Trong diễn văn khai mạc lớp học lý luận chính trị khoá I tại trường Nguyễn Ái Quốc Trung ương (nay là Học viện Chính trị – Quốc gia Hồ Chí Minh), Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “Lý luận rất cần thiết, nhưng nếu cách học tập không đúng thì sẽ không có kết quả” và Người nhấn mạnh: “Lý luận phải liên hệ với thực tế, lý luận mà không liên hệ với thực tế là lý luận suông”. Đến nay, lời chỉ dẫn của Người vẫn còn nguyên giá trị, không những đối với phương pháp học tập của cán bộ, đảng viên mà còn trong phương pháp giảng dạy lý luận chính trị của giảng viên.
Lý luận là sự tổng kết những kinh nghiệm của loài người, là tổng hợp những tri thức của loài người. Lý luận không phải là cái nhất thành bất biến mà nó luôn luôn vận động, phát triển và lý luận cần phải được bổ sung, hoàn thiện bằng thực tiễn để có những quan điểm mới trong những điều kiện, hoàn cảnh mới. Mặt khác, lý luận là kết quả của sự tư duy trừu tượng, được khái quát thành những nguyên lý phổ biến, những quy luật, những phạm trù. Do đó, lý luận phải cụ thể hoá cho thích hợp với những điều kiện, hoàn cảnh cụ thể. Từ đó lý luận mới có sức sống và có giá trị thực tế, thực tế được lý luận soi đường để phát triển.

Các đại biểu dự lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý dành cho đối tượng 4 năm 2017 do Trường Chính trị Nguyễn Văn Linh phối hợp với Ban Tổ chức Tỉnh ủy Hưng Yên tổ chức
Từ những vấn đề có tính chất lý luận trên, chúng ta khẳng định rằng khi giảng dạy lý luận chính trị, điều quan trọng hàng đầu là phải gắn lý luận với thực tế và nguyên tắc này càng quan trọng hơn khi đối tượng học viên được đào tạo, bồi dưỡng về lý luận chính trị thường xuyên hiện nay tại các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị là trường chính trị, trung tâm bồi dưỡng chính trị đều là cán bộ, đảng viên đang công tác tại các cơ quan của Đảng, Nhà nước, MTTQ và các tổ chức chính trị -xã hội.
Hiện nay, đội ngũ cán bộ, đảng viên cơ bản đã đáp ứng được đòi hỏi của sự nghiệp đổi mới nhưng còn có một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên vẫn còn hạn chế về lý luận chính trị cũng như chuyên môn nghiệp vụ, chưa đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ mới trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hóa đất nước.
Mục tiêu đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đảng viên hiện nay là xây dựng một đội ngũ cán bộ, đảng viên có đủ năng lực, trình độ, phẩm chất để có thể hoàn thành tốt công việc được giao. Việc đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho họ là cần thiết. Nhưng vấn đề là ở chỗ: cách thức, phương pháp truyền thụ lý luận của giảng viên đến với họ như thế nào để đảm bảo thật sự có hiệu quả, để họ ứng dụng thật tốt vào trong công việc thực tế mà mình đảm nhiệm. Để đảm bảo được yêu cầu trên không thể không vận dụng nguyên tắc “lý luận gắn với thực tế” trong việc giảng dạy lý luận chính trị.
Hiện nay, trong phương pháp giảng dạy, giảng viên đã đưa vào bài giảng của mình những tình hình và diễn biến thực tế ở các ngành, các địa phương, ở trong nước và trên thế giới để minh hoạ, chứng minh làm sáng tỏ những quan điểm lý luận. Tuy nhiên, vấn đề vận dụng nguyên tắc “lý luận gắn với thực tế” trong việc giảng dạy lý luận chính trị đôi khi chưa được chú trọng đúng mức. Thông tin thực tế được đưa vào bài giảng đôi khi chưa thật sự sát với bài giảng, phiến diện, thiếu chính xác, vụn vặt, đời thường. Bên cạnh đó, việc lý giải thông tin của giảng viên đôi khi chưa thật chặt chẽ dẫn đến làm cho học viên mơ hồ, thậm chí có thái độ nghi ngờ lý luận. Để hạn chế được điều này và vận dụng, phát huy tốt nguyên tắc “học đi đôi với hành”, “lý luận gắn với thực tế”, khiến bài giảng trở nên hấp dẫn, sống động và có hiệu quả hơn, theo chúng tôi cần tập trung vào một số vấn đề chủ yếu sau:
Thứ nhất: Giảng viên cần trang bị cho mình kiến thức một cách toàn diện, không những am hiểu sâu, rộng chuyên môn, lĩnh vực của mình phụ trách, giảng dạy mà còn phải am hiểu các lĩnh vực khác của đời sống xã hội. Điều đó đòi hỏi giảng viên phải thường xuyên cập nhật những quan điểm lý luận mới. Đó là những vấn đề của chủ nghĩa Mác – Lênin trong giai đoạn hiện nay; về tư tưởng Hồ Chí Minh; về đường lối, nghị quyết, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Bên cạnh đó, các cơ sở đào tạo lý luận chính trị cần thường xuyên tổ chức hội thảo trao đổi chuyên môn, nghiệp vụ và cần tổ chức cho giảng viên dự các lớp tập huấn do Ban Tuyên giáo Trung ương, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh cũng như các bộ, ngành liên quan tổ chức để củng cố, bổ sung, nâng cao kiến thức cho giảng viên.
Thứ hai: Giảng viên cần trang bị kiến thức thực tế của mình để liên hệ trong bài giảng. Lý luận được truyền đạt tới học viên thông qua giảng viên sẽ thuyết phục nếu giảng viên biết liên hệ lý luận với thực tế, sâu sát, trúng, đúng, phong phú. Đa số đối tượng học viên hiện nay là người đang sống và làm việc tại môi trường thực tế sinh động. Do đó, giảng viên phải có vốn thực tế phong phú, nắm bắt đầy đủ, sâu sắc kiến thức thực tế đồng thời phải vận dụng tốt kiến thức thực tế trong bài giảng. Nếu không có kiến thức thực tế dồi dào thì bài giảng sẽ thiếu tính thuyết phục, nhàm chán và rơi vào tình trạng áp đặt đối với học viên. Một bài giảng có tư liệu thực tế phong phú, lý luận được gắn với thực tế, được chứng minh bằng thực tế thì bài giảng chắc chắn sẽ sinh động hấp dẫn, cuốn hút được người nghe và chắc chắn sẽ mang lại nhiều thành công. Để làm được điều đó đòi hỏi giảng viên cần nắm bắt các hoạt động thực tế của cuộc sống về kinh tế, văn hoá, xã hội, an ninh – quốc phòng, dân tộc, tôn giáo, khoa học – kỹ thuật… Thực tế đó có trong các nguồn tư liệu như sách, báo, tạp chí, báo cáo tổng kết của các ngành, các địa phương, kết quả nghiên cứu khoa học các cấp.
Thứ ba: Tổ chức cho giảng viên đi nghiên cứu thực tế tại cơ sở. Giảng viên phải dành thời gian thoả đáng cho việc đi nghiên cứu nắm bắt thực tế đời sống của nhân dân địa phương cũng như thực tế công tác lãnh đạo, quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện công tác xây dựng Đảng, quản lý nhà nước trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội… Kết quả nghiên cứu thực tế có vai trò quan trọng giúp giảng viên nắm rõ hơn những công việc thực tế tại các địa phương, đơn vị, từ đó liên hệ tốt trong bài giảng của mình, giúp học viên là cán bộ, đảng viên hiểu rõ hơn nội dung lý luận và vận dụng tốt hơn vào hoạt động thực tiễn tại địa phương, cơ quan, đơn vị.