Trích tham luận của đồng chí Nguyễn Tiến Thuyết, Tỉnh ủy viên, Bí thư chi bộ Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ tại Đại hội Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh lần thứ IX, nhiệm kỳ 2015 – 2020.
Là cơ quan tham mưu Tỉnh ủy trong việc tổ chức nghiên cứu, quán triệt, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chúng tôi nhận thấy việc “Đổi mới nâng cao công tác quán triệt và học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng” là rất cần thiết trong giai đoạn hiện nay. Bởi đây là một khâu quan trọng để chuyển tải hiệu quả nội dung cốt lõi của các chỉ thị, nghị quyết đến đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; giúp cho cán bộ, đảng viên hiểu sâu kỹ, thấu đáo nội dung các chỉ thị, nghị quyết, từ đó thực hiện và vận dụng sáng tạo nội dung các chỉ thị, nghị quyết vào tình hình thực tế ở các địa phương, cơ quan, đơn vị, thúc đẩy quá trình đưa Nghị quyết vào hiện thực cuộc sống.
Sở dĩ cần phải đổi mới, nâng cao công tác quán triệt và học tập các chỉ thị, nghị quyết, vì công tác này đang đứng trước nhiều thuận lợi song cũng không ít hạn chế, khó khăn.
Về thuận lợi:
- Một là, công tác quán triệt, học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của các cấp ủy Đảng từ Trung ương đến tỉnh, huyện, tổ chức cơ sở đảng và chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở. Ngay sau khi chỉ thị, nghị quyết của Đảng được ban hành, căn cứ hướng dẫn của Trung ương, Tỉnh ủy và các cấp ủy đều xây dựng kế hoạch học tập, quán triệt; chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, tài liệu nghiên cứu, lựa chọn báo cáo viên, đồng thời tổ chức triển khai và xây dựng chương trình hành động thực hiện chỉ thị, nghị quyết sát với tình hình địa phương, đơn vị.
- Hai là, chúng ta có hệ thống chính trị vững mạnh; có phong trào xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh được triển khai và phát huy hiệu quả ở các loại hình tổ chức cơ sở đảng trong toàn Đảng bộ tỉnh. Mặt khác, Tỉnh ủy và các cấp ủy đảng đã chỉ đạo các tổ chức đảng thực hiện nghiêm túc các quy định, hướng dẫn của Trung ương như Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 30/3/2007 của Ban Bí thư về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”, Hướng dẫn số 09 – HD/BTCTW ngày 02/3/2012 của Ban Tổ chức Trung ương về nội dung sinh hoạt chi bộ...
- Ba là, đội ngũ cán bộ đảng viên của Đảng bộ tỉnh, nhất là đội ngũ cán bộ đảng viên của Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh có trình độ văn hóa, trình độ lý luận chính trị và trình độ chuyên môn cao; có nhiều đảng viên là các đồng chí lãnh đạo tỉnh; lãnh đạo chủ chốt của các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh. Không chỉ có vậy, đối với nhiều cán bộ, đảng viên, việc học tập, quán triệt chỉ thị, nghị quyết không chỉ là nhiệm vụ mà còn là nhu cầu tự thân của mỗi người. Chính vì vậy, đội ngũ này đã chủ động nắm bắt, tiếp nhận thông tin và nghiêm túc học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng.
Bên cạnh những thuận lợi, việc quán triệt, chỉ thị, nghị quyết cũng có những hạn chế, khó khăn:
- Một là, có thời điểm, số lượng các chỉ thị, nghị quyết của Đảng được ban hành khá nhiều, bởi ngoài nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương, còn có các chỉ thị, quy định, quy chế của Bộ Chính trị, Ban Bí thư... Nhiều văn bản có nội dung còn dài, đồng thời hầu hết các chỉ thị, nghị quyết đều có yêu cầu phải được phổ biến đến chi bộ. Trong khi đó, thời gian dành cho việc tổ chức nghiên cứu, quán triệt chỉ thị, nghị quyết, nhất là ở cấp cơ sở không nhiều, vì vậy, cấp ủy phải lồng ghép nhiều nội dung trong một hội nghị nên chưa dành thời gian thích đáng để cán bộ, đảng viên nghiên cứu, thảo luận, giải đáp thắc mắc trong quá trình học tập, phần nào ảnh hưởng đến hiệu quả việc tiếp thu nội dung, chỉ thị, nghị quyết.
- Hai là, năng lực, phương pháp trình bày của một số báo cáo viên, nhất là ở cấp cơ sở còn hạn chế; báo cáo viên chỉ mới trình bày nội dung chỉ thị, nghị quyết theo đề cương của Trung ương hoặc của tỉnh, của đảng bộ khối mà ít có liên hệ thực tiễn địa phương, ngành, đơn vị, nhất là những ưu điểm, khuyết điểm về các mặt hoạt động của cơ quan, đơn vị có liên quan đến việc lãnh đạo và tổ chức thực hiện nghị quyết.
- Ba là, một số cấp ủy nhận thức chưa đầy đủ về vị trí, tầm quan trọng của việc triển khai, quán triệt nghị quyết của Đảng; coi nhẹ việc quản lý, giám sát cán bộ, đảng viên tham gia học tập. Bên cạnh đó, còn một bộ phận cán bộ, đảng viên tinh thần, thái độ học tập chưa nghiêm túc, ảnh hưởng đến hiệu quả việc học tập, quán triệt chỉ thị, nghị quyết của Đảng.
Để khắc phục những hạn chế, khó khăn, đổi mới và nâng cao công tác học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, theo chúng tôi, cần thực hiện tốt 5 giải pháp sau:
- Một là, tăng cường vai trò lãnh đạo, quản lý của các cấp ủy đảng, đề cao vai trò của người đứng đầu, cụ thể là Thủ trưởng cơ quan và Bí thư cấp ủy trong tổ chức nghiên cứu quán triệt chỉ thị, nghị quyết của Đảng và các chuyên đề hàng năm về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Phải coi việc tổ chức học tập chỉ thị, nghị quyết là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu để lãnh đạo tổ chức triển khai nội dung cốt lõi và cái mới của nghị quyết cho cán bộ, đảng viên, làm cơ sở cho người học suy nghĩ, liên hệ trách nhiệm cá nhân, tập thể về lĩnh vực mà nghị quyết đề cập.
- Hai là, nâng cao vai trò của các tổ chức đảng trong việc tổ chức học tập quán triệt, chỉ thị, nghị quyết, từ việc xây dựng kế hoạch, chuẩn bị các điều kiện tổ chức các lớp học, xây dựng chương trình hành động thực hiện nghị quyết. Tăng cường công tác giáo dục, quản lý, kiểm tra, giám sát việc học tập nghị quyết của Đảng, kịp thời biểu dương tổ chức đảng và những cán bộ, đảng viên, quần chúng có tinh thần, thái độ học tập nghiêm túc. Nhắc nhở, phê bình các tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên, quần chúng thiếu ý thức trong học tập nghị quyết.
- Ba là, nâng cao ý thức tự giác học tập nghị quyết của cán bộ, đảng viên, gắn với việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, phải xem đây là trách nhiệm, là nghĩa vụ và quyền lợi của cán bộ, đảng viên nhằm nâng cao trình độ nhận thức chính trị, tạo sự thống nhất về ý chí và hành động trong Đảng. Giúp cán bộ, đảng viên phát huy và giữ vững vai trò tiên phong gương mẫu trước quần chúng, là hạt nhân thúc đẩy phong trào quần chúng học tập và thực hiện nghị quyết của Đảng.
- Bốn là, các cấp ủy cần quan tâm lựa chọn, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ báo cáo viên. Đối với các lớp dành cho cán bộ chủ chốt của cấp ủy đảng ủy khối, tùy điều kiện, có thể mời các đồng chí báo cáo viên cấp tỉnh, có kiến thức sâu sắc về lĩnh vực chỉ thị nghị quyết đề cập truyền đạt để người học lĩnh hội được những thông tin sâu sắc trong tinh thần Nghị quyết. Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh và cấp ủy cơ sở cần có kế hoạch bồi dưỡng về kỹ năng, phương pháp truyền đạt, tạo điều kiện cho báo cáo viên cập nhật thông tin mới nhất có liên quan đến nội dung nghị quyết ở địa phương, đơn vị để báo cáo viên bổ sung vào bài giảng.
- Năm là, đổi mới quy trình tổ chức quán triệt nghị quyết. Sau lớp dành cho cán bộ chủ chốt, căn cứ điều kiện thực tế của các chi, đảng bộ cơ sở, nhất là những tổ chức cơ sở đảng có ít đảng viên, Đảng ủy khối nên tổ chức các lớp học tập trung theo cụm cho đảng viên các chi, đảng bộ cơ sở cùng dự học. Ngoài ra, các cấp ủy cũng cần chú ý đến việc giao cho các đoàn thể tổ chức cho quần chúng học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Sau các đợt học nghị quyết, nhất là những nghị quyết mang tính chiến lược, cần bố trí thời gian để cán bộ đảng viên thảo luận, viết thu hoạch về những kiến thức đã lĩnh hội sau việc học tập nghị quyết.
Đối với những chỉ thị, nghị quyết mang tính chuyên sâu, như nghị quyết về giáo dục - đào tạo, về văn hóa, về khoa học công nghệ..., ngoài việc triển khai học tập như thông lệ, các cấp ủy (cấp trên cơ sở trở lên) cần tổ chức các lớp học chuyên sâu cho cán bộ đang công tác ở các ngành, lĩnh vực liên quan.
NTT