KỶ NIỆM 70 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG THỦ ĐÔ (10/10/1954 – 10/10/2024)
Khoa giáo, Văn hoá - Văn Nghệ
Đăng ngày: 04/05/2024 - Lượt xem: 204
Lợi ích điểm danh bằng phần mềm trong trường học

Hoạt động điểm danh trong lớp học nhằm quản lý sĩ số, nâng cao ý thức của học sinh. Hiện nay, một số trường học trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện điểm danh thông minh, mang lại nhiều lợi ích đối với giáo viên, học sinh và phụ huynh.

Tại Trường THPT Đức Hợp (Kim Động), phần mềm điểm danh thông minh được triển khai từ đầu năm học 2023 – 2024. Đến thời điểm này, gần 1.100 học sinh của trường đã quen với việc điểm danh vào đầu giờ với những chiếc máy đặt cố định tại sảnh các toà nhà. Dựa trên sự đối chiếu dữ liệu từ máy chủ đã được nhập liệu từ trước với nhận diện khuôn mặt của học sinh nên mất chưa tới 3 giây, việc điểm danh của mỗi học sinh được máy móc xử lý nhanh chóng và chính xác. 
Học sinh Trường THPT Đức Hợp (Kim Động) xếp hàng điểm danh khi đến trường
Em Đào Nguyễn Ngọc Huyền, học sinh lớp 10A8, Trường THPT Đức Hợp cho biết, thao tác điểm danh rất đơn giản, chúng em chỉ cần đứng trước máy, camera sẽ tự động chụp ảnh và hiện thông báo ngay sau đó. Từ khi trường lắp thiết bị điểm danh thông minh đã hạn chế tình trạng các bạn nghỉ học, bỏ tiết, bên cạnh đó văn hóa xếp hàng để điểm danh được chúng em thực hiện nền nếp.
Hiện nay, thiết bị điểm danh thông minh được Trường THPT Đức Hợp sử dụng thay thế sổ liên lạc điện tử, với mức phí duy trì 50.000 đồng/học sinh/năm học. Trường lắp đặt hệ thống mạng LAN tốc độ cao và trang bị 6 máy điểm danh cố định bố trí tại 3 tòa nhà để bảo đảm việc điểm danh đầu giờ của học sinh được nhanh chóng. Hiệu trưởng nhà trường Hà Quang Vinh đánh giá, đây là một điểm mới trong quản lý học sinh của nhà trường. Trước đây, trường sử dụng phương thức điểm danh thủ công vào đầu giờ học là giáo viên gọi tên học sinh và đánh dấu sự có mặt của học sinh vào sổ điểm danh. Phương pháp này tốn nhiều thời gian, nhất là với các lớp có sĩ số đông. Chưa kể còn có thể dẫn tới sai sót khi giáo viên phải chú ý đến việc gọi tên và ghi chú thông tin điểm danh… Khi áp dụng phần mềm điểm danh thông minh giúp tiết kiệm thời gian, chính xác trong quản lý sĩ số từng lớp học.
Cô giáo Trần Thị Thuý, giáo viên Trường THPT Đức Hợp cho biết: Nhờ áp dụng số hoá trong công tác điểm danh mà giáo viên chủ nhiệm không tốn thời gian để thống kê số học sinh vắng -  nghỉ, vắng có phép hay không phép như trước đây, công tác quản lý học sinh của thầy, cô nhanh chóng, thuận tiện và chính xác hơn.
Thiết bị điểm danh tự động chụp và nhận dạng khuôn mặt học sinh để đối chiếu, thông báo kết quả đến phần mềm quản lý và điện thoại phụ huynh
Từ học kỳ 2 năm học 2023 – 2024, Trường THCS và THPT Hoàng Hoa Thám (Tiên Lữ) đưa vào sử dụng thiết bị điểm danh thông minh đối với học sinh vào đầu và cuối mỗi buổi học. Thầy giáo Trần An Khải, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Với học sinh THCS và THPT, việc điểm danh phải được thực hiện không chỉ đầu buổi học mà cần xuyên suốt để tránh tình trạng bỏ học, trốn tiết. Thông tin của học sinh cần được cập nhật nhanh chóng để phụ huynh biết nhằm phối hợp tốt với nhà trường trong công tác giáo dục. Sau khi tìm hiểu về các thiết bị điểm danh hiện có trên thị trường và tham khảo một số mô hình trong tỉnh, chúng tôi quyết định trích kinh phí để lắp đặt thiết bị điểm danh thông minh bằng phần mềm nhận diện khuôn mặt. 
Thiết bị này được thực hiện dựa trên sự đối chiếu từ máy chủ với khuôn mặt của học sinh. Khi học sinh đứng trước camera nhận diện, hệ thống sẽ tự động chụp lại và đối chiếu với hình ảnh học sinh đã đăng kí trên máy chủ trước đó. Sau khi học sinh điểm danh, thông tin sẽ được thông báo đến máy chủ và giáo viên chủ nhiệm, phụ huynh một cách nhanh chóng. Điều này giúp nhà trường dễ dàng quản lý học sinh, phụ huynh nắm bắt thông tin tình hình đến trường của con em mình kịp thời và an tâm hơn.
Chị Đoàn Thị Thắm, phụ huynh học sinh Trường THCS và THPT Hoàng Hoa Thám cho biết: Tôi rất đồng tình ủng hộ nhà trường triển khai thực hiện điểm danh tự động. Tôi chỉ cần tải và đăng nhập vào phần mềm theo hướng dẫn của giáo viên chủ nhiệm là có thể theo dõi theo thời gian thực tế khi con đến trường, nhận tin nhắn ngay khi con điểm danh hoặc con vắng mặt, xem báo cáo tình hình đi học của con.
Cô giáo Vũ Thị Thu, Bí thư đoàn Trường THCS và THPT Hoàng Hoa Thám cho biết: Sau thời gian triển khai số hoá điểm danh, học sinh nghiêm túc và tuân thủ nội quy về giờ giấc của trường hơn, tạo văn hóa xếp hàng tích cực của học sinh, từ đó góp phần tạo ra một môi trường học tập và làm việc có kỷ luật cao trong trường học.
Với nhiều tiện ích mang lại, mô hình điểm danh thông minh là trợ thủ đắc lực giúp các trường học trong công tác quản lý học sinh, từng bước nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường, góp phần chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo…
Nguồn: https://baohungyen.vn
Tin liên quan