KỶ NIỆM 70 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG THỦ ĐÔ (10/10/1954 – 10/10/2024)
Khoa giáo, Văn hoá - Văn Nghệ
Đăng ngày: 12/06/2024 - Lượt xem: 159
Dạy trẻ kỹ năng làm việc nhà

Năm học kết thúc cũng là lúc các bậc phụ huynh đối mặt với nỗi lo quản lý và chọn sân chơi phù hợp cho con em mình. Những gia đình sống ở các khu đô thị và những gia đình có điều kiện kinh tế thì cho con học các lớp năng khiếu, còn đa số trẻ em hiện nay nếu không đi học thêm thì chỉ ở nhà làm bạn với chiếc ti vi, lướt TikTok, chơi game trên máy tính, điện thoại... Trong khi đó, dạy con làm việc nhà là một trong những kỹ năng quan trọng giúp trẻ hoàn thiện và phát triển bản thân lại ít được các bậc phụ huynh quan tâm.

Rút kinh nghiệm từ cậu con trai lớn học lớp 6 vẫn chưa biết làm việc nhà, bước vào kỳ nghỉ hè năm nay, chị Nguyễn Thị Xuân ở thị trấn Yên Mỹ (Yên Mỹ) cho cô con gái nhỏ 7 tuổi học làm những công việc thông thường như: Nhặt rau, dọn nhà, giúp người lớn nấu cơm... Sau nhiều lần hướng dẫn, những việc này đã được con gái chị làm tương đối thuần thục. Cháu Đào Huyền Như, con gái chị Xuân hào hứng khoe: Trước đây, bố mẹ cháu có việc bận đều phải chuẩn bị sẵn đồ ăn cho hai anh em cháu và dặn rất kỹ cách sử dụng. Nhưng giờ, mẹ giao việc là chúng cháu biết sắp xếp thời gian học, vui chơi và giúp mẹ mấu cơm, dọn nhà để mẹ đỡ vất vả...
Dạy con biết làm việc nhà không chỉ là giúp con biết làm những việc phù hợp lứa tuổi, dần tích lũy kinh nghiệm, kỹ năng sống, rèn luyện tính cách, mà còn là cách phụ huynh giúp con biết chia sẻ công việc giữa các thành viên trong gia đình ngay từ nhỏ, giúp trẻ rời xa những thiết bị điện tử, tránh xa những trò game nguy hại trên không gian mạng, tăng cơ hội giao tiếp với cuộc sống thực tại và hơn hết là để chính các bậc phụ huynh khi có việc bận thì các con vẫn tự lo được cho bản thân, làm việc nhà an toàn.
Anh Phạm Hồng Sơn (phường Lam Sơn, thành phố Hưng Yên)
hướng dẫn trẻ em học làm bánh
Lợi ích là thế nhưng không phải phụ huynh nào cũng quan tâm. Nhiều bậc phụ huynh thương con thái quá, cho rằng ngoài lịch học ở trường, các con phải học thêm, tham gia những hoạt động khác nên không có thời gian làm việc nhà. Thậm chí, có phụ huynh sợ con vất vả hoặc sợ con làm hỏng việc nên tự làm cho đỡ mất thời gian, đỡ hỏng đồ đạc trong nhà... Suy nghĩ này đã vô tình lấy đi của con trẻ quyền được học kỹ năng sống, mất đi nhiều điều thú vị khi tự làm và cảm nhận việc tự tạo ra giá trị để phục vụ cuộc sống của mình và người thân. Điều này vô tình dần khiến trẻ trở nên lười biếng, ỷ lại, dựa dẫm vào người khác; lớn lên, các con sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi phải sắp xếp cuộc sống riêng và dễ gặp bế tắc khi làm chủ cuộc sống gia đình.
Chị Vũ Trà Mi, ở thành phố Hưng Yên cho biết: Tôi có 2 con nhỏ, một cháu 11 tuổi và một cháu 7 tuổi. Ngay từ khi con còn nhỏ, tôi đã vừa làm vừa hướng dẫn cháu làm việc nhà. Từ 3 đến 5 tuổi, cháu học cách tự dọn đồ chơi; lớn hơn một chút, tôi dạy cháu nhặt rau, phụ mẹ nấu cơm, dọn nhà... Khi cho con làm việc gì, tôi đều giải thích cho cháu hiểu ý nghĩa, giá trị thứ mà cháu sử dụng, sản phẩm mà cháu tạo ra. Hè này, tôi cho 2 cháu đi bơi để rèn luyện sức khoẻ và học làm bánh. Các cháu đã biết nấu cơm, rửa bát, dọn nhà và tự chăm sóc bản thân mà không phụ thuộc nhiều vào người khác.
Tạo điều kiện cho con học tập, vui chơi để các con có một tuổi thơ ý nghĩa là cần thiết và là điều các bậc phụ huynh nên làm. Nhưng, cha mẹ cũng phải dạy trẻ biết làm những việc nhà phù hợp với lứa tuổi, giúp trẻ cảm nhận được giá trị của lao động, qua đó biết chia sẻ và trân trọng ông bà, cha mẹ nhiều hơn. Và hơn thế nữa, hằng ngày các con có cơ hội rèn luyện kỹ năng làm việc nhà, biết cách tự lập, kiên trì, trách nhiệm và từ đó biết cách quản lý thời gian, chủ động giải quyết các vấn đề, nhất là những tình huống bất ngờ một cách chủ động, hiệu quả... Dần dần con tích lũy kinh nghiệm, để tự tin bước vào cuộc sống tự lập sau này. 
Nắm bắt nhu cầu của các bậc phụ huynh muốn con biết làm việc nhà, yêu căn bếp của gia đình, từ năm 2023, vợ chồng anh Phạm Hồng Sơn ở phường Lam Sơn (thành phố Hưng Yên) tổ chức dạy làm bánh cho trẻ em vào chủ nhật hằng tuần. Mỗi buổi học, có khoảng 15 - 20 học viên nhí. Hầu hết trẻ nhỏ đều có phụ huynh tham gia cùng. Anh Sơn cho biết: Vì yêu trẻ, mong muốn cho thế hệ tương lai biết làm việc nhà, sống có trách nhiệm và đong đầy tình yêu thương với người thân trong gia đình, chúng tôi mở các lớp học không chỉ dạy các cháu làm bánh, biết làm việc nhà mà chính các bậc phụ huynh khi cho con đến học cũng chia sẻ cho nhau kinh nghiệm giữ “ngọn lửa” yêu thương trong gia đình.
Lo cho con, vài năm trở lại đây, một số bậc phụ huynh cho con tham gia các lớp Học kỳ quân đội, Khóa tu mùa hè... Không phủ nhận ý nghĩa, hiệu quả của các khóa học này mang lại. Tuy nhiên, khóa học kéo dài khoảng hơn 1 tuần, chỉ đủ giúp các em có nhận thức đúng về cuộc sống, còn để có kỹ năng và làm việc nhà trở thành thói quen cần nhiều thời gian, sự kiên trì, đồng hành, giám sát của phụ huynh đối với con em mình hằng ngày.
Tháng 6 là tháng hành động vì trẻ em. Dạy con làm việc nhà chính là hành động thiết thực nhất, là một trong những cách cha mẹ bày tỏ tình yêu thương với con đúng đắn nhất, giúp con trưởng thành hơn trong mỗi ngày. Và cũng là cách tạo cơ hội cho các thành viên trong gia đình gắn kết với nhau hơn.  
Nguồn: https://baohungyen.vn
Tin liên quan