KỶ NIỆM 70 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG THỦ ĐÔ (10/10/1954 – 10/10/2024)
Khoa giáo, Văn hoá - Văn Nghệ
Đăng ngày: 28/06/2024 - Lượt xem: 106
Sống ảo

Đã hết giờ làm việc nhưng mấy người trong phòng vẫn nán lại sôi nổi thảo luận với chủ đề check in, chụp ảnh “sống ảo” tại địa điểm “cực chill”. Chị Hoa sôi nổi: Em mới phát hiện, cách đây không xa có tuyến đường có nhiều cây hoa giấy đang độ rực rỡ. Đến đây, rảo bước trên đường rồi ngắm hoa, tạo dáng chụp ảnh thì tuyệt đẹp! Ảnh đăng lên facebook thì lượt like tăng ầm ầm.
Chị Mai hưởng ứng: Đúng đấy! Vừa rồi, công việc bận quá. Em đã bỏ lỡ bộ ảnh với hoa phượng, hoa bằng lăng. Đến giờ vẫn còn tiếc vì không có ảnh đăng “phây”.
Mọi người cùng bàn về thời gian, trang phục để đi chụp ảnh. Thế nhưng, chị Lan vẫn ngập ngừng chưa chốt khiến mọi người sốt ruột. Chị Lan bày tỏ quan điểm: Theo như Hoa kể thì địa điểm chụp sát ngay đường giao thông, có nhiều phương tiện qua lại. Các em lại muốn dàn hàng ngang tạo dáng để lấy toàn cảnh. Chị đang lo ngại về vấn đề an toàn nếu chúng mình mải mê “sáng tác”. Thời gian vừa qua, dư luận bức xúc việc các tài khoản trên mạng xã hội đăng tải hình ảnh về một nhóm người trải thảm giữa đường tập yoga hay trèo lên nóc xe ô tô chụp ảnh biểu diễn động tác yoga với hoa bằng lăng tím… Những hành động nêu trên bị nhiều người lên án vì tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông, gây nguy hiểm cho chính họ và những người tham gia giao thông. Sau đó, nhóm người tập yoga ở tỉnh Thái Bình có hành vi nằm, ngồi trên đường giao thông để chụp ảnh gây cản trở giao thông đã bị xử phạt vi phạm hành chính. Hay sự việc một đoàn xe sang rước dâu dừng giữa đường, đoạn qua địa phận huyện Gia Lộc (Hải Dương) để cô dâu, chú rể xuống quay phim, chụp ảnh khiến nhiều phương tiện đang lưu thông phải dừng lại, gây ùn tắc giao thông cũng đã bị cơ quan chức năng xử lý. Theo chị, việc chụp ảnh sẽ chỉ đẹp nếu chúng ta không gây ảnh hưởng tới những người xung quanh. Chúng ta nên cân nhắc lại địa điểm chụp ảnh như vậy đã phù hợp chưa.
Nghe chị Lan phân tích, mọi người đều nhất trí sẽ tìm địa điểm check in phù hợp hơn.
Việc lưu lại những hình ảnh, khoảnh khắc đặc biệt hay còn gọi là check in “sống ảo” là quyền và sở thích của mỗi người. Thế nhưng, thời gian qua, đã có những trường hợp bất chấp cả tính mạng để có được những tấm ảnh mà mình muốn. Một số trường hợp check in “sống ảo” gây ảnh hưởng đến trật tự, an toàn giao thông đã bị xử phạt... Đây là hồi chuông cảnh tỉnh những người “cuồng sống ảo” mà bất chấp tất cả.
Một bức ảnh đẹp sẽ có sự tác động tích cực tới cuộc sống nhưng nếu đằng sau bức ảnh đẹp là một hành vi thiếu thượng tôn pháp luật, thiếu ý thức cộng đồng hay hành vi phản cảm, thiếu văn hóa thì cần phải ngăn chặn, xử lý. Mỗi người hãy thật tỉnh táo để giữ cho việc check in là thú vui thực sự lành mạnh, không gây phiền, nguy hại cho bản thân và cộng đồng hay tạo hành vi vi phạm pháp luật…
Nguồn: https://baohungyen.vn
Tin liên quan