KỶ NIỆM 135 NĂM NGÀY SINH CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH (19/5/1890 - 19/5/2025)
Tuyên truyền-Báo chí - Xuất bản
Đăng ngày: 15/05/2025 - Lượt xem: 8
Thị trấn YÊN MỸ THỰC HIỆN HIỆU QUẢ CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Trong những năm qua, thị trấn Yên Mỹ, huyện Yên Mỹ tập trung đẩy mạnh công tác cải cách hành chính theo hướng sát với điều kiện, tình hình thực tế của địa phương, nhằm tạo bước chuyển biến tích cực trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết các thủ tục hành chính, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của các tổ chức và công dân, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Bộ phận một cửa thị trấn Yên Mỹ tiếp nhận và xử lý hồ sơ của công dân

Để công tác cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính thực sự đi vào chiều sâu, hàng năm Đảng ủy, HĐND, UBND thị trấn Yên Mỹ đều xây dựng kế hoạch thực hiện đề án cải cách hành chính, nhằm xác định rõ nhiệm vụ để các ban, ngành, đoàn thể, cán bộ, công chức thực hiện tốt và hoàn thành đúng thời gian quy định. Bên cạnh đó, UBND thị trấn tập trung triển khai tuyên truyền thực hiện niêm yết công khai 119 thủ tục hành chính thuộc các nhóm lĩnh vực. Các văn bản liên quan đến thủ tục hành chính đều được công khai kịp thời, đầy đủ, đúng mẫu thuộc thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết, được chia theo từng lĩnh vực tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp dễ tìm hiểu.

Cùng với chú trọng cải cách thủ tục hành chính, thị trấn Yên Mỹ còn tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, quan tâm tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức học tập, bồi dưỡng nâng cao kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ. 100% cán bộ, công chức đã sử dụng thư điện tử công vụ điều hành công việc. Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết các thủ tục hành chính đã tạo điều kiện thuận lợi trong chỉ đạo, điều hành, quản lý; giúp cho các lĩnh vực hoạt động được thuận tiện, tiết kiệm thời gian, chi phí của công dân và doanh nghiệp; hướng đến sự hài lòng của người dân và  cán bộ, công chức làm việc tiếp nhận và trả kết quả. Để tạo điều kiện cho cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận một cửa đạt chất lượng và hiệu quả, thị trấn Yên Mỹ thường xuyên quan tâm đầu tư đầy đủ các trang thiết bị như: máy vi tính, máy in, máy scan, tủ đựng tài liệu, bàn ghế làm việc, bàn ghế phục vụ người dân đến giao dịch. Năm 2024, thị trấn Yên Mỹ đã thành lập và ra mắt mô hình Dân vận khéo “Chính quyền phục vụ người dân và doanh nghiệp”; qua đó đã tác động và tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về tư tưởng, nhận thức, phong cách làm việc, phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức.

Bên cạnh đó, thị trấn Yên Mỹ cũng đã ban hành các quy chế, quy định thủ tục, quy trình tiếp nhận hồ sơ xử lý và trả kết quả bảo đảm nhanh gọn, hiệu quả, đúng quy định của pháp luật. Nhờ đó, công tác cải cách hành chính đã đạt được nhiều kết quả tích cực, nhất là trong lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính.

Năm 2024, thị trấn Yên Mỹ xếp thứ 03/17 xã, thị trấn trong huyện về chỉ số cải cách hành chính; xếp thứ 11/17 xã, thị trấn trong huyện về chỉ số PAPI; xếp thứ 17/161 xã, phường, thị trấn trong tỉnh về chỉ số cải cách hành chính; xếp thứ 84/161 xã, phường, thị trấn trong tỉnh về chỉ số PAPI. Hai tháng đầu năm 2025, thị trấn Yên Mỹ đã tiếp nhận và giải quyết 427 hồ sơ của công dân, 100% hồ sơ được giải quyết trước và đúng hạn.

Đồng chí Đỗ Văn Toàn - Bí thư Đảng ủy thị trấn cho biết: Hiện nay các thủ tục hành chính đều được công khai, minh bạch; địa chỉ tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân cũng được niêm yết tại bộ phận một cửa của xã. UBND xã thường xuyên rà soát, đơn giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, chú trọng công tác tiếp công dân để ngày càng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cải cách hành chính, hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Năm 2025, thị trấn Yên Mỹ tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính tập trung vào một số việc như: Cải cách thể chế, tiếp tục nâng cao chất lượng công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước, kiểm tra tình hình thi hành pháp luật, tổ chức điều tra, khảo sát tình hình thi hành pháp luật, công bố kịp thời, đúng quy định về danh mục văn bản quy phạm pháp luật hết hiệu lực, ngưng hiệu lực năm 2025; Cải cách tổ chức bộ máy, sắp xếp, tinh giản biên chế theo quy định, thực hiện các quy định về phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước theo quy định; Cải cách chế độ công vụ, xây dựng nền công vụ chuyên nghiệp, trách nhiệm, đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực đáp ứng yêu cầu công việc và vị trí việc làm, tăng cường chuyển đổi số trong quản lý hồ sơ cán bộ, công chức; Cải cách tài chính công, nâng cao hiệu quả thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng kinh phí đối với các phòng làm việc; Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số nhằm duy trì cơ sở dữ liệu dùng chung góp phần đổi mới phương thức làm việc, nâng cao năng suất, hiệu quả điều hành, hoạt động của cơ quan hành chính nhất là trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân; Chú trọng công tác tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh về các thủ tục hành chính mới của các ngành, lĩnh vực. Thường xuyên đầu tư nâng cấp trang thiết bị phục vụ trong công nghệ thông tin để đáp ứng nhu cầu thực hiện cải cách thủ tục hành chính của địa phương.

Luyện Đức Hanh

Tin liên quan