KỶ NIỆM 70 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG THỦ ĐÔ (10/10/1954 – 10/10/2024)
Chỉ đạo - Hướng dẫn - Nghiệp vụ
Đăng ngày: 20/01/2015 - Lượt xem: 160
Công văn số 1407/UBND–VX ngày 17 tháng 8 năm 2010 của Ủy ban nhân dân tỉnh Hưng Yên về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 46- CT/TU và ý kiến chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học văn nghệ trong thời kỳ mới”

Nhằm tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị; ngày 18/5/2010, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 46 – CT/TU về “Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học nghệ thuật trong thời kỳ mới”; ngày 19/5/2010, ban hành Thông báo số 881- TB/TU về một số hoạt động của Hội Văn học – Nghệ thuật tỉnh.
Để tổ chức triển khai thực hiện tốt sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại các văn bản nêu trên; Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở, ngành, hội ở tỉnh, UBND các huyện, thành phố triển khai một số nhiệm vụ sau:
1.Hội Văn học nghệ thuật tỉnh : Cụ thể hóa các nội dung chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại Chỉ thị số 46- CT/TU ngày 18/5/2010; Thông báo số 881- TB/TU ngày 19/5/2010 để đưa vào phương hướng, nhiệm vụ, kế hoạch 5 năm và kế hoạch hoạt động thường xuyên hàng năm của Hội.
- Chú trọng tổ chức các cuộc thi, triển lãm, mở trại sáng tác, tổ chức giao lưu, học tập kinh nghiệm thực tế, sinh hoạt câu lạc bộ để giới thiệu, công bố tác phẩm; phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng các hạt nhân có năng khiếu, các tài năng trên lĩnh vực văn học, nghệ thuật, bồi dưỡng, kết nạp hội viên. Tăng cường mối quan hệ gắn kết chặt chẽ với các sở, ban, ngành hữu quan trong quá trình hoạt động. Thành lập Chi hội Văn học - Nghệ thuật các huyện, thành phố, ở những nơi có đủ điều kiện.
- Tham mưu với UBND tỉnh xây dựng, thành lập Quỹ hỗ trợ sáng tạo văn học nghệ thuật để tạo điều kiện thúc đẩy phát triển và quảng bá văn học - nghệ thuật; động viên khích lệ được đông đảo đội ngũ văn nghệ sỹ là người con Hưng Yên tham gia sáng tác về quê hương. Trước mắt, Hội cần tích cực chủ động phối hợp với sở: Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, UBND thành phố Hưng Yên lập dự án khả thi xây dựng trụ sở hợp khối với Hội Nhà báo tỉnh.
- Tăng số lượng trang của Tạp chí Phố Hiến từ 48 trang lên 68 trang, gắn với việc nâng cao chất lượng của Tạp chí, phối hợp với các sở, ngành liên quan trình UBND tỉnh xem xét việc hỗ trợ kinh phí để phát hành Tạp chí tới hệ thống các trường học, các làng văn hóa, thư viện, tủ sách cơ sở trong tỉnh, để đẩy mạnh phát triển sáng tạo tác phẩm văn học nghệ thuật nghệ thuật
2 Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch:  Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về văn học, nghệ thuật. Đẩy mạnh thực hiện xã hội hóa hoạt động văn hóa - nghệ thuật theo tinh thần Nghị định 69/2008/NĐ–CP ngày 30/5/2008 của Chính phủ trên địa bàn tỉnh. Chú ý khai thác có hiệu quả các thiết chế văn hóa hiện có của ngành từ tỉnh đến các huyện, thành phố và cơ   sở xã, phường, thị trấn nhằm góp phần giới thiệu các tác phẩm văn học nghệ thuật đến đông đảo cán bộ và  nhân dân ở địa phương. Tiếp tục mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, chú trọng chất lượng, không chạy theo thành tích.
3. Sở Nội vụ: Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng các hạt nhân có năng khiếu, các tài năng trên lĩnh vực văn học, nghệ thuật để tạo nguồn bổ sung đội ngũ văn nghệ sĩ địa phương. Trước mắt, rà soát và trình UBND tỉnh để thống nhất với Thường trực HĐND tỉnh giao thêm 02 biên chế từ nguồn biên chế dự phòng của tỉnh cho cơ quan Văn phòng Hội Văn học – Nghệ thuật để tổ chức hoạt động của Tạp chí Phố Hiến.
4. Sở Tài chính: Nghiên cứu, tham mưu với UBND tỉnh ban hành chế độ chính sách cụ thể hóa chủ trương của Chính phủ đẩy mạnh xã hội hóa trên lĩnh vực văn học, nghệ thuật sao cho phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương, thiết thực tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trên lĩnh vực đầu tư, hỗ trợ, tài trợ sáng tác văn học nghệ thuật của tỉnh nhà. Hướng dẫn xây dựng, vận hành, quản lý Quỹ hỗ trợ sáng tạo văn học nghệ thuật theo quy định hiện hành của Nhà nước; tham mưu với tỉnh việc hàng năm dành một phần ngân sách hỗ trợ phát triển văn học- nghệ thuật tỉnh.
5. Các sở, ngành khác theo chức năng nhiệm vụ được giao, chủ động phối hợp với Hội Văn học – Nghệ thuật tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức thực hiện các nội dung liên quan theo quy định.
6. Đài Phát thanh- Truyền hình tỉnh, Báo Hưng Yên: Nghiên cứu, hình thành những chuyên trang, chuyên mục có nội dung đa dạng, phong phú để giới thiệu những tác giả tiêu biểu, những tác phẩm có giá trị do văn nghệ sĩ địa phương sáng tác, qua đó thiết thực đưa Nghị quyết 23- NQ/TW của Bộ Chính trị và Chỉ thị 46-CT/TU ngày 18/5/2010 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đi vào đời sống và phát huy tác dụng tích cực.
7. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố: Có kế hoạch phát triển hoạt động văn học, nghệ thuật ở địa phương, qua đó góp phần từng bước xây dựng văn hóa đọc của cán bộ và nhân dân ở cơ sở gắn với việc phát hiện, khai thác và phát huy một cách có hiệu quả các thiết chế văn hóa và các tài năng văn hóa- văn nghệ ở địa phương.
Giao cho UBND các huyện: Kim Động, Văn Lâm, Văn Giang và thành phố Hưng Yên phối hợp với Hội Văn học - Nghệ thuật, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Nội vụ và các sở, ngành liên quan để thành lập 04 Chi hội Văn học -  Nghệ thuật trong năm 2010. Các chi hội Văn học nghệ thuật của các huyện còn lại sẽ thành lập từ sau năm 2011 trở đi trên cơ sở rút kinh nghiệm các địa phương làm trước.
Hội Văn học nghệ thuật tỉnh phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thường xuyên theo dõi, đôn đốc, nhắc nhở việc thực hiện các nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh tại công văn này; duy trì báo cáo kết quả về UBND tỉnh để kịp thời chỉ đạo./.

TM.ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
KT.CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
(Đã ký)
Nguyễn Khắc Hào

Tin liên quan