) những năm gần đây cảnh quan môi trường nông thôn được cải thiện rõ rệt. Được biết, mỗi năm xã huy động, xã hội hóa được hàng chục triệu đồng dành riêng cho công tác môi trường, cảnh quan. Đặc biệt là việc phân loại và xử lý rác hữu cơ tại hộ gia đình trong xã đã thành nền nếp, hiếm thấy cảnh rác thải hữu cơ vứt bừa bãi hoặc lẫn với rác thải sinh hoạt khó phân huỷ như vỏ hộp, túi ni-lông… Đồng chí Nguyễn Thế Ân, Chủ tịch UBND xã Nhật Quang cho biết: Nhiều năm qua, xã luôn quan tâm đầu tư và huy động sự tham gia của người dân trong việc bảo vệ môi trường, nêu cao ý thức tự giác của mỗi gia đình tự giác phân loại và xử lý rác hữu cơ tại nguồn việc hạn chế phát sinh rác thải. Đến nay, xã có trên 80% số hộ dân thực hiện hiệu quả việc phân loại rác thải tại nguồn, góp phần giảm lượng rác thải sinh hoạt, giảm ô nhiễm môi trường. Xã triển khai cho các hộ dân ký cam kết tham gia thực hiện mô hình và hỗ trợ các hộ dân một phần kinh phí mua thùng, nắp hố ủ rác, hỗ trợ chế phẩm sinh học để xử lý rác. Đồng thời tiến hành rà soát, thành lập các đoàn kiểm tra thực tế việc thực hiện mô hình phân loại, xử lý rác hữu cơ tại hộ gia đình. 
Tại nhiều địa phương trong tỉnh, việc phân loại và xử lý rác hữu cơ ngay tại hộ gia đình đã và đang được thực hiện hằng ngày ở nhiều gia đình. Khi mỗi người dân thay đổi nhận thức, hành động từ việc làm nhỏ là tự phân loại, xử lý rác hữu cơ trong sinh hoạt sẽ góp phần quan trọng để bảo vệ môi trường, giữ gìn cảnh quan, tiết kiệm được chi phí lớn trong thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt. 
Theo tổng hợp của Sở Tài nguyên và Môi trường, đến nay toàn tỉnh có trên 151,2 nghìn hộ gia đình, đạt trên 42% số hộ gia đình tại 154/161 xã, phường, thị trấn thực hiện thực hiện phân loại, xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình. Trong những tháng đầu năm, sở đã phối hợp với các địa phương tổ chức được gần 10 buổi tuyên truyền, tập huấn về phân loại, xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình cho khoảng 1,5 nghìn người.  Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền hướng dẫn Nhân dân phân loại, xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình. 
Nguồn: https://baohungyen.vn
Tin liên quan