Với xu thế phát triển của ngành y tế, công tác quản lý chất lượng bệnh viện đang ngày càng được coi trọng và được xác định là hoạt động xuyên suốt của các bệnh viện. Sở Y tế đã chỉ đạo các bệnh viện trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện các hoạt động nâng cao chất lượng dịch vụ, bảo đảm an toàn người bệnh và đáp ứng sự hài lòng của người đến khám, chữa bệnh.
Thăm khám bệnh nhi tại Bệnh viện Sản - Nhi Hưng Yên.
Thực hiện công tác quản lý chất lượng bệnh viện, Bệnh viện Sản - Nhi Hưng Yên thành lập Hội đồng quản lý chất lượng, tổ quản lý chất lượng và mạng lưới quản lý chất lượng. Bệnh viện xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên; xác định đó là quá trình liên tục, được thực hiện thường xuyên trong các hoạt động hằng ngày, từ những việc nhỏ nhất. Thạc sĩ, bác sĩ Trần Thị Ly, Tổ trưởng tổ quản lý chất lượng Bệnh viện Sản – Nhi Hưng Yên cho biết: công tác quản lý chất lượng bệnh viện được thực hiện bằng việc khảo sát sự hài lòng của người bệnh hằng tháng; quản lý sự cố y khoa; thực hiện “5s” toàn bệnh viện; triển khai tập huấn, hội thảo chuyên môn đánh giá các ca bệnh lâm sàng đặc biệt. Theo đó, trong mọi quy trình đều phải bảo đảm yêu cầu kỹ thuật quốc gia về bệnh viện; tổ chức triển khai các quy định, chuyên môn trong khám, chữa bệnh; triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn người bệnh và nhân viên y tế; ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động quản trị bệnh viện, hoạt động khám, chữa bệnh. Cụ thể như một nguy cơ sự cố y khoa được phản ánh từ nhân viên y tế sẽ được tổ quản lý chất lượng phân tích, đánh giá, báo cáo lãnh đạo bệnh viện, đồng thời tham mưu biện pháp xử lý để không dẫn đến sự cố; hoặc một nguy cơ mất an toàn cho người bệnh như nền nhà trơn trượt được nhắc nhở, khắc phục ngay…
Trong tiến trình phát triển của bất kỳ hệ thống y tế hiện đại nào, chất lượng không phải là phần việc bổ sung, mà chính là trọng tâm tạo nên độ tin cậy của dịch vụ y khoa, của người thầy thuốc và của cả một nền y tế. Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhiều năm nay xây dựng và triển khai thực hiện mô hình quản lý chất lượng “5s – sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng” đã giúp hạn chế, ngăn chặn những sai sót, sự cố trong quá trình chăm sóc, điều trị, tăng sự tin tưởng của người bệnh đối với dịch vụ chăm sóc y tế tại bệnh viện. Tại các khoa, phòng áp dụng thực hành “5s” phù hợp. Mỗi ngày nhân viên y tế dành thời gian trước hoặc sau giờ làm để lau dọn, sắp xếp vị trí làm việc, tài liệu, trang thiết bị ngăn nắp, hợp lý.

Hoạt động chuyên môn tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
Trong cuộc hội thảo gần đây của Bệnh viện Đa khoa Thái Bình, nội dung báo cáo nêu bật các chủ đề đang được quan tâm như: tiêu chuẩn chất lượng bệnh viện, an toàn người bệnh chuyên sâu, ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong phân tích hình ảnh y tế; chuẩn hóa quy trình chăm sóc người bệnh trong kỷ nguyên số. Hội thảo mang lại cơ hội tiếp cận tri thức mới, kinh nghiệm hay và giải pháp có tính khả thi để nâng cao chất lượng bệnh viện, tăng cường an toàn người bệnh và thúc đẩy quá trình chuyển đổi số y tế, từ đó xây dựng hệ thống quản lý chất lượng bền vững và bảo đảm an toàn người bệnh ở mức cao nhất; đưa khoa học - công nghệ, đặc biệt là công nghệ số, trí tuệ nhân tạo, bệnh án điện tử và dữ liệu lớn trở thành động lực nâng cao năng lực quản lý, năng suất hoạt động và chất lượng điều trị.

Một ca phẫu thuật tại Bệnh viện Đa khoa Thái Bình.
Ngành y tế đang phải đối mặt với không ít những khó khăn, thách thức trong công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Nhân dân, nhất là thay đổi mô hình bệnh tật, dịch bệnh mới nổi, ô nhiễm môi trường cũng như việc giữ gìn y đức, chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế... Điều này đòi hỏi hệ thống y tế phải không ngừng hoàn thiện, đổi mới, trong đó đặc biệt coi trọng công tác quản lý chất lượng tại các bệnh viện, nhằm bảo đảm tối đa an toàn người bệnh.
Nguồn:baohungyen.vn