CHÀO MỪNG THÀNH CÔNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ TỈNH HƯNG YÊN LẦN THỨ I, NHIỆM KỲ 2025 - 2030, HƯỚNG TỚI ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU TOÀN QUỐC LẦN THỨ XIV CỦA ĐẢNG
Tin tức hoạt động
Đăng ngày: 31/03/2016 - Lượt xem: 199
Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo

Ngày 28/3/2016, Tỉnh ủy Hưng Yên ban hành Kế hoạch số 14-KH/TU về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Theo Kế hoạch, các cấp ủy, tổ chức Đảng tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, triển khai nghiêm túc Chỉ thị 35-CT/TW ngày 06/5/2014 của Bộ Chính trị và Kế hoạch thực hiện của Ban Thường vụ Tỉnh ủy gắn với đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân. Tập trung tuyên truyền phổ biến các văn bản như: Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo… nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ công chức, viên chức đối với công tác tiếp dân; đồng thời góp phần nâng cao hiểu biết về pháp luật, giúp công dân thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ khiếu nại, tố cáo.
Làm tốt công tác tiếp công dân ngay từ cơ sở, góp phần ổn định tình hình, nhất là trước và trong thời gian diễn ra bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát công tác tiếp dân ở địa phương, đơn vị; kịp thời phát hiện sơ hở, yếu kém của quản lý nhà nước trong xây dựng và thực hiện các cơ chế chính sách, mối quan hệ phối hợp để khắc phục hoặc kiến nghị khắc phục.
Cũng trong Kế hoạch, Tỉnh ủy yêu cầu: Các sở, ban, ngành, đoàn thể khẩn trương rà soát việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, trách nhiệm xử lý của các đơn vị mình để lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời đúng quy định của Pháp luật, bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tổ chức và công dân, xây dựng kế hoạch, thực hiện đồng bộ giải quyết dứt điểm khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài, vượt cấp. Ban cán sự Đảng, UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nhất là trong lĩnh vực xây dựng cơ bản, quản lý đất đai, trật tự xây dựng, giải phóng mặt bằng, thu chi tài chính, ngân sách, quản lý tài sản công… Thực hiện tốt chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm đất đai, trật tự xây dựng, tiêu cực, tham nhũng trong các lĩnh vực trên để hạn chế phát sinh các vụ việc kiếu nại, tố cáo. Phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền của cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị trong công tác khiếu nại, tố cáo; cần nhận thức sâu sắc và xác định trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân giải quyết khiếu nại, tố cáo là một nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên. Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra và sự phối hợp của các cơ quan chức năng trong xử lý, giải quyết đơn thư kiếu nại, khắc phục tình trạng chuyển đơn lòng vòng, không rõ trách nhiệm. Tăng cường vai trò giám sát của Hội đồng nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội trong công tác tiếp dân, khiếu nại, tố cáo. Nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận chuyên trách tham mưu, giúp việc trong công tác này.
Các cơ quan thông tin đại chúng thường xuyên đăng các tin, bài, chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền, phản ánh, góp ý, trao đổi kinh nghiệm, nghiên cứu lý luận trong lĩnh vực tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, thông tin, phản ánh chính xác, trung thực, khách quan các vụ việc, kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo; chú trọng biểu dương những gương điển hình tốt, phê phán, đấu tranh với hành vi vi phạm pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo; khi có sai sót kịp thời cải chính, góp phần định hướng dư luận xã hội và hỗ trợ công tác tiếp dân, giải quyết kiếu nại, tố cáo.

HG

Tin liên quan