KỶ NIỆM 70 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG THỦ ĐÔ (10/10/1954 – 10/10/2024)
Khoa giáo, Văn hoá - Văn Nghệ
Đăng ngày: 02/07/2024 - Lượt xem: 95
Nâng cao nhận thức của người dân và doanh nghiệp trong bảo vệ môi trường

Những năm qua, Sở Tài nguyên và Môi trường và một số sở, ngành liên quan đã phối hợp chặt chẽ với các hội, đoàn thể, chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường. Các nội dung được đẩy mạnh tuyên truyền như: Luật Bảo vệ môi trường; các quy định về bảo vệ môi trường và phòng, chống rác thải nhựa...

Theo đánh giá của Sở Tài nguyên và Môi trường, trung bình mỗi năm, sở phối hợp với các sở, ban, ngành tỉnh tổ chức gần 100 hội nghị chuyên đề và hội nghị lồng ghép tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về tài nguyên và môi trường cho hàng nghìn lượt người. Các hội nghị này không chỉ cung cấp kiến thức mà còn giải đáp thắc mắc và tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp.
Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Văn Giang tuyên truyền, hướng dẫn doanh nghiệp trong việc thu gom, xử lý nước thải
Trong 3 năm trở lại đây, tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động, chương trình, đề án liên quan đến bảo vệ môi trường và hệ sinh thái như: Nâng cao hiệu quả xử lý rác thải sinh hoạt; xây dựng kế hoạch hoàn thiện hệ thống xử lý rác ở tất cả các huyện, thị xã, thành phố; nhân rộng hoạt động tự phân loại và xử lý rác hữu cơ tại hộ gia đình; phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo vệ môi trường và xây dựng nền kinh tế tuần hoàn; xử lý nước thải sinh hoạt nông thôn. Các chương trình, đề án, dự án đều được tuyên truyền sâu rộng trong cộng đồng, tạo được sự thu hút lớn. Thông qua các phong trào và công tác tuyên truyền, toàn tỉnh đã thành lập được 915 tổ vệ sinh môi trường và 39 hợp tác xã có chức năng thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải. Mỗi năm huy động Nhân dân đóng góp hàng nghìn ngày công lao động để thực hiện các hoạt động nhằm góp phần bảo vệ môi trường như: Trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh, vệ sinh đường làng, ngõ xóm, khơi thông hệ thống thoát nước… Toàn tỉnh có 151.216 hộ gia đình, đạt 42,13% số hộ gia đình tại 154/161 xã, phường, thị trấn thực hiện phân loại, xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình nhằm giảm khối lượng rác thải phải vận chuyển, xử lý. Tỉ lệ thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt toàn tỉnh đạt trên 80%. Tỉ lệ khu công nghiệp đáp ứng yêu cầu về bảo vệ môi trường đạt 100%.
Theo ông Lê Duy Thức, Giám đốc Công ty TNHH Tiến Thành (thị trấn Văn Giang, huyện Văn Giang): Hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh thực phẩm, ngay từ khi đầu tư nhà xưởng sản xuất, công ty đã ưu tiên việc sản xuất gắn với bảo vệ môi trường. Trung bình mỗi năm, công ty dành gần 100 triệu đồng để cải tạo và phát triển môi trường lao động xanh - sạch. Hiện nay, 100% lượng nước thải trong quá trình sản xuất được thu gom và xử lý triệt để; chất thải rắn được thu gom đúng quy định và chuyển giao cho đơn vị xử lý; quan tâm tạo môi trường làm việc thân thiện với môi trường.
Thời gian qua, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh thường xuyên thực hiện tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật về bảo vệ môi trường cho các chủ đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trong khu công nghiệp bằng các hình thức như: Đưa tin tuyên truyền, phổ biến và cập nhật các nghị định, thông tư mới hướng dẫn, thi hành về công tác bảo vệ môi trường... Đồng thời chủ trì tổ chức 2 hội nghị/năm tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ môi trường theo chuyên đề cho các chủ đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ.
Bên cạnh đó, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND các huyện, thị xã, thành phố trong công tác tuyên truyền, tập huấn nghiệp vụ chuyên môn về bảo vệ môi trường. Nhiều năm nay, sở duy trì đường dây nóng để tiếp nhận, xử lý nhanh chóng các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường. Từ năm 2021 đến nay, đã tiếp nhận và xử lý 10 trường hợp vi phạm về bảo vệ môi trường thông qua đường dây nóng.
Đồng chí Trần Đăng Anh, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: Thông qua công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và triển khai các chương trình, đề án thiết thực, nhận thức của người dân và doanh nghiệp về bảo vệ môi trường trong tỉnh đã được nâng cao. Đây là nền tảng quan trọng để tỉnh tiếp tục phát triển kinh tế - xã hội bền vững gắn với bảo vệ môi trường. Thời gian tới, Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục tăng cường hướng dẫn các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trong tỉnh thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, thực hiện các thủ tục hành chính về môi trường; đồng hành cùng các địa phương đưa Luật Bảo vệ môi trường vào cuộc sống; công khai danh sách các cơ sở gây ô nhiễm môi trường, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và kết quả xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường đối với các tổ chức, cá nhân trên các phương tiện thông tin của tỉnh.
Nguồn: https://baohungyen.vn
Tin liên quan