NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 80 NĂM CÁCH MẠNG THÁNG TÁM THÀNH CÔNG (19/8/1945 - 19/8/2025) VÀ QUỐC KHÁNH NƯỚC CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM (2/9/1945 - 2/9/2025)
Tin tức hoạt động
Đăng ngày: 02/05/2019 - Lượt xem: 428
Hưng Yên: Đa dạng các hoạt động thông tin đối ngoại

Thực hiện Kế hoạch 126-KH/TU ngày 27/9/2018 của Tỉnh ủy Hưng Yên về triển khai thực hiện Chỉ thị số 25-CT/TW ngày 08/8/2018 của Ban Bí thư về đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương đến năm 2030, đồng thời nhận thức được vai trò, tầm quan trọng của hoạt động thông tin đối ngoại là động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh, nên trong thời gian vừa qua, Tỉnh uỷ, Uỷ ban nhân dân tỉnh Hưng Yên đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các ban, sở, ngành, đoàn thể, các huyện, thành phố thống nhất chung về nhận thức, tích cực triển khai thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về thông tin đối ngoại, đồng thời có chiến lược quảng bá hình ảnh của tỉnh Hưng Yên nói riêng, hình ảnh Việt Nam nói chung tới bạn bè trong khu vực và trên thế giới; qua thông tin đối ngoại để quảng bá nền văn hoá, tiềm năng, lợi thế của Hưng Yên tới các tỉnh, bạn bè quốc tế và khu vực.

Trong quý I/2019, các sở, ngành thành viên Ban Chỉ đạo CTTTĐN tỉnh thường xuyên đẩy mạnh việc quảng bá hình ảnh, tiềm năng, lợi thế, chính sách ưu đãi thu hút đầu tư của đất nước và của tỉnh ra ngoài tỉnh và thế giới, nhằm thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và hội nhập quốc tế. Đã có 03 hội nghị báo cáo viên cấp tỉnh và gần 20 hội nghị báo cáo viên cấp huyện tổ chức cho hơn 1000 lượt báo cáo viên, có nội dung về thông tin đối ngoại. Nhiều chương trình, bài viết quảng bá về đất và người cùng những đặc trưng văn hóa của Hưng Yên được các cơ quan thông tin đại chúng của Trung ương, tỉnh đăng tải như: tuyên truyền về nhãn Hưng Yên bằng tiếng Việt và tiếng Anh đăng trên hệ phát thanh đối ngoại VOV5, Kênh truyền hình đối ngoại quốc gia VTV4 và tạp chí Vietnam Herigate; phối hợp với cơ quan đại diện Thông tấn xã Việt Nam tại Hưng Yên xây dựng tin, bài các ngôn ngữ Anh, Pháp, Trung trên các ấn phẩm của Thông tấn xã Việt Nam, chương trình: “Lưu giữ hồn quê”, “Gương mặt nghệ sỹ Hưng Yên”, chương trình quảng bá các làng nghề truyền thống của tỉnh...
Trang thông tin Du lịch Hưng Yên www.hungyentourism.com.vn đã thực hiện liên kết với Tổng Cục Du lịch, Trung tâm xúc tiến du lịch các tỉnh, thành phố trong cả nước để tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá diện mạo của đất và người Hưng Yên đến với nhân dân cả nước cũng như kiều bào ở nước ngoài; phối hợp với VNPT Hưng Yên xây dựng Cổng thông tin du lịch thông minh của tỉnh để quảng bá hình ảnh đất và người Hưng Yên đến với du khách trong và ngoài nước; tổ chức xúc tiến quảng bá điểm đến, đón các đoàn khách nước ngoài tại các điểm thăm quan trên địa bàn tỉnh. Quý I/2019, ngành du lịch tỉnh đã đón khoảng 440.000 lượt khách, trong đó khách nội địa khoảng 431.200 lượt, khách quốc tế khoảng 8.800 lượt, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2018.
Việc tuyên truyền cung cấp thông tin, dữ liệu về những dự án đầu tư, môi trường đầu tư tại các khu công nghiệp được đẩy mạnh. Các thủ tục hành chính, mẫu đơn, tờ khai, kết quả tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính được công khai trên Cổng thông tin điện tử của Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh. Các tài liệu, ấn phẩm xúc tiến đầu tư bằng tiếng Anh, Nhật và Hàn Quốc được thu thập, biên tập, dịch thuật và in ấn, phát hành nhằm giới thiệu về môi trường đầu tư vào các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Công tác thông tin đối ngoại tỉnh còn được đẩy mạnh thông qua hoạt động của các “đoàn ra”, “đoàn vào”, các đoàn ngoại giao, đoàn doanh nghiệp nước ngoài đến tìm hiểu môi trường đầu tư, hợp tác kinh doanh tại tỉnh. Toàn tỉnh đã có 14 đoàn với khoảng hơn 120 lượt khách, chuyên gia nước ngoài đến thăm và làm việc với các cơ quan, tổ chức, trên địa bàn tỉnh; cho phép tổ chức 01 đoàn cán bộ tỉnh và đội bóng đá nhi đồng tỉnh tham gia đoàn giao lưu văn hóa, thể thao tại Nhật Bản; đoàn đại biểu sinh viên Đông Nam Á được tổ chức chương trình sinh viên giao lưu “Thế hệ trẻ Đông Nam Á vì du lịch bền vững” trong thời từ ngày 03-07/4/2019 tại trường Đại học Anh Quốc (Ecopark - Văn Giang); phối hợp cung cấp thông tin giới thiệu, quảng bá về môi trường đầu tư, chính sách ưu đãi của tỉnh với các cơ quan, đơn vị trong nước và nước ngoài như: Đại sứ quán Thái Lan, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam...
Nhìn chung, CTTTĐN của tỉnh được triển khai với nội dung và hình thức phong phú, khai thác và thực hiện khá hiệu quả các kênh thông tin, phục vụ đắc lực cho công cuộc phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh. CTTTĐN của tỉnh Hưng Yên đã thực sự trở thành công cụ hữu hiệu phục vụ công tác đối ngoại của tỉnh và làm tốt nhiệm vụ tuyên truyền, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam nói chung và Hưng Yên nói riêng đến bạn bè quốc tế. Tuy nhiên, trước những diễn biến phức tạp của tình hình thế giới, khu vực, trong nước, trước yêu cầu mới của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và của tỉnh, thời gian tới CTTTĐN của tỉnh tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm như sau:
Một là, tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nội dung, nhiệm vụ trọng tâm được nêu trong “Chiến lược phát triển thông tin đối ngoại giai đoạn 2011-2020”, “Chương trình hành động của Chính phủ về thông tin đối ngoại giai đoạn 2013 - 2020”; các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của các ban, bộ, ngành Trung ương và của tỉnh về CTTTĐN và Kế hoạch số 59-KH/BCĐTTĐN ngày 28/01/2019 của Ban Chỉ đạo CTTTĐN tỉnh Hưng Yên về hoạt động thông tin đối ngoại tỉnh Hưng Yên năm 2019.
 Hai là, tăng cường tuyên truyền về chương trình, hoạt động đối ngoại trọng tâm của tỉnh trên các cơ quan thông tin đại chúng và thông qua các “đoàn ra”, “đoàn vào”; xây dựng ấn phẩm, chương trình phát thanh, truyền hình thông tin đối ngoại nhằm quảng bá, giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh trong tỉnh, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong những giai đoạn tiếp theo.
Ba là, tiếp tục kiện toàn cơ cấu tổ chức, đặc biệt là đội ngũ cán bộ, trực tiếp tham mưu về CTTTĐN của tỉnh; tăng cường và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan trong việc bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ lãnh đạo, cán bộ chuyên trách CTTTĐN của các ban, sở, ngành, địa phương, phóng viên, biên tập viên cơ quan báo chí, bản tin, trang thông tin điện tử, đài truyền hình, truyền thanh cấp huyện, nhằm từng bước nâng cao hiệu quả trong công tác đối ngoại nói chung, CTTTĐN của tỉnh nói riêng./.
Nguyễn Thị Huệ

 

Tin liên quan