NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 80 NĂM CÁCH MẠNG THÁNG TÁM THÀNH CÔNG (19/8/1945 - 19/8/2025) VÀ QUỐC KHÁNH NƯỚC CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM (2/9/1945 - 2/9/2025)
Dân vận các CQNN, Dân tộc và Tôn giáo
Đăng ngày: 31/07/2025 - Lượt xem: 13
Xã Ân Thi: Không để những vấn đề của người dân chậm được giải quyết

Sau sắp xếp đơn vị hành chính, cùng với quy mô dân số tăng, nhiều nhiệm vụ từ cấp huyện trước đây được chuyển về cấp xã, với đội ngũ 33 cán bộ, công chức, chính quyền xã Ân Thi rất nỗ lực để những nhiệm vụ chính trị trên địa bàn được thông suốt, nhất là không để vấn đề dân sinh, liên quan trực tiếp đến người dân chậm được giải quyết.

Máy lấy số tự động tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Ân Thi.

Máy lấy số tự động tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Ân Thi.

Khẩn trương bổ sung thiết bị phục vụ nhiệm vụ

Sau hội nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã do UBND tỉnh tổ chức ngày 17/7, ngay chiều cùng ngày, xã Ân Thi tổ chức mua sắm bổ sung thiết bị tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã như máy lấy số tự động, máy vi tính màn hình cảm ứng hướng dẫn tra cứu thông tin, quy trình nộp hồ sơ TTHC... Máy lấy số tự động được cài đặt danh mục các lĩnh vực giải quyết TTHC kết nối với các quầy tương ứng, hiển thị số thứ tự tiếp nhận TTHC giúp công dân dễ theo dõi, thực hiện.

Sử dụng thiết bị màn hình cảm ứng có kết nối internet, anh Bùi Thanh Bình dễ dàng tra cứu các bước cần thiết để làm giấy khai sinh cho con. Anh Bình cho biết, lần đầu sử dụng thiết bị này, được cán bộ của trung tâm hướng dẫn tỉ mỉ, mọi việc trở nên đơn giản, thuận tiện. Các thông tin, trình tự các bước nộp hồ sơ trực tuyến rất dễ tra cứu, thực hiện. Cán bộ trung tâm còn hướng dẫn người dân cách nộp hồ sơ trực tuyến tại nhà để không mất thời gian đi lại.

Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công hướng dẫn công dân nộp hồ sơ trực tuyến.

Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công hướng dẫn công dân nộp hồ sơ trực tuyến.

Giải quyết hết việc, không kể giờ hành chính

Ghi nhận lúc 16h30 phút một ngày làm việc bình thường vẫn còn đông công dân tại trung tâm. Chị Phạm Thị Dịu, viên chức trung tâm cho biết, chúng tôi giải quyết công việc đến khi không còn công dân tại trung tâm, không tính giờ làm việc hành chính. Cuối ngày cán bộ trung tâm phân loại hồ sơ, tổng hợp số liệu để kịp gửi báo cáo tỉnh. Cường độ công việc liên tục, đôi khi áp lực do công dân thắc mắc, thúc giục mặc dù đã được giải thích cặn kẽ. Trung tâm hiện bố trí 5 người gồm phó giám đốc, 4 viên chức tại các quầy vừa có kỹ năng xử lý TTHC, vừa có chuyên môn các lĩnh vực giải quyết TTHC. Mỗi ngày, trung tâm tiếp đón từ 70 đến 80 lượt công dân, tổ chức, ngày nhiều lên tới 120 - 130 lượt. Anh Vũ Văn Đạt, Phó Giám đốc trung tâm cho biết, lực lượng mỏng, khối lượng công việc lớn, cán bộ, nhân viên rất nỗ lực, phối hợp để xử lý công việc nhanh nhất, phục vụ công dân ở mức tối đa. Có công dân từ tỉnh Bắc Ninh tới nộp hồ sơ, dù đã rất muộn, song chúng tôi vẫn tiếp nhận hồ sơ để công dân kịp trở về nhà…

Từ 1/7 đến ngày 23/7, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã tiếp nhận 727 hồ sơ TTHC, gồm 283 hồ sơ chứng thực, 27 hồ sơ thành lập và hoạt động doanh nghiệp (hộ kinh doanh), 297 hồ sơ lĩnh vực bảo trợ xã hội, 68 hồ sơ lĩnh vực đất đai, 52 hồ sơ lĩnh vực hộ tịch. 427 hồ sơ đã được giải quyết đúng hạn. Còn lại các hồ sơ đang trong thời hạn giải quyết. Sau sáp nhập, xã Ân Thi mở rộng địa giới hành chính. Điểm xa nhất cách trung tâm 10km. Vì vậy, đối với TTHC lấy ngay trong ngày, trung tâm cố gắng để công dân hoàn tất thủ tục, không phải đi lại nhiều lần. Tuy nhiên, thực tế sau những ngày đầu hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã cho thấy, việc giải quyết TTHC về đất đai chưa được thông suốt do chưa kết nối với cơ quan thuế trên nền tảng số, người dân vẫn phải đi nộp thuế trực tiếp thay vì được kết nối trực tuyến dẫn đến thời hạn giải quyết thủ tục này có thể chậm so với quy định. Cùng với đó, quy trình nội bộ, liên thông 3 bước trong xử lý TTHC chưa bảo đảm triệt để việc xử lý hồ sơ trên không gian mạng; nhiều dữ liệu chưa đồng bộ dẫn đến một số khó khăn trong giải quyết TTHC. Ông Đặng Văn Bốn đưa hội viên là người nhiễm chất độc hóa học đến Trung tâm Phục vụ hành chính công xã làm thủ tục để hưởng chế độ điều dưỡng định kỳ. Ông Bốn cho biết, dữ liệu chưa đồng bộ liên thông từ tỉnh, vì vậy chúng tôi mất thời gian chờ nhân viên của trung tâm xác minh thông tin.

Công dân giao dịch tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Ân Thi.

Công dân giao dịch tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Ân Thi.

Không để ý kiến, kiến nghị của người dân chậm được giải quyết

Không để ý kiến, kiến nghị của người dân chậm được giải quyết, Trụ sở tiếp công dân của xã cũng đi vào hoạt động ngay khi chính quyền mới vận hành. Đã có trên 20 công dân đến trụ sở hỏi các vấn đề liên quan đến thủ tục đăng ký đất đai được cán bộ giải thích, hướng dẫn để công dân đến đúng địa chỉ được giải quyết. Đối với một số đơn thư đã tiếp nhận, báo cáo để xử lý theo quy định của pháp luật. Đồng chí Nguyễn Hùng Cường, Chủ tịch UBND xã Ân Thi cho biết, sau khi đi vào hoạt động, một trong những việc xã ưu tiên là giải quyết những vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống người dân, tiếp nhận, giải quyết những ý kiến, thắc mắc của người dân, không để trì hoãn những vấn đề dân sinh. Dù còn một số khó khăn ban đầu, song địa phương cố gắng hết mức để phục vụ người dân tốt nhất, nhanh nhất, kiến nghị những vấn đề còn vướng mắc với tỉnh để công việc thực sự thông suốt, hiệu quả.

Nguồn: Baohungyen.vn
Tin liên quan