KỶ NIỆM 70 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG THỦ ĐÔ (10/10/1954 – 10/10/2024)
Tin tức hoạt động
Đăng ngày: 19/12/2023 - Lượt xem: 261
Xã Đức Hợp, huyện Kim Động thực hiện tốt tiêu chí về môi trường, phấn đấu sớm trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu

Xã Đức Hợp nằm ở phía Tây của huyện Kim Động, cách trung tâm thành phố Hưng Yên khoảng 10 km, có tổng diện tích đất tự nhiên 753,53 ha với 06 thôn, 2.403 hộ gia đình và 8.764 nhân khẩu. Đảng bộ xã có 373 đảng viên, sinh hoạt tại 12 chi bộ. Những năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền huyện, sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể huyện và cơ sở; sự cố gắng nỗ lực của Nhân dân địa phương, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Đức Hợp đã vinh dự được Đảng và Nhà nước 2 lần phong tặng danh hiệu cao quý: Anh hùng Lao động và Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao; đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân được cải thiện rõ rệt.

Phun chế phẩm sinh học xử lý rác thải trên địa bàn xã
Song song với mục tiêu phấn đấu hoàn thành các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới nâng cao, tiêu chí về bảo vệ môi trường đã được địa phương tập trung triển khai một cách quyết liệt, hiệu quả. Xã xác định rõ vị trí, vai trò của công tác vệ sinh môi trường trong xây dựng nông thôn mới là một trong những tiêu chí khó thực hiện. Vì vậy cấp ủy, chính quyền địa phương đã quan tâm, thường xuyên chỉ đạo, triển khai nâng cao chất lượng công tác vệ sinh môi trường, đề ra nhiều giải pháp thực hiện nhằm thay đổi diện mạo nông thôn, nâng cao chất lượng đời sống Nhân dân. Ban Thường vụ Đảng ủy xã đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về phân loại và xử lý rác thải sinh hoạt tại hộ gia đình; giao UBND xã xây dựng kế hoạch thực hiện; chỉ đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam, các đoàn thể xã tích cực phối hợp tuyên truyền, hướng dẫn cán bộ, hội viên, đoàn viên và nhân dân lồng ghép các hoạt động sinh hoạt hội, đoàn thể, các cuộc vận động, các phong trào, trong đó Hội Liên hiệp phụ nữ xã là chủ thể và nòng cốt tuyên truyền thực hiện; đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh địa phương; chọn thôn Đức Quang làm điểm mô hình sau đó nhân rộng trong toàn xã (từ tháng 02/2021). Chỉ đạo các đồng chí trưởng thôn phối hợp với ban chi ủy, các đoàn thể cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền, tổ chức thành các nhóm đến từng hộ gia đình tuyên truyền, hướng dẫn các gia đình ký cam kết thực hiện phân loại và xử lý rác thải sinh hoạt gắn với thực hiện hương ước, quy ước trong giữ gìn vệ sinh môi trường nông thôn, xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa. Xã đã kịp thời biểu dương các tập thể, cá nhân thực hiện tốt, tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm để răn đe cũng như ngăn chặn tình trạng xả rác thải không đúng nơi quy định, gây ô nhiễm môi trường.
Đến nay, việc phân loại và xử lý rác thải tại địa phương đã đi vào nền nếp: Tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt và chất thải rắn không nguy hại trên địa bàn được thu gom, xử lý theo quy định đạt 98%. Tỷ lệ hộ gia đình thực hiện phân loại và xử lý rác thải sinh hoạt tại hộ gia đình đạt trên 92%. 100% chất thải rắn nguy hại được thu gom, vận chuyển và xử lý đáp ứng các yêu cầu về bảo vệ môi trường. Chất thải hữu cơ, phụ phẩm nông nghiệp được thu gom, tái sử dụng và tái chế thành nguyên liệu phân bón hữu cơ và các sản phẩm thân thiện với môi trường. Tỷ lệ chất thải nhựa phát sinh trên địa bàn được thu gom, tái sử dụng, tái chế, xử lý theo quy định đạt trên 92%. 100% lượng rác thải sinh hoạt được phân loại, xử lý, thu gom đúng quy định, không để xảy ra tình trạng rác thải tồn đọng tại các khu dân cư; 100% số hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh; trên 98% số hộ có nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh và đảm bảo 3 sạch, 80% số hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm có chuồng trại kiên cố, đảm bảo vệ sinh môi trường theo quy định, 6/6 thôn trên địa bàn thực hiện tốt việc tổng vệ sinh môi trường hàng tháng; rác thải ở một số điểm như: chợ, trường học, trạm y tế, bưu điện, ngân hàng được tập kết và vận chuyển đi xử lý theo quy định. Ngoài thực hiện tốt các tiêu chí về môi trường, xã còn hình thành những tuyến đường hoa, đường cây xanh tạo nên bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc. Tháng 02/2023, xã Đức Hợp đã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao.
Để giữ vững, nâng cao các tiêu chí, tiến tới xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu, thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền thực hiện công tác vệ sinh môi trường trong khu dân cư; khuyến khích các tổ chức, cá nhân và cộng đồng tham gia bảo vệ môi trường, phát huy hiệu quả các mô hình tự quản về môi trường; phát triển các phong trào quần chúng tham gia bảo vệ môi trường, khen thưởng các điển hình tiên tiến về bảo vệ môi trường… quyết tâm phấn đấu sớm về đích xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.
Ban Tuyên giáo Huyện ủy Kim Động
Tin liên quan