KỶ NIỆM 70 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG THỦ ĐÔ (10/10/1954 – 10/10/2024)
Khoa giáo, Văn hoá - Văn Nghệ
Đăng ngày: 16/05/2024 - Lượt xem: 97
Phát huy vai trò tổ vệ sinh môi trường tự quản

Ngoài một số địa bàn có doanh nghiệp làm công tác thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt trong khu dân cư, hiện nay, hoạt động thu gom, vận chuyển rác thải của người dân trong tỉnh phần lớn do các tổ vệ sinh môi trường (VSMT) tự quản đảm nhiệm. Việc duy trì, phát huy hiệu quả các tổ VSMT có vai trò quan trọng trong việc bảo đảm rác thải sinh hoạt được vận chuyển kịp thời đến nơi quy định, góp phần bảo vệ môi trường trong khu dân cư.

Hiện nay, tổng lượng rác thải sinh hoạt phát sinh toàn tỉnh là gần 800 tấn/ngày. Nhiều địa phương phát sinh lượng rác thải lớn như: thị xã Mỹ Hào 100 tấn/ngày, huyện Yên Mỹ 100 tấn/ngày, huyện Văn Giang 100 tấn/ngày, huyện Văn Lâm 90 tấn/ngày… Theo tổng hợp của Sở Tài nguyên và Môi trường, toàn tỉnh đang duy trì hoạt động hiệu quả của 915 tổ VSMT tự quản thực hiện thu gom rác thải sinh hoạt.
Tổ vệ sinh môi trường tự quản tại huyên Khoái Châu ra quân dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm
Trên địa bàn huyện Tiên Lữ đã thành lập và duy trì hiệu quả hoạt động của 72 tổ, đội VSMT tự quản, bảo đảm việc thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt từ các hộ gia đình đến các bãi chôn lấp, bãi tập kết rác thải theo quy định. Mỗi tổ hoạt động thu gom trung bình 2-3 buổi/tuần. Các tổ VSMT đã duy trì hoạt động từ nhiều năm nay, ở tất cả các xã, thị trấn trong huyện. Ông Trần Ngọc Nam, người dân xã Ngô Quyền cho biết: Nhờ có các tổ VSMT nên rác thải sinh hoạt từ khu dân cư được thu gom kịp thời đến nơi quy định, không có rác thải tồn đọng, không phát sinh các bãi rác tự phát gây ô nhiễm môi trường. Chúng tôi chủ động phối hợp để mang rác đặt ở nơi thuận tiện vào các ngày tổ thu gom làm việc.
Huyện Văn Giang, 100% số thôn đã thành lập và duy trì mô hình tổ thu gom rác tự quản. Tại một số xã như: Mễ Sở, Phụng Công, Long Hưng và Nghĩa Trụ, hoạt động thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt có sự tham gia của các Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp và môi trường. Toàn huyện đang có 90 tổ vệ sinh môi trường hoạt động với hơn 190 lao động, mỗi tổ, đội vệ sinh gồm 2-3 người, hoạt động thu gom với tần suất 2-3 lần/tuần. Các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã quy hoạch và xây dựng được 10 điểm tập kết rác thải, tập kết xe thu gom rác thải; xây dựng điểm tập kết, trung chuyển rác thải tập trung của huyện tại xã Vĩnh Khúc. Việc huy động sự vào cuộc của các cấp, hội, đoàn thể và người dân với nhiều hình thức bảo vệ môi trường đa dạng, tự quản là một trong những giải pháp góp phần cải thiện môi trường, cảnh quan trong huyện.
Tại nhiều khu vực nông thôn trong tỉnh, cảnh quan môi trường được cải thiện nhờ có đóng góp không nhỏ của các tổ VSMT tự quản. Đồng chí Tống Thị Hằng, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Tống Phan (Phù Cừ) cho biết: Xã duy trì 5 tổ, đội thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt, với 13 thành viên chủ yếu là hội viên phụ nữ. Các hội viên làm công việc thu gom đã tích cực tuyên truyền, vận động để người dân phân loại, xử lý rác hữu cơ tại nhà, giảm phát sinh rác thải. Nhờ đó lượng rác thải sinh hoạt phải vận chuyển đi xử lý trong xã giảm đáng kể, các bãi rác cũng giảm ô nhiễm. 
Ở những nơi công cộng, xã Tống Phan bố trí được gần 30 thùng đựng rác. Nhờ đó, tình trạng vứt rác bừa bãi giảm, cảnh quan đường làng, ngõ xóm được giữ sạch sẽ, phong quang. 100% các thôn trong xã có quy ước về giữ gìn vệ sinh môi trường, 100% các hộ gia đình trong xã ký cam kết bảo vệ môi trường. Chị Lê Thị Nhàn, tham gia tổ thu gom rác sinh hoạt của xã được 6 năm cho biết: Chúng tôi thường xuyên phối hợp với các chi hội phụ nữ trong xã nhắc nhở người dân tích cực phân loại rác sinh hoạt, tái chế phế liệu và rác nhựa, tự xử lý rác hữu cơ. Đồng thời, hằng tháng ra quân để dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm.
Cùng với những tổ, đội VSMT, các Hạt Giao thông của các huyện, thị xã thực hiện công tác thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải bằng xe cuốn ép rác chuyên dụng đáp ứng yêu cầu cho 100% thôn, khu dân cư nông thôn. Một số xã, thị trấn của các huyện: Văn Lâm, Yên Mỹ, Văn Giang thực hiện thu gom, vận chuyển rác thải hằng ngày. Hiện nay, các tổ VSMT đều được trang bị xe, dụng cụ thu gom rác thải. Bên cạnh đó, tỉnh hỗ trợ kinh phí cho các huyện, thị xã mua xe ô tô cuốn ép rác vận chuyển rác thải, xây dựng các điểm tập kết rác thải, bãi chôn lấp, thùng đựng rác công cộng. Đến nay, các huyện, thị xã đã đưa vào vận hành 16 xe ô tô cuốn ép rác thải sinh hoạt; 2.268 xe thu gom rác thải; lắp đặt 3.195 thùng đựng rác tại các khu vực công cộng, trường học.
Nguồn: https://baohungyen.vn
Tin liên quan