KỶ NIỆM 80 NĂM NGÀY CÁCH MẠNG THÁNG TÁM THÀNH CÔNG (19/8/1945 - 19/8/2025) VÀ QUỐC KHÁNH NƯỚC CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM (2/9/1945 - 2/9/2025)
Tin tức trong tỉnh
Đăng ngày: 03/11/2022 - Lượt xem: 122
Hàng chục hộ dân thôn Cù Tu không có nước sinh hoạt: Trách nhiệm thuộc về ai?

Đời sống sinh hoạt bị xáo trộn, nhiều hộ gia đình phải tìm cách khôi phục lại nguồn nước giếng khoan để dùng, tốn thêm chi phí mua bình nước lọc để sử dụng trong sinh hoạt… đó là những gì mà gần 30 hộ dân ở thôn Cù Tu, xã Xuân Trúc (Ân Thi) phải trải qua khi bị dừng cấp nước sạch do ảnh hưởng của thi công làm rãnh thoát nước đường giao thông. Tình trạng này đã kéo dài gần 2 tháng (từ ngày 7/9/2022 đến nay) nhưng vẫn chưa được khắc phục và người dân không biết khi nào mới được cấp nước trở lại.
Gần 2 tháng nay, gia đình ông Hoàng Thế Hiếu, thôn Cù Tu, xã Xuân Trúc (ÂN Thi) không có nước sạch dùng
Ông Hoàng Thế Hiếu, một trong những hộ dân bị mất nước sạch cho biết: Gần 2 tháng nay, gia đình tôi không có nước sạch để dùng. Cuộc sống của gia đình tôi bị xáo trộn hoàn toàn. Những sinh hoạt đời thường như ăn uống, vệ sinh cá nhân đều trở nên khó khăn, vất vả. Để duy trì sinh hoạt hàng ngày, gia đình tôi phải mua nước lọc loại bình 20 lít về dùng cho ăn uống, nước sinh hoạt thì nhờ nhà người quen hoặc nối ống dẫn nước từ các hộ có nước xung quanh để sử dụng. Không chỉ tốn thêm chi phí mà còn rất vất vả và bất tiện. Tình trạng mất nước sinh hoạt đã kéo dài gần 2 tháng qua nhưng gia đình tôi không nhận được thông tin chính thức nào từ đơn vị cấp nước thông báo về nguyên nhân, dự kiến thời gian cấp nước trở lại. Mới đây, tôi đã tới Công ty TNHH nước sạch Ngọc Tuấn – Nagaoka (viết tắt là Công ty nước sinh hoạt Ngọc Tuấn) để phản ánh về tình trạng mất nước sinh hoạt nhiều ngày qua nhưng chưa được đơn vị phản hồi. Tôi mong ngành chức năng, đơn vị cung cấp nước sớm có giải pháp khắc phục để cấp nước trở lại cho người dân chúng tôi.
Ông Hoàng Văn Hồng, thôn Cù Tu bức xúc: Gia đình tôi có 6 nhân khẩu, đã lắp đặt đường ống và sử dụng nước sạch nhiều năm nay. Gia đình tôi đã thực hiện đúng quy định về việc đóng góp chi phí lắp đặt đồng hồ đo nước, trả tiền sử dụng nước sạch hàng tháng đầy đủ, đúng thời gian. Tuy nhiên, từ khi bị dừng cấp nước sạch đến nay đã gần 2 tháng nhưng gia đình tôi không nhận được bất cứ thông báo nào từ phía đơn vị cấp nước. Theo hợp đồng dịch vụ cấp nước sạch, Công ty nước sạch Ngọc Tuấn phải bảo đảm cấp nước sạch cho người dân đáp ứng nhu cầu về khối lượng, bảo đảm chất lượng; có nghĩa vụ xử lý sự cố, khôi phục việc cấp nước, bảo đảm dịch vụ cấp nước cho khách hàng… Sự im lặng của đơn vị cấp nước khi xảy ra sự cố mất nước sinh hoạt đối với khách hàng sử dụng dịch vụ khiến chúng tôi rất bức xúc vì không biết đến bao giờ chúng tôi mới được cấp nước sạch trở lại. Tôi rất mong tình trạng trên sớm được khắc phục để người dân có nước để dùng, bảo đảm đời sống và sức khỏe.
Qua tìm hiểu, được biết, thực hiện kế hoạch thi công rãnh thoát nước bằng bê tông cốt thép trên tuyến đường ĐT.384 thuộc địa bàn xã Xuân Trúc (Ân Thi), Ban Quản lý dự án công trình giao thông (Sở Giao thông vận tải) đã gửi thông báo lần 1 ngày 19/8 đến địa phương và doanh nghiệp cấp nước là Công ty TNHH nước sạch Ngọc Tuấn - Nagaoka để phối hợp cùng Ban quản lý dự án, đơn vị thi công xác định vị trí đường ống và di chuyển đường ống cấp nước sạch trước ngày 30/8. Tuy nhiên, đến ngày 5/9, Công ty nước sạch Ngọc Tuấn vẫn chưa di dời đường ống. Để bảo đảm tiến độ thi công, Ban Quản lý dự án công trình giao thông tiếp tục có văn bản lần 2, lần 3 gửi Công ty nước sạch Ngọc Tuấn yêu cầu phối hợp di chuyển đường ống nước nhưng Công ty nước sạch Ngọc Tuấn vẫn chưa di chuyển đường ống. Do đó, khi thi công đã xảy ra tình trạng bục, vỡ đường ống cấp nước khiến việc cấp nước sạch cho người dân trong khu vực thi công dự án bị ảnh hưởng. Đặc biệt, ngày 7/9, khi đường ống cấp nước bị bục, vỡ lớn khiến gần 30 hộ dân thôn Cù Tu không có nước sinh hoạt. Tình trạng trên cho đến nay vẫn chưa được khắc phục khiến cuộc sống người dân xáo trộn. 
Đồng chí Nguyễn Đức Cảnh, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án công trình giao thông cho biết: Trước khi thi công, đơn vị đã gửi thông báo tới UBND xã Xuân Trúc, đơn vị cấp nước để cùng phối hợp di chuyển đường ống cấp nước sạch. Tuy nhiên, sau 3 lần gửi thông báo về kế hoạch, thời gian thi công nhưng Công ty nước sạch Ngọc Tuấn vẫn không chủ động di chuyển đường ống nước sạch. Trong quá trình thi công, Công ty nước sạch Ngọc Tuấn đều cử nhân viên xuống công trình nhưng không thực hiện nhiệm vụ phối hợp di chuyển đường ống, khắc phục sự cố nếu có. Điều này đã dẫn tới sự cố vỡ đường ống cấp nước khiến nhiều hộ dân bị mất nước sinh hoạt. Sau khi xảy ra sự cố, đơn vị cấp nước không có thiện chí phối hợp để xử lý, khắc phục.
Là đơn vị cung cấp dịch vụ nhưng Công ty nước sạch Ngọc Tuấn đã làm hết trách nhiệm chưa khi để mất nước sinh hoạt kéo dài đối với hàng chục khách hàng? Chúng tôi đem câu hỏi này trao đổi với ông Phan Văn Vũ, Phó Giám đốc Công ty nước sạch Ngọc Tuấn, ông Vũ thừa nhận, từ ngày 7/9 đến nay, gần 30 hộ dân thôn Cù Tu bị mất nước sinh hoạt. Nguyên nhân là do thi công làm rãnh thoát nước đường ĐT.384 ảnh hưởng đến đường ống cấp nước nên công ty tạm dừng cấp nước. Còn bao giờ cấp nước trở lại cho người dân thì cần chờ xử lý, giải quyết xong trách nhiệm của các bên trong việc gây ra sự cố làm vỡ đường ống cấp nước của đơn vị. Đến ngày 2/11, việc phối hợp xử lý, giải quyết sự cố vẫn chưa hoàn thành nên công ty chưa có phương án khắc phục và chưa có kế hoạch cấp nước trở lại cho các hộ dân.  
Theo báo cáo của UBND xã Xuân Trúc, tình trạng mất nước sinh hoạt của gần 30 hộ dân thôn Cù Tu đã diễn ra từ ngày 7/9. Nguyên nhân do đơn vị cấp nước sạch đã không di chuyển đường ống theo kế hoạch, thông báo của đơn vị thi công. Mặt khác, đơn vị cấp nước đã không thực hiện phối hợp chặt chẽ với đơn vị thi công khiến đường ống bị bục, vỡ ảnh hưởng tới quá trình cấp nước. Sau khi xảy ra sự cố, các đơn vị không phối hợp để khắc phục khiến tình trạng mất nước sinh hoạt kéo dài, ảnh hưởng tới người dân địa phương. Đồng chí Bùi Đắc Tiến, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Trúc cho biết: Với trách nhiệm của mình, địa phương đã tuyên truyền để người dân sinh sống bên tuyến đường ĐT.384 nắm bắt chủ trương làm rãnh thoát nước. UBND xã đã tổ chức họp giữa các bên gồm: Chủ đầu tư, đơn vị thi công, đơn vị cấp nước và UBND xã Xuân Trúc để lập biên bản, cam kết trước khi thi công dự án. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, các bên đã không phối hợp chặt chẽ, thậm chí đơn vị cấp nước đã không làm hết trách nhiệm trong di chuyển đường ống gây ra sự cố. Khi sự cố xảy ra, UBND xã đã mời các bên tới họp bàn để tìm phương án khắc phục nhưng đơn vị cấp nước không cử người tới dự họp, không phối hợp xử lý, khắc phục sự cố. Điều này khiến sự cố không được khắc phục kịp thời gây ra tình trạng mất nước sinh hoạt kéo dài gần 2 tháng nay đối với gần 30 hộ dân thôn Cù Tu.  
Việc để xảy ra sự cố gây vỡ đường ống cấp nước là trách nhiệm của các bên trong quá trình thi công chứ không phải của người dân. Việc không sớm khắc phục để mất nước sinh hoạt kéo dài ảnh hưởng tới quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của khách hàng, dù vì nguyên nhân gì cũng đều có một phần trách nhiệm của Công ty nước sạch Ngọc Tuấn. Do đó, ngành chức năng, chính quyền địa phương, đơn vị cấp nước cần sớm có giải pháp khắc phục để cấp nước trở lại cho người dân, để người dân yên tâm lao động, sản xuất.
Nguồn: https://baohungyen.vn
Tin liên quan