KỶ NIỆM 70 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG THỦ ĐÔ (10/10/1954 – 10/10/2024)
Tin tức hoạt động
Đăng ngày: 24/06/2021 - Lượt xem: 57
Khẩn trương truy vết, khoanh vùng, khống chế ổ dịch tại huyện Yên Mỹ

Ngày 23.6, đồng chí Trần Quốc Văn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh (Ban Chỉ đạo tỉnh) chủ trì cuộc họp trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Dự họp có các đồng chí: Nguyễn Duy Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Duy Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh; Phạm Văn Khuê, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Đại tá Nguyễn Chí Công, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh.

Các đại biểu dự họp
Các đại biểu dự họp
Theo báo cáo của Sở Y tế, sau 23 ngày liên tiếp không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, đến sáng ngày 21.6, tại huyện Yên Mỹ ghi nhận 2 ca nhiễm Covid-19 mới. Bước đầu xác định nguồn lây từ ổ dịch tại thành phố Hồ Chí Minh. Đến sáng ngày 23.6, tổng số ca bệnh ghi nhận tại huyện Yên Mỹ là 8 ca tại 3 xã, thị trấn gồm xã: Trung Hưng (3 ca), thị trấn Yên Mỹ (4 ca), xã Việt Cường  (1 ca). Các ca phát sinh sau đó đều có nguồn lây từ 2 ca bệnh ghi nhận đầu tiên và đã được cách ly từ trước. Toàn tỉnh rà soát được 192 F1, 808 F2, 1.195 F3. 

Sau khi phát hiện ca nhiễm Covid-19 tại huyện Yên Mỹ, UBND tỉnh ban hành Công văn số 1292/UBND-KGVX ngày 21.6.2021 về việc khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch liên quan đến ca mắc Covid-19 tại huyện Yên Mỹ. Trên địa bàn huyện Yên Mỹ thực hiện phong tỏa xã Trung Hưng và thị trấn Yên Mỹ; phòng khám Việt Pháp II (thôn Thanh Xá, xã Nghĩa Nghiệp); xóm Trên, thôn Thụy Lân, xã Thanh Long; xóm Bắc, thôn Yến Đô, xã Tân Việt; thôn Mỹ Xá, xã Việt Cường; thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ  toàn bộ thôn Yến Đô, xã Tân Việt; thành lập 27 chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại các vùng phong tỏa và giãn cách xã hội. 

Trong thời gian từ ngày 20.6 đến nay, dịch diễn biến khá phức tạp, chưa xác định được rõ nguồn lây từ ổ dịch tại thành phố Hồ Chí Minh cho 2 ca bệnh đầu tiên, nhưng các ca bệnh trong tỉnh đều có chung một nguồn lây từ tỉnh ngoài. Toàn tỉnh đã khẩn trương truy vết kịp thời F1, F2 và cách ly theo quy định. Trong giai đoạn này, tại một số địa phương có biểu hiện chủ quan, lơ là, quản lý không chặt chẽ người về từ vùng dịch; lơi lỏng trong công tác kiểm tra, giám sát các loại hình kinh doanh dịch vụ chưa được cho phép hoạt động theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Tại cuộc họp, các địa phương, sở, ngành đã báo cáo tình hình dịch bệnh thuộc phạm vi quản lý và thảo luận, đề xuất các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Duy Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu: Cả hệ thống chính trị và nhân dân nâng cao ý thức, cùng vào cuộc phòng, chống dịch; thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch trong các doanh nghiệp, từng thôn, tổ dân phố, không để bị động, bất ngờ; ứng dụng công nghệ thông tin trong truy vết, kiểm soát dịch bệnh; tuyên truyền để người dân nâng cao hiểu biết, thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là khuyến cáo 5K; đẩy nhanh tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho các đối tượng theo quy định. Đối với huyện Yên Mỹ phải tập trung cao việc truy vết, khoanh vùng, khống chế dịch, không để lơ là như thời gian vừa qua; xử lý nghiêm những cơ sở, cá nhân vi phạm quy định về phòng, chống dịch; thực hiện tốt công tác an sinh xã hội ở địa bàn bị phong tỏa…

Kết luận cuộc họp, đồng chí Trần Quốc Văn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo tỉnh yêu cầu các địa phương trong tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ và của tỉnh về công tác phòng, chống dịch; đặc biệt đối với địa bàn có nguy cơ cao xảy ra dịch bệnh thì thực hiện ở mức độ chặt chẽ hơn.

Đối với huyện Yên Mỹ, bố trí 2 người/phòng ở khu cách ly tập trung; các khu cách ly tập trung tuyến tỉnh sẵn sàng hỗ trợ tiếp nhận cách ly các trường hợp F1 của huyện Yên Mỹ. Sau khi phát hiện F0, lực lượng công an truy vết triệt để các trường hợp F1 trong vòng 24 giờ,  truy vết triệt để F2, F3 trong vòng 24 giờ tiếp theo; quan tâm, chăm lo đời sống mọi mặt các gia đình chính sách, người nghèo ở khu phong tỏa, chuẩn bị đầy đủ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu tại các khu vực phong tỏa, giãn cách. Các cơ quan, công sở đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính đối với các tập thể, cá nhân trong giải quyết công việc, thủ tục hành chính. Sở Giao thông Vận tải lập danh sách toàn bộ lái xe, phụ xe đối với lĩnh vực dịch vụ kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh, phối hợp với Sở Y tế xây dựng kế hoạch xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 cho các đối tượng này. Các lái xe, phụ xe đã đi qua vùng dịch thì được coi là F2, phải được quản lý chặt chẽ và cách ly tại nhà trong vòng 21 ngày. Công an tỉnh tăng cường lực lượng hỗ trợ huyện Yên Mỹ trong công tác điều tra, truy vết. Ngành Y tế tiếp tục lấy mẫu, xét nghiệm, phối hợp với các đơn vị triển khai xét nghiệm cho công nhân lao động ở các doanh nghiệp; phối hợp với các địa phương, sở, ngành cập nhật vùng có dịch trên địa bàn tỉnh lên danh sách địa điểm phong tỏa và điểm nguy cơ ca mắc Covid-19 để phòng, chống dịch. Sở Thông tin và Truyền thông cập nhật tin báo của nhân dân, phối hợp với các địa phương truy vết sớm các trường hợp liên quan đến dịch. Trước mắt, dừng hoạt động quán ăn vỉa hè tại các huyện: Yên Mỹ, Văn Lâm và thị xã Mỹ Hào. MTTQ và các hội, đoàn thể các cấp tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức, trách nhiệm trong phòng dịch, ủng hộ quỹ phòng, chống dịch Covid-19…
Nguồn: http://baohungyen.vn/
 
Tin liên quan