KỶ NIỆM 70 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG THỦ ĐÔ (10/10/1954 – 10/10/2024)
Khoa giáo, Văn hoá - Văn Nghệ
Đăng ngày: 30/05/2024 - Lượt xem: 103
Hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá 31/5: Bảo vệ trẻ em trước những tác động của ngành công nghiệp thuốc lá

Thuốc lá điện tử hay thuốc lá thế hệ mới là thiết bị chạy bằng pin dùng để làm nóng dung dịch lỏng, biến dung dịch này thành hơi cùng những luồng khói có hương thơm để người sử dụng có thể hít vào cơ thể. Các sản phẩm này hiện nay chưa được phép nhập khẩu, kinh doanh và lưu hành hợp pháp tại Việt Nam và nó độc hại không kém so với thuốc lá thông thường. Thuốc lá điện tử đã len lỏi vào thanh, thiếu niên. Sử dụng thuốc lá điện tử có ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, hành vi, lối sống của thanh, thiếu niên và nguy cơ phát sinh các tệ nạn xã hội.

Cô giáo T.T.H ở một trường tiểu học trên địa bàn thành phố Hưng Yên cho biết, cô đã bắt gặp vài học sinh lớp 5 ở trường mình hút thuốc lá điện tử. Các em học sinh này cho biết, được các anh lớp lớn hơn ở trường khác cho, mời hút thử. Cô giáo T.T.H đã thông báo sự việc cho giáo viên chủ nhiệm để cùng với gia đình học sinh giải thích, giáo dục các em, ngăn chặn việc sử dụng thuốc lá điện tử.
Không chỉ xâm nhập vào trường học, thuốc lá điện tử được nhiều thanh niên sử dụng mà không hề quan tâm đến tác hại của chúng. Bác sĩ Phạm Như Cường, Bệnh viện Phổi Hưng Yên cho biết: Theo Tổ chức Y tế thế giới, thuốc lá điện tử có chứa thành phần nicotin – một chất gây nghiện mạnh, có tác hại đối với sức khỏe con người, trong khói thuốc lá điện tử chứa nhiều thành phần hóa học khác gây bệnh ung thư, đặc biệt gây tình trạng suy giảm trí nhớ, giảm nơ ron thần kinh ở não bộ…
Cơ quan chức năng tiêu huỷ thuốc lá điện tử không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Cơ quan chức năng của tỉnh đã nhiều lần phát hiện, bắt giữ, buộc tiêu hủy thuốc lá điện tử. Tháng 4/2023, lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra đột xuất 3 địa điểm kinh doanh tại các huyện Khoái Châu, Văn Giang và thị xã Mỹ Hào. Kết quả kiểm tra, phát hiện các cơ sở bày bán tổng số 521 chiếc máy hút thuốc lá điện tử là hàng hóa nhập lậu và 792 lọ tinh dầu dùng cho máy hút thuốc lá điện tử là hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5/2024 với thông điệp được Tổ chức Y tế thế giới lựa chọn là bảo vệ trẻ em trước những tác động của ngành công nghiệp thuốc lá. Ngày Thế giới không thuốc lá năm 2024 là diễn đàn để giới trẻ trên toàn thế giới yêu cầu ngành công nghiệp thuốc lá ngừng việc nhắm tới trẻ em, thanh, thiếu niên bằng những sản phẩm có hại cho sức khỏe; kêu gọi Chính phủ các nước thực hiện các biện pháp phòng, chống tác hại của thuốc lá mạnh mẽ; bảo vệ các em khỏi tác động của việc quảng cáo thuốc lá, bao gồm cả việc tiếp thị qua mạng xã hội và các nền tảng kỹ thuật số.
Theo báo cáo của Bộ Y tế, những năm gần đây, gia tăng nhanh chóng tỉ lệ sử dụng thuốc lá mới, chủ yếu là thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, đặc biệt là trong giới trẻ. Ở nhóm từ 13 đến 15 tuổi, tỉ lệ đã tăng gấp đôi từ 3,5% năm 2022, lên 8% năm 2023. Những sản phẩm thuốc lá mới rất có hại cho sức khỏe. Các sản phẩm này khiến những người trẻ tuổi làm quen với nicotin và khiến họ bị lôi cuốn, có nguy cơ nghiện lâu dài và gây tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe và sự phát triển của những người trẻ tuổi. Sử dụng các sản phẩm thuốc lá, kể cả thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng đều đã được chứng minh là nguyên nhân gây ra các gánh nặng bệnh tật và kinh tế. Thống kê cho thấy, tại Việt Nam, tổng chi phí khám, chữa bệnh, ốm đau và tử vong sớm do các bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá là 108.000 tỷ đồng/năm.
Bộ Y tế kêu gọi các cấp, các ngành, tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, các gia đình, nhà trường cần bảo vệ trẻ em bằng cách chống lại tác hại của thuốc lá thông thường, thuốc lá điện tử và các sản phẩm thuốc lá mới - và chống lại các chiến thuật quảng cáo của ngành công nghiệp thuốc lá nhằm lôi kéo và gây nghiện cho mọi người sử dụng những sản phẩm này khi họ còn nhỏ. Mọi người dân Việt Nam vì sức khỏe của bản thân, của gia đình và cộng đồng, hãy tiếp tục có những hành động thiết thực xây dựng môi trường không khói thuốc, thực hiện nghiêm Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá.
Cùng với đó, các đơn vị giáo dục tăng cường kiểm tra, ngăn ngừa sử dụng các sản phẩm thuốc lá, bao gồm thuốc lá thế hệ mới, xây dựng môi trường không khói thuốc tại các cơ sở giáo dục; tăng cường tuyên truyền, phổ biến tác hại của việc sử dụng thuốc lá tới học sinh. Phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ tư vấn tâm lý học đường, phát huy tinh thần trách nhiệm của mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên trong việc nắm bắt tâm lý, kịp thời phát hiện, ngăn chặn hành vi hút thuốc lá điện tử của học sinh, đồng thời phối hợp giáo dục, định hướng các em nhận thức được tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe và tương lai, từ đó, các em thay đổi hành vi theo những chuẩn mực tốt đẹp.
Nguồn: https://baohungyen.vn
Tin liên quan