Ngày 12/12, Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội nghị tư vấn đánh giá, nghiệm thu cấp tỉnh kết quả thực hiện đề tài “Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục đạo đức, lối sống học sinh trung học phổ thông tỉnh Hưng Yên” do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thực hiện. Tham dự Hội nghị có: đồng chí Trần Thị Thanh Thủy, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Đề tài; Ngô Xuân Thái, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Khoa học và Công nghệ tỉnh, Chủ tịch Hội đồng tư vấn đánh giá, nghiệm thu đề tài. Cùng dự có đồng chí Nguyễn Tiến Thuyết, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Phó Chủ nhiệm Đề tài; ủy viên Hội đồng tư vấn đánh giá, nghiệm thu, Ban Chủ nhiệm đề tài, đại diện một số sở, ban, ngành tỉnh…
Thực hiện nội dung của Đề tài, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã thành lập Ban Chủ nhiệm đề tài, xây dựng và triển khai kế hoạch khảo sát, quan sát thực địa. Trong tháng 4 - 5/2015, Ban Chủ nhiệm đề tài tổ chức khảo sát bằng phiếu đối với 3.489 người, trong đó: 693 phiếu dành cho cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên và 2.850 phiếu dành cho học sinh 38 trường THPT trên địa bàn tỉnh; đã tổ chức 11 lượt quan sát thực địa về công tác giáo dục đạo đức, thực trạng đạo đức, lối sống của học sinh tại một số trường THPT. Dựa trên kết quả phân tích số liệu điều tra, khảo sát, quan sát, báo cáo kết quả công tác giáo dục đạo đức, lối sống của Sở Giáo dục và Đào tạo, của các sở, ngành liên quan và báo cáo của 38 trường THPT, Ban Chủ nhiệm đề tài xây dựng báo cáo, tổ chức Hội thảo thực trạng đạo đức, lối sống học sinh THPT tỉnh Hưng Yên.
Toàn cảnh Hội nghị nghiệm thu, đánh giá đề tài
Từ kết quả đánh giá thực trạng công tác giáo dục đạo đức, lối sống và thực trạng đạo đức, lối sống học sinh; trên cơ sở định hướng phát triển giáo dục và đào tạo, Ban Chủ nhiệm đề tài đề xuất 9 nhóm giải pháp. Những giải pháp được đề xuất đảm bảo các nguyên tắc cơ bản, đã được kiểm nghiệm thông qua việc khảo sát đánh giá tính cần thiết, khả thi, nhất là đã tổ chức hội thảo và thực nghiệm giải pháp thành lập tổ tư vấn tâm lý học đường và mô hình câu lạc bộ tìm hiểu pháp luật. Kết quả cho thấy, 9 nhóm giải pháp được đề xuất hợp lý, trúng, đúng và phù hợp với thực tiễn của tỉnh, nếu được tổ chức đồng bộ trong các nhà trường nói chung, hệ thống giáo dục quốc dân nói riêng sẽ đem lại những kết quả quan trọng, góp phần giáo dục toàn diện cho học sinh.
Tại Hội nghị, các thành viên Hội đồng đã đánh giá cao về kết quả của Đề tài cả về mặt lý luận và thực tiễn. Về mặt lý luận, Đề tài có đóng góp trong việc tổng thuật hệ thống lý luận về vấn đề giáo giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh; chủ trương của Đảng, Nhà nước, quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh. Đặc biệt, Đề tài đã đã cụ thể hóa, làm rõ hơn sự cần thiết, cấp bách của công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh nói chung, học sinh THPT nói riêng trong giai đoạn hiện nay. Về mặt thực tiễn, Đề tài đã chỉ ra những kết quả đạt được; những tồn tại, hạn chế, bất cập trong công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trong các trường phổ thông. Đồng thời chỉ ra được nguyên nhân cụ thể của những kết quả cũng như nguyên nhân hạn chế trong công tác giáo dục đạo đức cho học sinh một cách toàn diện. Trên cơ sở đó, xác định được 09 nhóm giải pháp cơ bản cũng như vị trí, tính khả thi của từng giải pháp, mối tương quan giữa các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh tại các trường THPT trong tỉnh.
Kết luận Hội nghị, đồng chí Ngô Xuân Thái, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Khoa học và Công nghệ tỉnh, Chủ tịch Hội đồng tư vấn đánh giá, nghiệm thu đánh giá cao kết quả thực hiện của Đề tài; số lượng, khối lượng so với hợp đồng được Ban Chủ nhiệm Đề tài thực hiện đầy đủ, đảm bảo chất lượng; kết cấu, bố cục đề tài hợp lý, logich; nội dung nghiên cứu có nhiều vấn đề mới, giải pháp đề xuất đồng bộ, phù hợp, đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn hiện nay. Đặc biệt, từ việc nghiên cứu, cơ quan thực hiện Đề tài đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy nghiên cứu, biên soạn và tổ chức giới thiệu cuốn sách “Giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên tỉnh Hưng Yên”. Đồng thời, đồng chí đề nghị Ban Chủ nhiệm Đề tài tiếp thu ý kiến phản biện, tiếp tục nghiên cứu, bổ sung, hoàn thiện báo cáo đề tài và triển khai ứng dụng trong diện rộng, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh THPT.
Đề tài được 7/7 thành viên Hội đồng đánh giá, xếp loại xuất sắc./.
Dưới đây là một số hình ảnh về quá trình thực hiện đề tài:
Triển khai kế hoạch nghiên cứu Đề tài
Đồng chí Trần Thị Thanh Thủy, UVBTVTU, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
chủ trì Hội thảo thực trạng đạo đức, lối sống học sinh THPT tỉnh Hưng Yên
Thực nghiệm mô hình Câu lạc bộ Tìm hiểu pháp luật tại Trường THPT Yên Mỹ
Thực nghiệm mô hình Tổ tư vấm tâm lý học đường tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám
Ban Chủ nhiệm Đề tài chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu dự Hội thảo giải pháp nâng cao hiệu quả công tác
giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trung học phổ thông tỉnh Hưng Yên
Phòng Khoa giáo