KỶ NIỆM 70 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG THỦ ĐÔ (10/10/1954 – 10/10/2024)
Khoa giáo, Văn hoá - Văn Nghệ
Đăng ngày: 30/05/2024 - Lượt xem: 97
Quản lý trẻ trong dịp hè: Nỗi lo của các phụ huynh

Năm học 2023-2024 vừa kết thúc, học sinh toàn tỉnh chính thức bước vào kỳ nghỉ hè. Việc quản lý con trẻ trong dịp hè để làm sao con vừa có một mùa hè bổ ích, lành mạnh, vừa bảo đảm an toàn là một “bài toán” không hề đơn giản đối với gia đình, nhà trường.

Ngay khi con hoàn thành chương trình năm học, chị Nguyễn Thị Thanh, thị trấn Lương Bằng (Kim Động) đã tìm lớp học thêm cho con. Chị Thanh tâm sự: Tôi có con trai năm nay học lớp 3, để con ở nhà một mình không yên tâm, vì thế tôi nhờ cô giáo vừa dạy dỗ vừa trông con trong dịp hè. 
Trong khi các phụ huynh vẫn bộn bề với công việc thì việc quản lý để làm sao con có kỳ nghỉ hè vui, khỏe, bổ ích và an toàn là điều không hề đơn giản, nhất là trong điều kiện các khu vui chơi, giải trí, các trung tâm bồi dưỡng năng khiếu dành cho trẻ em còn ít. Hơn nữa, việc cho con tham gia các môn học năng khiếu tại trung tâm cũng gặp không ít khó khăn do mỗi buổi học thường chỉ kéo dài khoảng 2 giờ đồng hồ khiến việc đưa, đón con đến các trung tâm để tham gia khóa học cũng có nhiều bất cập. Vì vậy, nhiều phụ huynh không “mặn mà” với việc cho con đi học các môn năng khiếu trong dịp hè. Anh Trần Đức Anh, phường Hiến Nam (thành phố Hưng Yên) có 2 con nhỏ, con lớn học lớp 3 và con nhỏ 5 tuổi, cứ đến dịp nghỉ hè gia đình anh thường cho con ở nhà xem ti vi, điện thoại. Anh Trần Đức Anh chia sẻ: Hai vợ chồng đi làm từ sáng đến tối mới về nhà. Khi đi làm, tôi khóa cửa ngoài, để cho 2 cháu ở nhà tự trông nhau. Đến trưa, tôi gọi điện đặt cơm ở nhà hàng và có nhân viên giao hàng mang cơm đến cho các cháu ăn. Biết cho con ở nhà sẽ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn nhưng vợ chồng tôi không có cách làm khác. 
Khoá bồi dưỡng năng khiếu môn bóng đá dịp hè năm 2024 tại Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ
(thành phố Hưng yên)
Với học sinh cấp trung học cơ sở khi nghỉ hè, nhiều gia đình cũng rất đau đầu trong việc quản lý con. Chị Nguyễn Thị Huyền, xã Tân Dân (Khoái Châu) kể: Con tôi năm nay lên lớp 7. Nghỉ hè, việc học tạm gác lại, trường học đóng cửa, các trung tâm gia sư đang dồn sức ôn luyện cho các học sinh thi tốt nghiệp THPT và đại học nên cháu được nghỉ cả ngày. Là cậu bé hiếu động, cháu rất thích các trò chơi điện tử, tôi đành phải “thu” điện thoại và máy tính của cháu… Dù vậy, đi làm, vợ chồng tôi vẫn phấp phỏng lo âu không biết con có trốn đi chơi game ngoài quán net hay không?
Thực tế cho thấy, trong dịp hè, trẻ bị tai nạn, thương tích, đuối nước năm nào cũng xảy ra. Việc thiếu sân chơi, thiếu sự giám sát của người lớn, môi trường sống tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn luôn đe dọa trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng của trẻ. Hè là thời điểm trẻ được nghỉ ngơi và khám phá thế giới xung quanh. Bởi vậy, để giải “bài toán” quản lý trẻ em trong dịp hè, bên cạnh sự quan tâm sát sao từ phía gia đình thì chính quyền địa phương và các ngành chức năng cần có kế hoạch trong việc duy tu, xây dựng mới các điểm vui chơi an toàn, thân thiện đối với trẻ em. Theo đồng chí Nguyễn Tuấn Dương, Trưởng phòng Chính trị tư tưởng - Giáo dục chuyên nghiệp (Sở Giáo dục và Đào tạo), hè là thời gian để trẻ nghỉ ngơi, thư giãn nhằm cân bằng về sức khỏe, tâm lý sau một năm học tập căng thẳng, từ đó, tái tạo năng lượng để bước vào năm học mới. Vì vậy, phụ huynh không nên tạo áp lực học tập cho trẻ mà hãy đồng hành với con trong một số hoạt động; cho con vừa học vừa chơi để phát triển toàn diện. Trong kỳ nghỉ hè, các bậc phụ huynh nên để cho trẻ tham gia các hoạt động văn hóa, vui chơi lành mạnh… theo nhu cầu, sự yêu thích của các em. Bởi ngoài việc học văn hóa, trẻ em còn rất nhiều thứ khác có thể học và cần được trang bị trong các tháng nghỉ hè quý giá - những điều mà trường học hiện nay chưa đủ thời gian để dạy cho các em. Cha mẹ nên xem xét, dựa trên thực tế nhu cầu của con, em mình, có thể tìm cho con các khóa học về kỹ năng sống, tự chủ; kỹ năng tự phục vụ bản thân; kỹ năng chống xâm hại, bạo lực; các khóa học giao tiếp, tham gia lớp học kỳ quân đội; các khóa âm nhạc, học múa, vẽ, võ, học bơi… để trẻ bộc lộ năng khiếu và thế mạnh, đó là một cách giúp trẻ phát triển toàn diện và phát hiện năng khiếu, từ đó làm cơ sở để có thể phát huy sở trường, năng khiếu đó trong tương lai… Đó cũng là một trong những cách quản lý con phù hợp, giúp trẻ có kỳ nghỉ hè an toàn, lành mạnh, thực sự vui tươi và bổ ích. 
Nguồn: https://baohungyen.vn
Tin liên quan