KỶ NIỆM 70 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG THỦ ĐÔ (10/10/1954 – 10/10/2024)
Tin tức hoạt động
Đăng ngày: 26/03/2021 - Lượt xem: 107
Đa dạng các hình thức giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ

Để xây dựng thế hệ trẻ giàu lòng yêu nước, tự cường dân tộc, kiên định lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; có đạo đức trong sáng, ý thức tuân thủ pháp luật; có năng lực, bản lĩnh trong hội nhập quốc tế; có sức khoẻ, tri thức, kỹ năng lao động, trở thành những công dân tốt, tích cực tham gia vào sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, Chỉ thị số 42-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015-2030, Ban Bí thư đã xác định Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và các tổ chức của thanh thiếu nhi là lực lượng nòng cốt, do đó cần phải tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao hiệu quả công tác giáo dục trong tổ chức Đoàn.

Nhận thức được vị trí, vai trò và trách nhiệm đó, ngay sau khi Chỉ thị số 42-CT/TW, Kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hưng Yên về thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW được ban hành, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn trong tỉnh xây dựng chương trình hành động và các văn bản cụ thể hóa. Tỉnh đoàn đã ban hành Chương trình hành động số 11 - CTHĐ/TĐTN-TG ngày 26/11/2015 thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW của Ban Bí thư; Kế hoạch số 13 - KH/TĐTN-ĐKTHTN ngày 13/6/2016 về việc triển khai thực hiện Chiến lược phát triển thanh niên tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2016-2020; Kế hoạch số 91- KH/TĐTN-TG ngày 20/9/2018 thực hiện cuộc vận động xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam giai đoạn 2018-2022; Kế hoạch số 109-KH/TĐTN-TG ngày 28/01/2019 về thực hiện Đề án tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi giai đoạn 2019 - 2022; Công văn số 406 -CV/TĐTN-TG ngày 12/3/2019 về triển khai Kết luận Hội nghị lần thứ ba Ban Chấp hành Trung ương Đoàn khóa XI về tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng cho đoàn viên, thanh niên. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tăng cường đôn đốc các Huyện, Thị, Thành đoàn và Đoàn trực thuộc thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị số 42; đồng thời tiến hành kiểm tra, giám sát lồng ghép thông qua việc kiểm tra kết quả thực hiện Chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi hàng năm. Năm 2019, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh đoàn đã ban hành Kế hoạch số 04-KH/UBK  ngày 19/7/2019 về giám sát việc việc thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW. Đoàn các cấp trong tỉnh đã tổ chức được 215 buổi kiểm tra, giám sát trong đó có nội dung liên quan đến thực hiện Chỉ thị 42-CT/TW.
Công tác tuyên truyền không ngừng đổi mới nội dung, phương thức, bám sát những diễn biến của thực tiễn đời sống kinh tế, xã hội, tâm lý, nhu cầu của thanh thiếu nhi. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tổ chức học tập, quán triệt và tuyên truyền Chỉ thị 42-CT/TW và Chương trình hành động thực hiện Chỉ thị trong cán bộ, đoàn viên, thanh niên toàn tỉnh. Việc quán triệt, học tập được các cấp bộ Đoàn triển khai thực hiện kịp thời, nghiêm túc, tạo sự chuyển biến tích cực trong đời sống xã hội của thanh niên. Có 20/20 đơn vị đoàn cấp huyện đã có hình thức tổ chức tuyên truyền thông qua tổ chức hội nghị học tập, quán triệt, tuyên truyền hoặc lồng ghép triển khai quán triệt trong các hội nghị, hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi; tuyên truyền trên các phương tiện thông tin của Đoàn; cấp huyện và cơ sở phối hợp với hệ thống Đài phát thanh huyện và đài truyền thanh cấp xã tuyên truyền đến đoàn viên thanh niên. Cấp cơ sở triển khai thông qua tổ chức hội nghị hoặc các buổi sinh hoạt chi đoàn, các diễn đàn thanh niên, thảo luận các giải pháp trong công tác đoàn, phong trào thanh thiếu nhi và trong cuộc sống. Kết quả, có 1.204 lượt cán bộ, 43.092 lượt đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh được học tập.
Nhằm nâng cao hiệu quả công tác giáo dục của Đoàn, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã quan tâm ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền. Đến nay, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn duy trì phát hành Bản tin “Tuổi trẻ Hưng Yên” 3.300 cuốn mỗi quý và tài liệu sinh hoạt chi đoàn 1 tháng/lần, mở chuyên mục “Tuổi trẻ Hưng Yên xung kích, sáng tạo, khởi nghiệp” trên Báo Hưng Yên và Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh… Ban Thường vụ Tỉnh đoàn thường xuyên ban hành, chỉ đạo các Huyện đoàn, Thị đoàn, Thành đoàn về việc tổ chức các tọa đàm, diễn đàn diễn đàn...bằng những hình thức như: thiết kế sản phẩm bằng hình thức tranh vẽ, tranh dán giấy, thiết kế poster, infographic, cilp, thơ, vè… các mô hình trực quan tuyên truyền về các phong trào, cuộc vận động. Thông qua đó, cơ bản các thông tin đều được truyền tải đến đông đảo đoàn viên, thanh niên và được đón nhận tích cực. Nội dung tuyên truyền tập trung vào phổ biến, vận động thanh niên chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; chương trình hành động của Đoàn cấp trên gắn với tổ chức học tập các bài lý luận chính trị; tuyên truyền về các ngày lễ lớn trong năm; gương điển hình trong đoàn viên, thanh niên; mô hình mới, cách làm sáng tạo trong thực hiện các phong trào, chương trình, các cuộc vận động, chương trình hành động cách mạng của Đoàn… Tính đến nay, đã có 324 bài viết, 87 phóng sự, clip…được tuyên truyền rộng rãi trông đoàn viên, thanh thiếu niên và nhân dân.
Xác định sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, các phương tiện truyền thông hiện đại, internet, mạng xã hội… đã và đang hàng ngày, hàng giờ chi phối suy nghĩ, hành động của thanh niên, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn tích cực tuyên truyền thông qua các “kênh” này, qua đó, định hướng dư luận và tư tưởng cho đoàn viên, thanh thiếu nhi. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã xây dựng hệ thống tuyên truyền trực quan phục vụ công tác giáo dục thế hệ trẻ như: Nâng cấp website thành Cổng thông tin Tỉnh đoàn Hưng Yên, thành lập và duy trì fanpage Tỉnh đoàn Hưng Yên với trên 9.400 lượt theo dõi. Hiện nay, toàn tỉnh có 95% đoàn cấp huyện (trừ Đoàn thanh niên Bộ CHQS do đặc thù), 76% Đoàn cơ sở trực thuộc Đoàn cấp huyện sử dụng trang mạng xã hội vào công tác tuyên truyền. Tỉnh đoàn đã thành lập các nhóm zalo cho cán bộ Đoàn theo từng khối đối tượng để chỉ đạo, triển khai công tác một cách nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả như: Nhóm cán bộ Đoàn cấp tỉnh, nhóm đoàn cấp huyện, các đơn vị khối trường Đại học, cao đẳng, nhóm Bí thư Đoàn khối trung học phổ thông.
Cùng với đó là khai thác, sử dụng hiệu quả các thiết chế văn hóa để giáo dục và phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí lành mạnh của thanh thiếu nhi. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn thường xuyên định hướng hoạt động, khai thác và phát huy có hiệu quả hoạt động của Nhà thiếu nhi tỉnh phục vụ sinh hoạt của thanh thiếu nhi chỉ đạo Nhà thiếu nhi tỉnh duy trì và đã tổ chức được 14 loại hình năng khiếu và hoạt động 04 Câu lạc bộ thu hút hơn 20.000 lượt thiếu nhi đăng ký tham gia học tập và sinh hoạt, một số bộ môn như: Bơi, cầu lông, võ thuật, mỹ thuật... đã thu hút được đông đảo các em thiếu nhi tham gia. Trong 5 năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh đã xây dựng và chỉ đạo 10/10 Huyện đoàn, Thị đoàn, Thành đoàn xây dựng mới được trên 85 điểm sinh hoạt vui chơi cho thiếu nhi như: Sân bóng đá, cải tạo ao bơi, sân chơi tái chế từ lốp xe... đã thu hút được 42.389 lượt thanh thiếu nhi tham gia. Các cơ sở Đoàn tích cực tham mưu xây dựng và phát triển các loại hình văn hoá, văn nghệ ở cơ sở gắn với quy định về làng, xóm, khu phố văn hoá; phát huy vai trò của thanh niên và tổ chức Đoàn trong tham gia giữ gìn phát huy những di sản văn hóa, di tích lịch sử, những giá trị văn hóa truyền thống.
Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được tổ chức đa dạng, rộng khắp, từng bước đáp ứng nhu cầu đời sống văn hóa tinh thần của thanh thiếu niên. Các cấp bộ Đoàn đã phối hợp với ngành Văn hoá, thể thao tổ chức các hoạt động thể dục thể thao, hội thi, hội diễn, liên hoan văn hoá văn nghệ nhân các ngày kỷ niệm ngày thành lập Đảng, của quê hương, đất nước, dân tộc, ngày thành lập Đoàn, Hội, Đội... Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn tổ chức đồng loạt ngày hội “Thanh niên khoẻ”, “Ngày hội thanh niên với văn hoá, thể thao” vào ngày 26/3 hàng năm. Đoàn cấp tỉnh tổ chức các hoạt động như: Hội thi trình diễn Aerobic, hội thi “Nữ sinh tài năng, duyên dáng”, “Tiếng hát học sinh, sinh viên”...,  các liên hoan tuyên truyền ca khúc cách mạng vào dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện quan trọng của tỉnh hàng năm. Đoàn các cấp tổ chức và phối hợp tổ chức được 812 chương trình liên hoan văn nghệ, các giải thi đấu bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, bơi lội... thu hút 82.157 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia, góp phần nâng cao thể chất, đời sống tinh thần và định hướng thẩm mỹ và giá trị sống cho cho thanh niên. Đoàn các cấp thành lập và duy trì hoạt động của 174 đội tuyên truyền ca khúc cách mạng với 3.016 cán bộ, đoàn viên, thanh niên tham gia.
Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tăng cường sự phối hợp giữa Đoàn thanh niên với các cấp chính quyền, các ngành, đoàn thể, gia đình, nhà trường trong thực hiện Chỉ thị 42-CT/TW. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với UBND tỉnh ký Quy chế phối hợp hoạt động, Sở Giáo dục và Đào tạo, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Trường Chính trị Nguyễn Văn Linh, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Ngân hành chính sách xã hội…  ký kết 26 chương trình, kế hoạch phối hợp liên ngành nhằm triển khai hiệu quả các chương trình, kế hoạch liên ngành nhằm tăng cường chỉ đạo, khai thác các nguồn lực, xã hội hóa hoạt động đồng hành với thanh thiếu nhi trên địa bàn tỉnh, góp phần thực hiện tốt công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hoá cho thế hệ trẻ.
Có thể khẳng định, những hoạt động thiết thực và đa dạng trong công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ toàn tỉnh thời gian qua đã có tác động mạnh mẽ, nâng cao tinh thần yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội cho thế hệ trẻ. Đây cũng chính là nền tảng quan trọng để tuổi trẻ toàn tỉnh đóng góp sức mình cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
HC
Tin liên quan