KỶ NIỆM 70 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG THỦ ĐÔ (10/10/1954 – 10/10/2024)
Tin tức hoạt động
Đăng ngày: 24/06/2021 - Lượt xem: 63
Kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên về công tác phòng, chống dịch Covid-19

Ngày 23/6/2021, UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Thông báo số 245/TB-UBND về kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp trực tuyến về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, hiện nay tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh đang diễn biến hết sức phức tạp. Sau 23 ngày không có ca mắc, từ ngày 20/6/2021 đến nay, các cơ quan chức năng của tỉnh đã xác định được 08 ca mắc tại 3 xã, thị trấn thuộc huyện Yên Mỹ (xã Trung Hưng 3 ca, xã Việt Cường 1 ca và thị trấn Yên Mỹ 4 ca); rà soát được 192 F1 (tại 4 huyện, thị xã: Yên Mỹ, Văn Lâm, Văn Giang và Mỹ Hào), 808 F2 và 1.195 F3. Nhằm triển khai quyết liệt, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch, nhanh chóng khống chế và dập dịch triệt để, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, các địa phương, các tổ chức, doanh nghiệp và Nhân dân trên địa bàn tỉnh:

1. Tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương, đặc biệt Kết luận số 07/KL-TW ngày 11/6/2021 của Bộ Chính trị; chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch; tuyệt đối không được chủ quan, lơ là; không hoang mang, lo lắng; thường xuyên cập nhật tình hình, rà soát và kịp thời bổ sung các giải pháp phù hợp với diễn biến tình hình bệnh dịch trên tinh thần “chống dịch như chống giặc”, thực hiện nghiêm phương châm “phòng ngừa tích cực, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị hiệu quả, xử lý dứt điểm, nhanh chóng ổn định tình hình”; thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang, giữ khoảng cách khi tiếp xúc, không tập trung đông người, khai báo y tế và cài đặt ứng dụng Bluezone (5K).

2. Người đứng đầu cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm quản lý chặt chẽ người lao động của cơ quan, đơn vị mình; người đứng đầu chính quyền cơ sở chịu trách nhiệm quản lý chặt chẽ dân cư, di biến động dân cư thuộc địa bàn quản lý, đặc biệt là quản lý người trở về/đến từ tỉnh ngoài hoặc vùng có dịch. Nếu phát hiện người trở về/đến từ vùng có dịch, phải có biện pháp cách ly ngay, tổ chức, triển khai ngay biện pháp phòng dịch, đồng thời báo cáo ngay với cấp trên trực tiếp và cơ quan y tế cùng cấp để thực hiện ngay các biện pháp phòng, chống dịch.

Xử lý nghiêm tổ chức, người đứng đầu tổ chức, các cá nhân liên quan để xảy ra tình trạng lây lan dịch bệnh do lơ là, chủ quan, không thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo phòng, chống dịch của Trung ương, của tỉnh hoặc thiếu trách nhiệm, thiếu khẩn trương trong triển khai các biện pháp phòng, chống dịch;

Xử lý nghiêm người trở về/đến từ vùng có dịch không kịp thời khai báo y tế với lực lượng chức năng địa phương, không thực hiện yêu cầu 5K dẫn đến làm lây lan dịch bệnh.

3. Đối với huyện Yên Mỹ

- Đẩy nhanh tốc độ truy vết, xét nghiệm tất cả các trường hợp nguy cơ, xử lý khoanh vùng cách ly rộng để phục vụ cho công tác truy vết; tùy theo diễn biến tình hình dịch, tổ chức phong tỏa gọn địa bàn có dịch; đảm bảo an toàn đời sống dân sinh, đặc biệt cho các đối tượng chính sách.

- Xem xét, đánh giá mức độ nguy cơ để tiếp tục mở rộng thực hiện biện pháp cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ đối với địa bàn liên quan.

- Tổ chức thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ đối với toàn bộ địa bàn huyện Yên Mỹ.

- Đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn huyện, đảm bảo vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

4. Công an tỉnh

- Tổ chức kiểm soát chặt chẽ hơn nữa người, phương tiện từ vùng có dịch đến/đi qua địa bàn tỉnh; quản lý chặt di biến động dân cư trên địa bàn tỉnh; phối hợp với các địa phương yêu cầu khai báo y tế đối với người tỉnh ngoài về tỉnh. Nếu phát hiện người, phương tiện từ vùng có dịch vào địa bàn tỉnh phải đưa đi cách ly ngay, tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh ra địa bàn. Tiếp tục tạo điều kiện cho phương tiện vận tải hàng hóa, nông sản, vật tư, nguyên liệu phục vụ sản xuất và đời sống theo các chỉ đạo trước đây của UBND tỉnh.

- Chỉ đạo lực lượng công an cấp huyện, cấp xã tích cực phối hợp với ngành y tế truy vết khẩn trương, triệt để các F1 trong 24 giờ; truy vết xong F2, F3 trong 24 giờ tiếp theo.

5. Sở Y tế

- Huy động tối đa lực lượng y tế thường trực tại địa bàn, nếu cần thiết huy động lực lượng y tế từ các địa phương lân cận hỗ trợ công tác truy vết, xét nghiệm tại Yên Mỹ để phấn đấu hoàn thành công tác truy vết, xét nghiệm trong thời gian sớm nhất.

- Chỉ đạo lực lượng y tế phối hợp truy vết thần tốc; tổ chức lấy mẫu xét nghiệm nhanh chóng tất cả các trường hợp nguy cơ.

- Khẩn trương rà soát, dừng ngay hoạt động các cơ sở y tế tư nhân không bảo đảm an toàn phòng, chống dịch theo quy định của Bộ Y tế.

- Chỉ đạo bảo đảm công tác y tế trong khu vực thực hiện giãn cách, cách ly xã hội, khu vực cách ly y tế.

- Chỉ đạo cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh ưu tiên xét nghiệm miễn phí đối với lái xe của các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn, đặc biệt là lái xe đường dài chạy tuyến Bắc Nam, lái xe có hành trình đi qua địa phương có dịch.

- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai dịch vụ xét nghiệm tầm soát cho các doanh nghiệp có F1 hoặc có nhu cầu theo mức giá tạm thời được tính theo hướng dẫn tại Công văn số 4356/BYT-KHTC ngày 28/5/2021 của Bộ Y tế, được Ban Thường vụ Tỉnh ủy thông qua tại Công văn số 380-CV/VPTU ngày 10/6/2021, được Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh thống nhất tại buổi họp Ban Chỉ đạo tỉnh ngày 23/6/2021; thời gian áp dụng trong vòng 7 ngày (trong thời gian chờ HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết).

- Nghiên cứu, đề xuất việc tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho đối tượng là lái xe, đặc biệt là lái xe đường dài chạy tuyến Bắc Nam và đối tượng nguy cơ khác.

- Tiếp tục chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện về vật tư, sinh phẩm, hóa chất trang thiết bị… đáp ứng với các tình huống dịch bệnh.

6. Sở Giao thông Vận tải

- Phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế, UBND cấp huyện lập danh sách quản lý chặt chẽ lực lượng lái xe vận tải, dịch vụ của tỉnh, cung cấp thông tin về các vùng dịch cho các lái xe; khuyến cáo lái xe vận tải đường dài không dừng, đỗ tại các địa bàn có dịch; thực hiện nghiêm túc yêu cầu 5K; yêu cầu lái xe phải khai báo y tế với chính quyền và lực lượng y tế địa phương ngay khi trở về tỉnh, thường xuyên đeo khẩu trang và hạn chế tiếp xúc, tự cách ly tại nhà trong trường hợp về từ vùng dịch; thực hiện khai báo y tế định kỳ hằng tuần qua ứng dụng khai báo y tế.

- Phối hợp với Công an tỉnh, UBND cấp huyện có biện pháp quản lý chặt chẽ các lái xe từ các vùng dịch về địa phương.

7. Sở Thông tin và Truyền thông

Tiếp tục tuyên truyền để người dân, tổ chức, cá nhân tăng cường sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin phòng, chống dịch; thành lập Tổ thông tin, khai thác thông tin khai báo của nhân dân, kịp thời cung cấp thông tin và đôn đốc các địa phương xử lý ngay thông tin khi có phản ánh.

8. Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các cơ sở cách ly tập trung thực hiện nghiêm công tác cách ly, không để lây chéo trong cơ sở cách ly; thực hiện giữ đúng khoảng cách giữa các giường cách ly theo quy định của Bộ Y tế, bố trí tối đa 2 người 1 phòng cách ly; chủ động lựa chọn địa điểm bố trí thêm cơ sở cách ly tập trung, khi vượt quá khả năng cách ly, báo cáo cấp trên để có biện pháp điều tiết, bố trí cơ sở cách ly; tổ chức lắp đặt camera, kết nối hệ thống để giám sát việc tuân thủ các quy định tại cơ sở cách ly.

9. UBND huyện, thị xã, thành phố

- Chia sẻ thông tin và phối hợp chặt chẽ để truy vết nhanh nhất tất cả các trường hợp nguy cơ trên địa bàn. Huy động lực lượng hỗ trợ, phối hợp với huyện Yên Mỹ trong công tác truy vết, xét nghiệm và các nội dung phòng, chống dịch khác.

- Chuẩn bị đầy đủ các điều kiện ứng phó nhanh khi có tình huống liên quan đến dịch bệnh Covid-19 xuất hiện trên địa bàn.

- Chỉ đạo UBND cấp xã, tổ phòng, chống dịch cộng đồng tích cực hoạt động, nắm chắc thông tin, kịp thời phát hiện các đối tượng nguy cơ, người từ tỉnh ngoài về địa phương; yêu cầu thực hiện khai báo y tế, hạn chế tiếp xúc và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

- Chỉ đạo tăng cường lực lượng khẩn trương tổ chức kiểm tra các cơ sở kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, các cơ sở khác và người dân trên địa bàn trong việc thực hiện các chỉ đạo phòng, chống dịch của Trung ương và của tỉnh; chỉ cho phép cơ sở kinh doanh, dịch vụ hoạt động khi đảm bảo an toàn phòng, chống dịch; xử lý nghiêm khắc các trường hợp vi phạm.

* UBND huyện Yên Mỹ, Văn Lâm và thị xã Mỹ Hào chỉ đạo tạm dừng hoạt động quán ăn, uống vỉa hè trên địa bàn từ 00h00 ngày 24/6/2021 cho đến khi có thông báo mới.

10. Báo Hưng Yên, Đài Phát thanh và Truyền hình Hưng Yên, hệ thống truyền thanh cơ sở tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phản ánh kịp thời thông tin dịch bệnh trên địa bàn để người dân cảnh giác và phối hợp thực hiện phòng, chống dịch. Chú trọng phản ánh thông tin, hình ảnh về tổ chức, cá nhân, địa phương, địa điểm có trường hợp vi phạm công tác phòng, chống dịch để lực lượng chức năng kịp thời có biện pháp xử lý.

11. Đề nghị Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các đoàn thể, các hội cấp tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; kêu gọi hỗ trợ, ủng hộ công tác phòng, chống dịch của tỉnh và hỗ trợ vật chất, tinh thần cho các khu vực đang thực hiện giãn cách xã hội, cách ly y tế và các cơ sở cách ly trên địa bàn tỉnh.

Vũ Hà

 

Tin liên quan