KỶ NIỆM 70 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG THỦ ĐÔ (10/10/1954 – 10/10/2024)
Tin tức hoạt động
Đăng ngày: 27/09/2024 - Lượt xem: 66
Thành phố Hưng Yên: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin - viễn thông trong hoạt động thông tin cơ sở

Thực hiện Chương trình phối hợp công tác số 14-CTr/BTGTU ngày 30/01/2024 của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy về việc phối hợp giữa Ban Tuyên giáo với các cơ quan nhà nước cùng cấp phổ biến tuyên truyền các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước… Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đăng tải nội dung “Thành phố Hưng Yên: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin - viễn thông trong hoạt động thông tin cơ sở” của Sở Thông tin và Truyền thông.

Thành phố Hưng Yên (ảnh: nguồn https://baochinhphu.vn)

Nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động thông tin cơ sở, cùng với xu hướng tất yếu của chuyển đổi số trong các lĩnh vực, thời gian qua, thành phố Hưng Yên đã đổi mới, hiện đại hóa hệ thống thông tin cơ sở, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, từng bước nâng cấp, chuyển đổi hệ thống truyền thanh cơ sở từ hệ thống truyền thanh không dây sang hệ thống truyền thanh ứng dụng công nghệ thông tin viễn thông (truyền thanh thông minh) để phù hợp với xu thế chung của cuộc cách mạng 4.0.

Thực hiện Kế hoạch số 172/KH-UBND ngày 16/11/2021 của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện Đề án nâng cao hiệu quả hoạt động thông tin cơ sở dựa trên ứng dụng công nghệ thông tin giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Hưng Yên, UBND thành phố chủ động rà soát, đánh giá thực trạng hệ thống đài truyền thanh xã, phường trên địa bàn. Đồng thời xây dựng kế hoạch chuyển đổi đài truyền thanh hữu tuyến (có dây)/vô tuyến (không dây) đã hư hỏng, xuống cấp sang đài truyền thanh ứng dụng công nghệ thông tin - viễn thông theo tiêu chuẩn kỹ thuật phù hợp với các quy định hiện hành. Từ năm 2022, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ hoạt động thông tin cơ sở được đầu tư nâng cấp khá đồng bộ. Trụ sở Đài truyền thanh thành phố được sửa chữa nâng cấp, trang thiết bị được chuyển đổi 100% từ hệ thống truyền thanh không dây sang truyền thanh thông minh, gồm 01 hệ thống trang thiết bị trung tâm với thiết bị duyệt tin, bài, quản lý và theo dõi chương trình; bộ phát truyền thanh thông minh và 09 cụm loa truyền thanh thông minh, trong đó có 07 cụm hoạt động và 02 cụm dự phòng. Đồng thời, thành phố cũng đầu tư, lắp đặt cho mỗi đài phường, xã 01 bộ thu tích hợp số hoá truyền thanh IP; 01 bộ điều khiển thu phát thanh thông minh dùng để kết nối Internet và gửi, nhận lệnh từ trung tâm điều khiển và thông tin cần phát; 7 cụm loa truyền thanh IP và 01 máy tính để quản lý, giám sát tin, bài phát sóng. 

Năm 2023, thành phố đã đầu tư, lắp đặt hệ thống truyền thanh thông minh cho 17/17 phường, xã gồm thiết bị duyệt tin bài, quản lý và theo dõi chương trình của hệ thống truyền thanh thông minh, bàn trộn tín hiệu âm thanh 8 đường, bộ phát và bộ thu truyền thanh thông minh, Micro, loa…

Đến nay, sau hơn hai năm vận hành nền tảng truyền thanh thông minh của thành phố Hưng Yên thể hiện rõ nhiều ưu điểm vượt trội. Đó là, sử dụng phương thức truyền dẫn tín hiệu âm thanh trên hạ tầng viễn thông, Internet trong truyền dẫn, phát sóng, có khả năng quản lý, kiểm soát chất lượng tín hiệu tới từng cụm loa. Việc tắt, bật, điều khiển hệ thống tự động tạo thuận lợi cho nhân viên điều khiển, giảm số lượng và thời gian nhân viên kỹ thuật trực vận hành máy phát sóng. Truyền thanh thông minh không giới hạn khoảng cách truyền tín hiệu âm thanh, chất lượng âm thanh được phát ra nguyên gốc, vì vậy, khắc phục được các lỗi thường xảy ra với các hệ thống tiếp âm sóng FM như bị nhiễu, chèn sóng đài khác, sóng không ổn định do thời tiết. Nhờ đó, hoạt động tiếp sóng từ đài trung ương, đài tỉnh, đài thành phố của các đài truyền thanh cơ sở được dễ dàng và chính xác, đồng thời nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền tại cơ sở, giảm thời gian làm việc ngoài giờ cho cán bộ phát thanh. Hệ thống truyền thanh thông minh ứng dụng công nghệ số, điều khiển hoàn toàn trên máy tính và các thiết bị di động được lưu trữ, quản lý tốt nên các nội dung đã phát, có thể duyệt chương trình từ xa, cài đặt tự động để chuyển tải chương trình tiếp âm Đài 3 cấp trên hệ thống và giám sát được tình trạng hoạt động của từng cụm thu. Nhờ vậy, các cấp có thẩm quyền dễ dàng kiểm soát thông tin, quản lý chương trình, lịch phát thanh với độ bảo mật cao. Việc phát các bản tin linh hoạt, có thể lựa chọn phát tin tới từng cụm loa hoặc từng khu vực, lịch phát thanh được đặt theo giờ, ngày hoặc tuần. Mặt khác, trong trường hợp nếu các Đài không có phát thanh viên có thể sử dụng trí tuệ nhân tạo trong một số khâu như chuyển đổi bản tin giấy sang giọng nói, chuyển giọng nam sang giọng nữ và ngược lại.

Từ khi chuyển đổi sang hệ thống truyền thanh thông minh, các cụm loa trên địa bàn các phường, xã trên địa bàn thành phố Hưng Yên có thể phát sóng theo từng cụm khu dân cư mà không ảnh hưởng những vùng lân cận, những cụm nào cần phát có thể điều khiển phát bằng điện thoại hoặc máy tính, có thể kiểm tra được cụm nào hư hỏng mà không cần phải mở máy trực tiếp như phát sóng hệ thống truyền thanh FM. Cùng với đó, phần mềm của hệ thống truyền thanh thông minh được cài đặt đồng bộ trên điện thoại thông minh có kết nối internet, rất thuận tiện giúp cán bộ Đài của các phường, xã trên địa bàn thành phố Hưng Yên có thể điều khiển phát sóng, tiếp âm đài trung ương và đài tỉnh đúng khung giờ quy định ở bất cứ đâu, không phụ thuộc nhiều vào yếu tố không gian, thời tiết. 

Cùng với việc áp dụng truyền thanh thông minh, thành phố cũng đã thực hiện công tác báo cáo số liệu qua hệ thống phần mềm quản lý dữ liệu nghiệp vụ thông tin cơ sở, đảm bảo đúng theo yêu cầu của cấp trên. Đồng thời, đầu tư xây dựng Bảng tin điện tử công cộng đặt tại các điểm thuận lợi trên các địa bàn phường, xã để cung cấp thông tin thiết yếu cho người dân và được hiển thị nội dung số thông qua internet hoặc mạng viễn thông.

Với mục tiêu đến năm 2025 phấn đấu 100% đài truyền thanh các xã, phường của thành phố được chuyển đổi sang hệ thống truyền thanh ứng dụng công nghệ thông tin - viễn thông, trong thời gian tới, Thành phố tiếp tục quan tâm đầu tư hiện đại hóa hệ thống truyền thanh cơ sở, trong đó, chuyển đổi lắp đặt bổ sung thêm hệ thống loa thông minh đến 100% phường, xã. Đồng thời thực hiện chuyển đổi số trong các khâu sản xuất, lưu trữ, truyền dẫn phát sóng các chương trình thông tin tại cơ sở.

Sở Thông tin và Truyền thông

Tin liên quan