KỶ NIỆM 80 NĂM NGÀY CÁCH MẠNG THÁNG TÁM THÀNH CÔNG (19/8/1945 - 19/8/2025) VÀ QUỐC KHÁNH NƯỚC CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM (2/9/1945 - 2/9/2025)
Tin tức trong tỉnh
Đăng ngày: 06/10/2022 - Lượt xem: 151
Nuôi dưỡng văn hóa đọc trong học đường

Để khuyến khích học sinh đọc sách, những năm gần đây, các cơ sở giáo dục trong tỉnh đã quan tâm đầu tư trang trí không gian thư viện, mua sắm các trang thiết bị phục vụ việc đọc của học sinh, xây dựng các câu lạc bộ sách và hành động; tổ chức Ngày hội đọc sách, các cuộc thi, hội thi giới thiệu về sách... Các hoạt động này không chỉ cho các em những kiến thức phong phú, phục vụ thiết thực việc học tập mà còn góp phần nuôi dưỡng, phát triển văn hóa đọc trong nhà trường.
Trường tiểu học Hoàng Lê (thành phố Hưng Yên) là một trong những trường áp dụng khá thành công mô hình thư viện thân thiện Room To Read (mô hình thư viện thân thiện do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với tổ chức phi chính phủ Room To Read của Mỹ triển khai). Cô giáo Lê Quỳnh Hoa, Hiệu trưởng Trường tiểu học Hoàng Lê cho biết: Mô hình thư viện Room To Read có nhiều ưu điểm so với thư viện truyền thống. Sách, truyện được sắp xếp theo lứa tuổi của học sinh, kệ sách được thiết kế phù hợp với chiều cao của học sinh, các em đến có thể tiếp cận với sách một cách dễ dàng, chủ động và độc lập mà không cần phải có sự trợ giúp của thủ thư. Đặc biệt, từ khi triển khai mô hình (năm 2019), nhà trường đã bố trí mỗi lớp có 1 tiết đọc sách tại thư viện, trong tiết học này, cô giáo chủ nhiệm sẽ là người lựa chọn chủ đề và tổ chức các hoạt động, trò chơi để học sinh trải nghiệm thú vị tại thư viện nhà trường. Vì thế, học sinh hào hứng với việc đọc sách, số lượng học sinh tìm đến thư viện nhà trường ngày một tăng.
Học sinh đọc sách tại thư viện Trường tiểu học Hoàng Lê (thành phố Hưng Yên)
Thực hiện cuộc vận động Xây dựng xã hội học tập, từ nhiều năm nay, thầy và trò Trường THCS Nguyễn Thiện Thuật (Khoái Châu) đã xây dựng được mô hình Tủ sách lớp học để khơi gợi niềm đam mê đọc sách của học sinh. Nét độc đáo của mô hình này là tinh thần tự giác, tự nguyện, các học sinh trong lớp tự lấy sách đọc, tự tay trang trí tủ sách và tự quản lý, bảo vệ tủ sách, luôn có trách nhiệm giữ gìn sách và thực hiện quyên góp thường xuyên để làm tăng số lượng sách trong tủ sách. Mỗi tủ sách lớp học có khoảng 100 cuốn sách với nội dung và thể loại phong phú. Hàng tuần, giáo viên chủ nhiệm lớp sẽ dành một khoảng thời gian nhất định để tuyên dương những em có nhiều đóng góp cho tủ sách. Ngoài ra, để khuyến khích phong trào đọc sách của học sinh, nhà trường đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như: kể chuyện theo sách, mỗi tuần một cuốn sách hay, một câu chuyện đẹp; tổ chức tọa đàm với chủ đề “Sách và diễn đàn sống đẹp”. Em Đặng Hoàng Dũng, học sinh lớp 7A hào hứng cho biết: Việc mượn và trả sách không gò bó, vì thế, tranh thủ giờ ra chơi, chúng em tìm đến tủ sách để lựa chọn cho mình một cuốn sách phù hợp.
Những năm gần đây, Trường THPT Tiên Lữ (Tiên Lữ) tập trung, nỗ lực hơn trong việc phát triển văn hóa đọc nhằm phát huy tối đa vai trò của thư viện trường học bằng cách thành lập Câu lạc bộ (CLB) sách và hành động do các em học sinh làm chủ nhiệm. Hiện nay, CLB có hơn 500 cuốn sách về văn hóa, kỹ năng sống, nuôi dưỡng tâm hồn, hướng nghiệp, kinh tế, giáo dục. Em Nguyễn Hương Giang, Chủ nhiệm CLB sách và hành động Trường THPT Tiên Lữ cho biết: CLB được thành lập với mục tiêu là nơi hội tụ những người yêu sách để cùng nhau trao đổi, chia sẻ những điều thú vị về sách. Hiện nay, CLB có số lượng thành viên và cộng tác viên khoảng 400 người, qua những buổi sinh hoạt chung, các bạn sẽ trao đổi cho nhau về kinh nghiệm đọc sách, quan điểm, kiến thức, thời gian đọc sách, cách chọn lựa sách. Qua đó, góp phần lan tỏa văn hóa đọc sách của học sinh, đồng thời giúp chúng em nâng cao các kỹ năng như giao tiếp, thuyết trình, quản lý thời gian…
Hiện nay, toàn tỉnh thành lập được 350 thư viện trường học, trong đó có 140 thư viện trường học đạt tiêu chuẩn. Để khuyến khích học sinh đọc sách, các trường học trong tỉnh thường xuyên đầu tư, cập nhật, bổ sung nguồn tài liệu phục vụ nhu cầu mượn và đọc sách của cán bộ, giáo viên và học sinh. Tại bậc tiểu học, mô hình thư viện Room To Read lấy học sinh làm trung tâm với ưu điểm là thiết kế sáng tạo, đẹp mắt, tạo không gian, môi trường đọc sách thân thiện, hấp dẫn học sinh. Mô hình được làm điểm tại 25 trường tiểu học và hiện nay đang được nhân rộng tại các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, một số trường tiểu học, THCS trong tỉnh còn triển khai mô hình thư viện vườn trường dưới hình thức “Thư viện xanh” đặt tại sân trường, dưới những bóng cây xanh hay tại mỗi lớp học bảo đảm các em dễ dàng lựa chọn sách và có thể đọc sách trong mọi thời gian rảnh rỗi. Cùng với đó, để thu hút học sinh hứng thú với việc đọc sách, báo, các nhà trường phát động học sinh kể chuyện theo sách, thành lập các CLB sách và hành động, tổ chức cuộc thi vẽ tranh, đại sứ văn hóa đọc...
Để nâng cao chất lượng xây dựng văn hóa đọc trong nhà trường, trước hết chính thầy, cô giáo cần làm gương, truyền cảm hứng, định hướng lựa chọn sách, hướng dẫn cách đọc sách hiệu quả để hình thành thói quen đọc sách cho học sinh. Đồng thời, các trường học nên chủ động bố trí, xếp lịch để các lớp có thể luân phiên cho học sinh đọc sách tại thư viện trong khung giờ cố định hằng tuần, coi đó như một tiết học ngoại khóa; tăng cường tổ chức các hoạt động ngoại khóa dạy các phương pháp đọc đúng, đọc nhanh, biết chắt lọc thông tin và khám phá thế giới qua từng trang sách; tổ chức các chương trình thuyết minh về cuốn sách hay khuyến khích học sinh đọc sách và biết chia sẻ những kiến thức bổ ích từ sách với nhau; dùng sách làm quà tặng, phần thưởng ghi nhận cố gắng, phấn đấu của học sinh trong học tập, rèn luyện... góp phần phát triển văn hóa đọc trong học sinh.      
Nguồn: https://baohungyen.vn
Tin liên quan