KỶ NIỆM 70 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG THỦ ĐÔ (10/10/1954 – 10/10/2024)
Khoa giáo, Văn hoá - Văn Nghệ
Đăng ngày: 04/09/2024 - Lượt xem: 282
Một số kết quả nổi bật sau 5 năm thực hiện Kết luận số 49-KL/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã học tập trên địa bàn tỉnh Hưng Yê

Những năm qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành nhiều Nghị quyết, Chương trình hành động, Kế hoạch để triển khai thực hiện Kết luận số 49-KL/TW, việc tổ chức học tập, quán triệt thực hiện Kết luận số 49-KL/TW được triển khai sâu rộng trong các cấp ủy đảng. Qua 5 năm thực hiện Kết luận số 49-KL/TW, sự nghiệp khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của tỉnh phát triển vững chắc, chất lượng và hiệu quả giáo dục từng bước được nâng lên, vị thế của công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ngày càng được khẳng định và đạt nhiều thành tựu nổi bật.

Hội Khuyến học huyện Văn Giang trao học bổng Tô Hiệu tặng học sinh nghèo vượt khó học giỏi năm 2023 (Ảnh: Dương Miền)

Sau 5 năm triển khai thực hiện Kết luận số 49-KL/TW, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của tỉnh đã được nâng lên, đạt nhiều kết quả tích cực. Toàn tỉnh hiện có 1.336/1.916 dòng họ đạt danh hiệu “Dòng họ học tập”, chiếm 69,76% (mục tiêu đề ra là 50%), vượt 19,76%. Những huyện có số tỷ lệ dòng họ học tập cao, như: thành phố Hưng Yên 75%, Kim Động 68,3%, Mỹ Hào 68,8%, Văn Giang 62%, Khoái Châu 52,75%%, Ân Thi 52,61%. Có 745/985 cộng đồng (thôn, tổ dân phố) đạt danh hiệu: “Cộng đồng học tập”, đạt 73,4% (mục tiêu đề ra 60%), vượt 13,4%..

Công tác xây dựng và phát triển dòng họ học tập ngày càng phát huy, thể hiện truyền thống hiếu học của con người xứ Nhãn, các dòng họ hiếu học đã thể hiện tốt vai trò, khuyến khích thi đua giữa các dòng họ góp phần thúc đẩy sự học tập của con em mình. Hoạt động khuyến học tại cộng đồng dân cư gắn liền với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Ngoài ra các đơn vị khuyến học, hay còn gọi là ban khuyến học của trường học, các đơn vị doanh nghiệp, lực lượng vũ trang, các đơn vị sự nghiệp… cũng phát triển khá trong những năm qua, từ năm 2019 - 2023, toàn tỉnh có trên 48.000 gia đình đạt danh hiệu “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con trung hiếu, cháu thảo hiền” các cấp. Tổng số Quỹ dành cho hoạt động Khuyến học của toàn tỉnh hiện có: 44,510 tỷ đồng; trong đó Quỹ cấp tỉnh quản lý: 1,349 tỷ đồng; cấp huyện quản lý: 43,16 tỷ đồng. Quỹ Khuyến học đã được sử dụng để cấp học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, học sinh giỏi các cấp trong tỉnh, mỗi năm cấp từ 2.000 đến 3.000 xuất học bổng cho học sinh. Trong 5 năm qua toàn tỉnh đã tặng quà và trao học bổng cho 10.610 học sinh, sinh viên, giáo viên với tổng số tiền trên 5 tỷ đồng. Quỹ cấp huyện, thị xã, thành phố, cơ sở và các ban khuyến học đã huy động được sự tài trợ, ủng hộ của các tập thể, doanh nghiệp, các cá nhân, các mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh để thực hiện các hoạt động khuyến học, khuyến tài của địa phương.

Hoạt động giáo dục nghề nghiệp (GDNN) trên địa bàn tỉnh thực hiện theo hướng chuyển từ đào tạo theo kế hoạch sang đào tạo theo nhu cầu người học và doanh nghiệp, lấy người học là trọng tâm, phát huy tối đa năng lực cơ sở GDNN. Hiện nay, có trên 1.000 doanh nghiệp liên kết với cơ sở GDNN trong cả 03 khâu tuyển sinh, đào tạo, tiếp nhận lao động và hỗ trợ học sinh, sinh viên thực tập tại doanh nghiệp. Giai đoạn 2019 - 2023, tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp đạt 267.855 người, trong đó có khoảng 220.000 người là lao động ở khu vực nông thôn (chiếm 82% tổng số tuyển sinh)… Tỉnh làm tốt việc đào tạo nghề cho lao động nông thôn, những người hết tuổi lao động, người nội trợ, người khuyết tật… để được học tập suốt đời; qua đó góp phần thực hiện mục tiêu xóa đói, giảm nghèo, cải thiện việc làm, tăng thu nhập, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn và hội nhập quốc tế.

Trong thời gian tới, để tiếp tục triển khai có hiệu quả công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, cấp ủy, chính quyền các cấp, cơ quan, đơn vị thực hiện tốt một số nhiệm vụ giải pháp trong tâm sau:

Thứ nhất, tiếp tục quán triệt sâu sắc mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp được nêu trong Nghị quyết số 12-NQ/TU ngày 08/10/2021 của Hội nghị lần thứ XI của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX về Chương trình phát triển giáo dục và đào tạo tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030; Kế hoạch số 27/KH-UBND ngày 15/02/2022 của UBND tỉnh về thực hiện chương trình phát triển giáo dục và đào tạo tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 của Hội nghị lần thứ XI Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX; Nghị quyết số 340-NQ/HĐND ngày 22/12/2020 của Hội đồng nhân dân tỉnh về phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2021 - 2025 và các văn bản của Tỉnh ủy, HĐND, UBND về giáo dục và đào tạo; công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Thứ hai, tiếp tục củng cố, xây dựng tổ chức Hội và hội viên, nhất là hội cơ sở và ban khuyến học trong các trường cao đẳng, đại học, cơ quan hành chính, doanh nghiệp… vững mạnh, đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động, tập trung chỉ đạo có chiều sâu, hiệu quả phong trào xây dựng “Gia đình hiếu học”, “Dòng họ hiếu học”, “Cộng đồng khuyến học”. Tiến hành bồi dưỡng nhằm nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ làm công tác khuyến học.

Thứ ba, đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức, cá nhân trong toàn xã hội tạo sự gắn kết trong thực hiện công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; đa dạng các hình thức vận động, tuyên truyền tới cán bộ, đảng viên, nhân dân, các nhà hảo tâm tham gia xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài cũng như sử dụng có hiệu quả quỹ hội để đẩy mạnh hơn nữa công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; kịp thời biểu dương và nhân rộng các điển hình tiên tiến trong xây dựng phong trào gia đình, dòng họ hiếu học, cộng đồng dân cư khuyến học; kịp thời hỗ trợ, động viên học sinh tài năng trẻ, tấm gương vượt khó học giỏi, học sinh, giáo viên có thành tích xuất sắc trong học tập và công tác.

Từ việc triển khai hiệu quả Kết luận số 49-KL/TW của Ban Bí thư đã góp phần thực hiện hiệu quả các nội dung Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, nâng cao nhận thức, vận động, thúc đẩy việc học tập suốt đời trên địa bàn tỉnh Hưng Yên góp phần phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa và giáo dục, trở thành nội dung quan trọng trong cuộc vận động xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh.

Xuân Trường

 

 

Tin liên quan