CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM TỈNH HƯNG YÊN LẦN THỨ I, NHIỆM KỲ 2025 - 2030.
Khoa giáo, Văn hoá - Văn Nghệ
Đăng ngày: 23/12/2025 - Lượt xem: 20
Phường Trần Hưng Đạo: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo trong trường học

Xác định chuyển đổi số (CĐS) là nhiệm vụ trọng tâm trong đổi mới giáo dục, thời gian qua, các cơ sở giáo dục trên địa bàn phường Trần Hưng Đạo đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý, dạy học và xây dựng môi trường giáo dục hiện đại. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, hình thành các kỹ năng công dân số cho học sinh ngay từ cấp học đầu tiên.

Cô và trò Trường THCS Trần Phú chia sẻ về sử dụng AI trong học tập.

Cô và trò Trường THCS Trần Phú chia sẻ về sử dụng AI trong học tập.

Trường THCS Trần Phú là đơn vị đi đầu trong ứng dụng CNTT và trí tuệ nhân tạo (AI). Nhà trường nhiều năm liền duy trì vị trí trong tốp đầu về chất lượng dạy và học; đồng thời là mô hình tiêu biểu trong triển khai phòng học thông minh và các giải pháp CĐS. Những năm gần đây, việc ứng dụng AI hỗ trợ học sinh tự học đã có tác động rõ rệt. Em Lê Gia Linh, lớp 9A cho rằng: “AI gợi ý hướng tư duy, giúp chúng em tự phân tích và tìm cách giải bài, tạo sự chủ động và hứng thú trong học tập”. Không chỉ học sinh, đội ngũ giáo viên cũng đẩy mạnh ứng dụng CNTT và AI trong xây dựng bài giảng. Theo cô giáo Vũ Thị Đào: “Đối với môn Toán, AI giúp giáo viên cá nhân hóa nhiệm vụ học tập, trực quan hóa các mô hình toán học, góp phần nâng cao hiệu quả giờ học. Nhờ ứng dụng đồng bộ các giải pháp CĐS, chất lượng giáo dục đại trà của Trường THCS Trần Phú tiếp tục khởi sắc. Năm học 2024 - 2025, trường có 1 giải nhì, 4 giải ba học sinh giỏi cấp tỉnh; tỉ lệ đỗ vào THPT đạt 90,5%, trong đó 16,2% đỗ vào THPT Chuyên Thái Bình, thuộc tốp đầu của tỉnh. Năm học vừa qua, trường đạt 2 giải nhì, 1 giải ba, 3 giải khuyến khích cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng và có 1 sản phẩm tham dự cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh”. Thời gian tới, trường tiếp tục hoàn thiện hệ thống học liệu số, phát triển các câu lạc bộ công nghệ, mở rộng sân chơi nghiên cứu khoa học; đồng thời hướng dẫn học sinh sử dụng AI an toàn, sáng tạo và đúng mục đích, qua đó hình thành kỹ năng tự học, năng lực quan trọng của công dân số.

Trường THCS Phú Xuân cũng là đơn vị tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy gắn với CĐS. Với gần 1.100 học sinh, toàn bộ phòng học được lắp đặt máy chiếu, tivi, loa và kết nối Internet, 1 phòng máy hiện đại có gần 30 máy tính đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh. Hệ thống quản lý học tập (LMS) được sử dụng thường xuyên, giúp tăng tương tác giữa giáo viên, học sinh và phụ huynh. Đến nay, toàn bộ giáo viên đã thành thạo sử dụng sổ điểm, học bạ điện tử, phần mềm SMAS, đồng thời linh hoạt sử dụng PowerPoint, ChatGPT, Canva, Quizizz, Kahoot và nhiều công cụ AI trong giảng dạy. Nhà trường phát động cán bộ, giáo viên và học sinh tham gia xây dựng học liệu số; tổ chức chuyên đề “Ứng dụng CNTT và AI trong dạy và học”; hướng dẫn học sinh khai thác AI phù hợp từng môn học, tránh lạm dụng và đảm bảo an toàn thông tin. Bên cạnh đó, nhà trường tăng cường hoạt động STEM, robotics, dạy học tích hợp khoa học - công nghệ - kỹ thuật - toán học và nghệ thuật (STEAM); khuyến khích học sinh tham gia các sân chơi trải nghiệm sáng tạo trên môi trường số. Có thể dễ nhận thấy, các em học sinh rất thích học bằng Quizizz, Kahoot, vì vừa học các em vừa được chơi. Cũng nhờ có tivi và máy tính, thầy, cô cho xem nhiều hình ảnh, video sinh động nên dễ hiểu bài hơn.

Cùng với bậc THCS, các trường tiểu học ở phường triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả CĐS trong quản lý và giảng dạy. Năm học 2025 - 2026, Trường Tiểu học Phú Xuân có 25 lớp với trên 1.200 học sinh, 40 cán bộ, giáo viên. 100% học sinh học chương trình 2 buổi/ngày; 100% lớp học được trang bị tivi kết nối internet, đáp ứng yêu cầu tổ chức dạy học trực quan, sinh động. Theo cô giáo Phạm Thị Phương, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phú Xuân, CĐS đã thay đổi rõ rệt phương pháp dạy học, từ chỗ truyền thụ kiến thức sang phát huy tính chủ động, sáng tạo của giáo viên và học sinh. Công tác quản lý cũng được số hóa toàn diện, từ học bạ điện tử, giáo án, kế hoạch giảng dạy đến quản lý dữ liệu, tuyển sinh, tài sản, góp phần tinh gọn thủ tục, nâng cao hiệu quả điều hành. Trường khuyến khích giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo trong thiết kế bài giảng điện tử, lớp học thông minh, tạo môi trường học tập mở, tăng cường tương tác, giúp học sinh tiếp thu nhanh và hứng thú hơn.

Thời gian tới, phường Trần Hưng Đạo tiếp tục tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức về vai trò của CĐS; phối hợp với ngành giáo dục và đào tạo tổ chức tập huấn, bồi dưỡng công nghệ thông tin cho cán bộ, giáo viên; kiểm tra, đánh giá mức độ CĐS của từng đơn vị để kịp thời định hướng, điều chỉnh. Đồng thời, phường huy động nguồn lực xã hội hóa đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng nền tảng số, đáp ứng yêu cầu CĐS quốc gia và đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục trong giai đoạn mới.

Nguồn:baohungyen.vn

Tin liên quan