Từ ngày 2.3, gần 40 nghìn học sinh THPT trên địa bàn tỉnh ta đã trở lại trường học sau 1 tháng nghỉ để phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Trường học là nơi tập trung đông người, vì vậy, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế rà soát, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện bảo đảm an toàn khi học sinh trở lại trường học.
Từ cổng Trường THPT Hưng Yên (thành phố Hưng Yên), khách đến liên hệ công việc đã được lực lượng bảo vệ hướng dẫn vào khu vực sát khuẩn tay, khai báo thông tin y tế, đo thân nhiệt. Trong khuôn viên nhà trường, băng rôn, hướng dẫn theo khuyến cáo của Bộ Y tế được căng dán tại những nơi học sinh dễ nhìn, dễ thấy, dễ đọc. Trên lớp học được chuẩn bị khẩu trang, nước sát khuẩn khô, giấy lau, máy đo thân nhiệt; sổ theo dõi tình hình sức khỏe của học sinh; trang bị thùng rác mới có lắp đậy; giáo viên thực hiện đo thân nhiệt 2 lần/buổi học cho học sinh (trước khi vào lớp và trước khi ra về). Em Vũ Huy Sơn, học sinh lớp 11, Trường THPT Hưng Yên cho biết: Trong tiết học đầu tiên sau kỳ nghỉ, em được cô giáo phổ biến về dịch bệnh Covid-19, cách phòng tránh và ý thức tuân thủ quy trình an toàn tại lớp học. Cô còn phát tờ gấp về phòng dịch bệnh để chúng em học thuộc. Chúng em trở lại trường học với ý thức cao thực hiện nhiệm vụ học tập đi đôi với phòng dịch.
Thực hiện hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo, các trường tuân thủ nghiêm quy trình an toàn trường học khi đón học sinh trở lại trường, không tổ chức chào cờ tập trung toàn trường mà được thực hiện tại mỗi lớp học; tổ chức học 2 ca tránh tập trung lượng học sinh đông trong cùng thời gian; giờ ra chơi được rút ngắn lại; chỉ tổ chức học chính khóa, không tổ chức dạy thêm buổi chiều, dừng toàn bộ các hoạt động ngoài giáo dục đông người; thành lập tổ xung kích phòng, chống dịch bệnh Covid-19 để hướng dẫn, kiểm tra học sinh việc phòng dịch; tham gia vệ sinh khuôn viên trường học. Sau giờ tan học, học sinh mỗi lớp lau bàn ghế, sàn nhà, tay nắm cửa, lan can cầu thang khu vực lớp bằng dung dịch sát khuẩn; quét dọn, vệ sinh khu vực sân trường, hành lang lớp học… Nhiều trường tổ chức rút kinh nghiệm qua mỗi ngày, nhóm họp qua nhóm zalo, messenger vừa nhanh, bảo đảm không tập trung đông người.
Khối lớp 12 được các trường bố trí việc học trên ứng dụng trực tuyến ngoài giờ học ở trường; xếp thời khóa biểu để các học sinh học tại các ứng dụng trực tuyến của Sở Giáo dục và Đào tạo, ứng dụng học trực tuyến được tìm kiếm trên mạng internet. Giáo viên hoàn toàn kiểm soát được thời gian, nội dung học tập và sản phẩm học tập của học sinh. Cô giáo Lê Thúy Ngà, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hưng Yên cho biết: Giáo viên khá vất vả để tìm bài phù hợp giao cho học sinh. Tuy nhiên, trong tình hình cả nước chung tay phòng, chống dịch, mỗi sự cố gắng của mỗi người sẽ nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh.
Các trường phối hợp với Trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố bố trí cán bộ y tế thường trực tại trường. Đồng thời, bố trí phòng để cách ly nếu phát hiện học sinh có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh; phối hợp với gia đình theo dõi, thông báo tình hình sức khỏe của học sinh. Giáo viên được tập huấn nhiều lần về phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt có thái độ nghiêm túc, chủ động trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.
Đồng chí Nguyễn Văn Phê, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Ngoài việc rà soát, chuẩn bị các điều kiện trước khi cho học sinh trở lại trường học, trong những ngày học sinh đến trường, công tác phòng, chống dịch càng được coi trọng hơn. Các trường bảo đảm quy trình an toàn trong trường học, cho học sinh khai báo việc tiếp xúc với người về từ vùng dịch, báo cáo hằng ngày lượng học sinh nghỉ học, lý do nghỉ học để kịp thời có biện pháp xử lý; chỉ đạo các nhà trường triển khai kế hoạch giáo dục bảo đảm chương trình, song hết sức quan tâm công tác phòng dịch để an toàn cho học sinh, an tâm cho phụ huynh học sinh.
Các trường đã bảo đảm các dụng cụ y tế, phun thuốc sát khuẩn lần thứ 3, thứ 4; tổng vệ sinh trường lớp, khuôn viên thường xuyên phục vụ công tác phòng, chống dịch. Tại 49 cơ sở giáo dục có học sinh THPT, học viên có gần 1000 vòi nước cùng hàng trăm miếng xà phòng, chai dung dịch rửa tay, dung dịch sát khuẩn, giấy lau, thùng rác, khẩu trang… được trang bị phục vụ công tác phòng, chống dịch.
Thực tế cho thấy, công tác vệ sinh phòng bệnh luôn được coi trọng trong các trường học. Việc đầu tư hệ thống công trình nước sạch, nhà vệ sinh bảo đảm ở các nhà trường cần được quan tâm đúng mức. Việc giáo dục học sinh trong ý thức chủ động học tập, sử dụng, bảo quản, bảo vệ công trình chung ở lớp học, trường học, ý thức tự bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình, cộng đồng luôn cần được làm thường xuyên, thực chất. Mỗi học sinh là một tuyên truyền viên để tuyên truyền tới các thành viên gia đình, cộng đồng công tác phòng, chống dịch bệnh. Cùng với đó tổ chức đa dạng các hình thức học tập cho học sinh.
Nguồn: baohungyen.vn