KỶ NIỆM 80 NĂM NGÀY THÀNH LẬP QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VIỆT NAM (22/12/1944 - 22/12/2024) VÀ 35 NĂM NGÀY HỘI QUỐC PHÒNG TOÀN DÂN (22/12/1989 - 22/12/2024)
Tin tức hoạt động
Đăng ngày: 15/08/2021 - Lượt xem: 89
Kết nối thương mại điện tử trong tiêu thụ nhãn

Tình hình dịch Covid -19 diễn biến phức tạp khiến cho việc tiêu thụ nông sản nói chung, tiêu thụ nhãn của tỉnh nói riêng gặp nhiều khó khăn. Trước bối cảnh đó, năm nay, lần đầu tiên, quả nhãn Hưng Yên được đưa lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT), đánh dấu bước tiến về nâng cao hiệu quả kinh tế trong sản xuất, tiêu thụ nhãn lồng, mở hướng đi mới cho tiêu thụ nông sản của Hưng Yên nói chung.

Một buổi livestream bán nhãn lồng Hưng Yên trực tuyến của nhà vườn ở xã Hồng Nam (thành phố Hưng Yên)
 
Theo dõi buổi livestream bán nhãn trên trang Facebook Viettel Post Hưng Yên của ông Bùi Xuân Tám, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) sản xuất nhãn lồng Nễ Châu, xã Hồng Nam (thành phố Hưng Yên), thu hút hàng nghìn người xem, rất nhiều khách hàng đặt mua nhãn lồng trực tuyến. Đại diện cho các hộ trồng nhãn trong HTX, ông Tám giới thiệu các giống nhãn, quy trình trồng, chăm sóc, hướng dẫn khách hàng cách phân biệt nhãn lồng Hưng Yên, đồng thời kêu gọi mọi người đặt hàng trực tuyến hỗ trợ nông dân. Kết quả mỗi buổi livestream đã có hàng tạ nhãn được tiêu thụ. Ông Tám cho biết: “HTX sản xuất nhãn lồng Nễ Châu hiện có 26 thành viên với diện tích trồng nhãn 50ha; sản lượng quả năm nay đạt 150 - 200 tấn. Ngoài các kênh tiêu thụ truyền thống, năm nay, nhãn của HTX được bán trên sàn TMĐT và Facebook, Zalo. Đến nay chúng tôi đã bán hàng nghìn đơn hàng, tiêu thụ được trên 10 tấn nhãn qua kênh TMĐT”.

Sàn TMĐT Voso.vn là nền tảng TMĐT được phát triển bởi Tổng Công ty cổ phần Bưu chính Viettel, thành lập từ năm 2019 và chính thức đi vào vận hành từ năm 2020. Năm 2021, lần đầu Viettel Post đưa nhãn lồng Hưng Yên lên sàn TMĐT. Với lợi thế có đội ngũ nhân viên hệ thống Viettel Post đông đảo trên toàn quốc, sản phẩm được bán trên sàn TMĐT Voso.vn được thu mua tận gốc từ vườn và giao tới tận tay người tiêu dùng với mức phí vận chuyển ưu đãi. Khách hàng ở các tỉnh, thành phố phía Bắc khi đặt mua đơn hàng 5kg nhãn lồng Hưng Yên chỉ mất 15.000 đồng cước phí vận chuyển. Đến ngày 9.8, Viettel Post Hưng Yên đã hỗ trợ các HTX, nhà vườn trên địa bàn tỉnh tiêu thụ 5 - 6 tấn nhãn lồng. 

Ông Phan Thăng Long, Giám đốc Chi nhánh Bưu chính Viettel Hưng Yên cho biết: Sản phẩm nhãn lồng Hưng Yên đã được quảng bá rộng rãi đến người tiêu dùng từ giữa tháng 6 trên sàn TMĐT Voso.vn. Ngoài ra để giúp người tiêu dùng hiểu rõ hơn về chất lượng và sự khác biệt của nhãn lồng Hưng Yên với các sản phẩm nhãn của các tỉnh khác, Viettel Post Hưng Yên đã phối hợp với Hội Nông dân thành phố Hưng Yên và các HTX, chủ nhà vườn để quảng bá đặc sản Hưng Yên. Viettel Post cử đội ngũ cán bộ xuống trực tiếp nhà vườn, HTX hỗ trợ nông dân đăng sản phẩm lên sàn, tổ chức livestream để quảng bá sản phẩm. Để bảo đảm chất lượng sản phẩm tốt nhất tới người tiêu dùng, những chùm nhãn sau khi thu hoạch được đóng vào hộp giấy hoặc thùng xốp để vận chuyển. Nhãn lồng Hưng Yên hiện được bán trên sàn TMĐT Voso.vn với giá từ 45.000 đồng/kg trở lên. Hiện nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên Viettel Post Hưng Yên đang tập trung bán nhãn lồng Hưng Yên cho thị trường phía Bắc. Theo đó, các đơn đặt nhãn vào buổi sáng sẽ được nông dân thu hái vào buổi chiều và giao hàng ngay sáng hôm sau; đơn đặt hàng buổi chiều sẽ được thu hái vào sáng hôm sau và giao hàng sau 12 – 24 giờ. Quả nhãn từ khi thu hoạch đến khi tới tay khách hàng chỉ mất khoảng 1 ngày, bảo đảm chất lượng; khách hàng đánh giá, phản hồi tốt về chất lượng sản phẩm.

Không chỉ sàn TMĐT Voso, vụ nhãn năm nay, Hưng Yên chính thức đưa loại quả đặc sản này lên các sàn TMĐT Shopee, Postmart, Sendo và Tiki, thông qua Chương trình “Gian hàng Việt trực tuyến quốc gia” do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) chủ trì. Anh Bùi Văn Tú, Giám đốc Phát triển kinh doanh Sen Đỏ khu vực miền Bắc cho biết: “Từ cuối tháng 7, sàn TMĐT Sendo.vn đã phối hợp với một số HTX, nhà vườn trồng nhãn ở Hưng Yên để hướng dẫn nông dân quay video bán hàng trực tiếp trên sàn và các trang Facebook, Zalo cá nhân. Với cách làm này, đến ngày 9.8, Sendo đã hỗ trợ nông dân Hưng Yên bán gần 400 đơn hàng với khoảng 2 tấn nhãn lồng”.

Theo đánh giá của Sở Công Thương, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc đẩy mạnh bán hàng trên kênh TMĐT góp phần quan trọng giải quyết bài toán về đầu ra cho sản phẩm. Ngay từ tháng 6, Sở Công Thương đã làm việc và hỗ trợ các địa phương, HTX, nhà vườn trồng nhãn trên địa bàn tỉnh kết nối với các sàn TMĐT. Đến nay, các sàn TMĐT đã giúp tiêu thụ hàng chục tấn nhãn cho các HTX, nhà vườn trong tỉnh. Đây là một kênh bán hàng hữu ích và tiềm năng, phù hợp với xu thế thương mại hiện nay, mang lại nhiều lợi ích không chỉ với nông dân mà với cả doanh nghiệp và người tiêu dùng; đáp ứng nhu cầu giao thương hàng hóa, đưa hàng hóa đến với người tiêu dùng thuận lợi, bảo đảm an toàn, phòng, chống dịch. Các sàn TMĐT sẽ giúp cho quả nhãn Hưng Yên có thêm cơ hội tiếp cận với người tiêu dùng trong và ngoài nước, từ đó, mở rộng thị trường và thêm một kênh tiêu thụ hiệu quả, bên cạnh các kênh tiêu thụ truyền thống. 
Nguồn: http://baohungyen.vn/
Tin liên quan