KỶ NIỆM 80 NĂM NGÀY THÀNH LẬP QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VIỆT NAM (22/12/1944 - 22/12/2024) VÀ 35 NĂM NGÀY HỘI QUỐC PHÒNG TOÀN DÂN (22/12/1989 - 22/12/2024)
Chỉ đạo - Hướng dẫn - Nghiệp vụ
Đăng ngày: 16/12/2018 - Lượt xem: 555
Phát huy vai trò của báo chí trong công tác thông tin đối ngoại

Thực hiện Kết luận số 16-KL/TW của BộChính trị (khóa XI) về“Chiến lược phát triển thông tin đối ngoại giai đoạn 2011-2020”, những năm qua, các hoạt động thông tin đối ngoại đã được triển khai đa dạng và bài bản hơn trên phạm vi cả nước. Các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương đã có nhiều đóng góp tích cực nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác thông tin đối ngoại, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, nâng cao uy tín và vị thế của đất nước trên trường quốc tế.Nhiều cơ quan báo chí chủ lực của ta đã xây dựng được các kênh thông tin đối ngoại chuyên biệt như:Ban Truyền hình đối ngoại VTV4,Đài Truyền hình Việt Nam; HệPhát thanh đối ngoại quốc gia VOV5, Đài Tiếng nói Việt Nam;Kênh Truyền hình thông tấn, Thông tấn xã Việt Nam;Báo Nhân dân điện tử;Báo Quân đội nhân dân điện tử...Các kênh thông tin đã có nhiều nỗ lực ngày càng nâng cao chất lượng, tăng tính hấp dẫn của sản phẩm thông tin đối ngoại, tăng thời lượng, nâng cao chất lượng các bản tin, chương trình bằng tiếng nước ngoài...

Thông tin báo chí bằng tiếng nước ngoài đặc biệt đã hướng tới các địa bàn trọng điểm. Ví dụ, Báo Nhân dân điện tử thông tin bằng các từ tiếng Anh,Trung, Pháp,Nga; báo Quân đội nhân dân điện tử thông tin bằng tiếng Anh, Trung, Lào, Khmer; báo Ảnh Việt Nam bằng tiếng Anh, Trung, Lào, Tây Ban Nha, Hàn Quốc; Thời báo Kinh tế Việt Nam với ba ấn phẩm bằng tiếng Anh; VTV4 với các chương trình bằng tiếng Anh, Nga, Pháp, Nhật, Trung;VOV5 thông tin với 11 ngoại ngữ khác nhau...Các cơ quan báo chí trong nước đã thiết lập các kênh hợp tác, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm về thông tin đối ngoại với các báo quốc tế có uy tín.Điển hình như Thông tấn xã Việt Nam đã tăng cường hợp tác với tổng số 40 hãng thông tấn, báo chí trong khu vực và trên thế giới. Một số cơ quan thông tấn, báo chí, phát thanh, truyền hình đang tiếp tục mở văn phòng đại diện ở nước ngoài trong thời gian tới.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại đã từng bước được các báo chú trọng.Bên cạnh triển khai thông tin đối ngoại trên các kênh truyền thống, các phiên bản điện tử, các cơ quan báo chí trong nước đang mở rộng thông tin sang trang mạng xã hội.Việc này đã giúp các cơ quan báo chí đối ngoại có thêm một kênh để xác định sự quan tâm của công chúng nước ngoài và người Việt Nam ở nước ngoài đối với các thể loại thông tin.

Vì thế, trong thời gian tới, để nâng cao hiệu quả hoạt động thông tin đối ngoại trên các kênh báo chí đối ngoại của Việt Nam, cần phải nâng cao tính chuyên nghiệp và hiệu quả trong khảo sát, xác định đối tượng, nhất là đối tượng mục tiêu của kênh thông tin. Trong đó, nhóm đối tượng chủ yếu và quan trọng nhất là người nước ngoài, giới học giả, các nhà đầu tư nước ngoài và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Đặc biệt ưu tiên địa bàn các nước láng giềng, các nước trong khu vực Asean, các nước lớn trên thế giới.

Hai là, tiếp tục đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng các chương trình thông tin đối ngoại, trong đó chú trọng công tác biên tập và hiệu đính; quan tâm,mở rộng cộng tác viên là người nước ngoài sinh sống, học tập và làm việc tại Việt Nam.

Ba là, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại vào quá trình sản xuất và đa dạng hóa kênh truyền tải, pháthành các chương trình, ấn phẩm báo chí đối ngoại. Tăng cường tính đa phương tiện của các báo, xây dựng được các trang thông tin của báo trên các mạng xã hội.

Bốn là, chủ động phối hợp với các địa phương trong công tác thông tin đối ngoại, trong đó trọng điểm là các tỉnh, thành phố có thế mạnh về du lịch, thu hút đầu tư nước ngoài, các địa bàn có biên giới, vị trí chiến lược về an ninh - quốc phòng. Các cơ quan báo chí đối ngoại Trung ương cần chủ động phối hợp với các địa phương xây dựng các chương trình, sản phẩm thông tin đối ngoại có chất lượng, phát sóng quốc tế để nâng cao hiệu quả thông tin.

Năm là, tăng cường trao đổi hợp tác giữa các cơ quan báo chí đối ngoại trong nước, đẩy mạnh công tác truyền thông quốc tế để đưa ngày càng nhiều hơn nữa sản phẩm báo chí đối ngoại tới người nước ngoài, góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới.

(Tổng hợp theo tài liệu Công tác thông tin đối ngoại, những điều cần biết - Ban Chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại Trung ương)

Thanh Giang

 

Tin liên quan