Đầu tư máy móc, trang thiết bị tiên tiến; chủ động nguồn nguyên liệu trong nước với xuất xứ rõ ràng; tận dụng các hiệp định thương mại để xuất khẩu… là những giải pháp để doanh nghiệp ngành dệt may trong nước vượt qua những khó khăn trong thời gian tới.
Theo báo cáo của Sở Công Thương, tình hình sản xuất, kinh doanh 8 tháng năm 2022 của các doanh nghiệp dệt may trên địa bàn tỉnh khá thuận lợi. Đơn hàng dồi dào, lực lượng lao động dần ổn định sau khi tỉnh chuyển sang trạng thái bình thường mới, thích ứng linh hoạt với dịch Covid-19. Sản lượng ngành dệt may đạt được kết quả khả quan với hơn 188,8 triệu sản phẩm may mặc, tăng 107,2% so với cùng kỳ năm trước.
Ghi nhận tại Tổng công ty May Hưng Yên – Công ty cổ phần, xuất khẩu 8 tháng năm 2022, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt trên 84 triệu USD với hơn 8,4 triệu sản phẩm, bằng 107,6% kế hoạch năm đề ra. Bà Phạm Thị Phương Hoa, Tổng Giám đốc Tổng công ty May Hưng Yên – Công ty cổ phần cho biết: Yếu tố quyết định sự tăng trưởng mạnh trong nửa đầu năm nay là sự phục hồi của các thị trường, kéo theo nhu cầu may mặc tăng cao. Cộng với đó là những đơn hàng tồn từ năm trước khiến doanh thu 8 tháng qua của doanh nghiệp tăng trưởng mạnh.
Sản xuất tại công ty cổ phần Tiên Hưng (Tiên Lữ)
Tại Công ty cổ phần May Thống Nhất, xã Thủ Sỹ (Tiên Lữ), mặc dù tình hình sản xuất 8 tháng năm 2022 vẫn khả quan, nhưng hiện nay ban lãnh đạo công ty đang phải tính các phương án tìm kiếm khách hàng mới để bảo đảm việc làm cho hơn 300 lao động... Ông Hoàng Mạnh Hùng, Tổng Giám đốc Công ty cho biết: 8 tháng năm nay, công ty xuất khẩu được khoảng 1,5 triệu sản phẩm may mặc sang thị trường Mỹ. So với cùng kỳ năm trước, tình hình sản xuất của công ty đạt mức tăng trưởng khá. Tuy nhiên, đến nay, công ty mới chỉ ký được hợp đồng và có kế hoạch sản xuất đến hết quý III năm 2022. Do tác động của chiến sự Nga – Ukraine, tình hình lạm phát tại nhiều quốc gia khiến sức tiêu thụ, đơn đặt hàng giảm. Không chỉ công ty, nhiều doanh nghiệp may mặc trên địa bàn tỉnh sẽ rất khó khăn trong những tháng cuối năm. Dự báo từ đầu tháng 10.2022 đến quý I năm 2023, việc xuất khẩu dệt may vào thị trường Mỹ của công ty sẽ giảm từ 30% đến 40%. Trước tình hình trên, công ty đang nỗ lực tìm kiếm khách hàng ở các nước khác để bảo đảm hoạt động sản xuất.
Ông Nguyễn Xuân Dương, Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho biết: Hiện nay, ngành dệt may Hưng Yên đang phải đối mặt với 3 thách thức lớn. Trong đó, tình hình kinh tế khó khăn và tỷ lệ lạm phát tăng cao tại các thị trường tiêu thụ dệt may lớn như Mỹ, châu Âu… làm cho sức mua các mặt hàng tiêu dùng, trong đó có hàng dệt may, giảm đáng kể, ảnh hưởng đến đơn hàng và đơn giá của các doanh nghiệp dệt may từ nay đến cuối năm 2022, nhiều doanh nghiệp rơi vào tình trạng thiếu đơn hàng. Bên cạnh đó, diễn biến phức tạp của xung đột Nga-Ukraine khiến giá nguyên, phụ liệu đầu vào trong ngành dệt may tăng cao. Nguy cơ tái bùng phát dịch Covid-19 bởi những biến chủng mới vẫn đang hiện hữu ở nhiều quốc gia và trên toàn cầu. Cùng với đó, nhiều đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam vẫn đang áp dụng biện pháp nghiêm ngặt chống dịch, làm ảnh hưởng không nhỏ đến chuỗi cung ứng và tiêu thụ sản phẩm dệt may Việt Nam. Đáng chú ý, ngành dệt may cũng bị ảnh hưởng do biến động tỷ giá trong hoạt động xuất khẩu, tình trạng thiếu lao động sau dịch bệnh..., cũng như những yêu cầu truy xuất nguồn gốc bông, vải, sợi và xanh hóa dệt may từ hàng loạt Hiệp định Thương mại tự do (FTA) thế hệ mới. Hiện nay, các doanh nghiệp dệt may phải chịu chi phí tăng từ 20 đến 25% do giá nguyên, nhiên, phụ liệu tăng cao.
Ngoài vấn đề nguyên liệu, thiếu công nhân lao động cũng đang là vấn đề nan giải của các doanh nghiệp dệt may. Phần lớn lao động trong ngành dệt may là dạng phổ thông, thực hiện các công đoạn gia công sản phẩm, còn các khâu yêu cầu có trình độ kỹ thuật như nhuộm, hoàn thiện vải, thiết kế sản phẩm vẫn đang thiếu và yếu. Đây là thách thức cho ngành trong quá trình chuyển giao, ứng dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất, nâng cao tỷ lệ nội địa hoá.
Trước những khó khăn trên, việc nhiều doanh nghiệp dệt may đã thực hiện các giải pháp kiểm soát chi phí đầu vào bằng việc tiếp tục đầu tư nâng cấp máy móc, công nghệ; nghiên cứu kỹ tiêu chuẩn của nhãn hàng, nhu cầu thị trường để đầu tư có chọn lọc, không đầu tư dàn trải. Nhiều doanh nghiệp đã thực hiện liên doanh, liên kết với các doanh nghiệp khác để mở rộng quy mô, tự chủ sản xuất, tránh phụ thuộc quá nhiều vào nguồn nhập khẩu. Các doanh nghiệp cũng kiến nghị sớm bỏ quy định nộp thuế nhập khẩu tại chỗ cho hàng hóa dùng để sản xuất xuất khẩu do quy định này gây ra nhiều bất cập vì không khuyến khích hàng sản xuất xuất khẩu, gây ra sự bất bình đẳng giữa hàng gia công xuất khẩu và hàng sản xuất xuất khẩu; sớm triển khai gói hỗ trợ phục hồi doanh nghiệp và gói hỗ trợ bảo đảm an sinh xã hội, hỗ trợ việc làm cho người lao động…
Nguồn: https://baohungyen.vn