Sáng ngày 09/7/2015, tại huyện Tiên Lữ, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác giáo dục lý luận chính trị (LLCT) 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2015 với trung tâm bồi dưỡng chính trị (BDCT) các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Nguyễn Tiến Thuyết, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy dự và chủ trì hội nghị.
06 tháng đầu năm 2015, trung tâm BDCT huyện, thành phố đã tích cực triển khai nhiệm vụ và cơ bản hoàn thành chỉ tiêu Kế hoạch giao. Nhìn chung, trung tâm BDCT đã thực hiện nghiêm túc Quy chế giảng dạy, học tập và Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng. Đội ngũ lãnh đạo, giảng viên tiếp tục được kiện toàn, bổ sung; cơ bản đáp ứng tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, trình độ LLCT và chuyên môn, nghiệp vụ. Cơ sở vật chất, trang thiết bị của các trung tâm được tăng cường, đáp ứng ngày càng tốt hơn công tác giảng dạy, học tập. Các quy định chuyên môn về định mức giờ giảng, dự giờ giảng và rút kinh nghiệm đối với lãnh đạo, giảng viên, cũng như việc xây dựng và lưu trữ hồ sơ, sổ sách, thực hiện chế độ báo cáo trước, sau khi mở lớp đều được duy trì nền nếp. Việc tiến hành triệu tập mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng đã bám sát kế hoạch, đảm bảo thời gian, đúng đối tượng và không cắt giảm nội dung chương trình. Công tác phối hợp trong quản lý các lớp được tăng cường, hiệu quả; chất lượng dạy và học từng bước được nâng lên.
Trung tâm BDCT 10 huyện, thành phố đã mở được 137 lớp/13.167 học viên trong tổng số toàn tỉnh mở 140 lớp/13.518 học viên, đạt 62.5% kế hoạch; trong đó mở 03 lớp đào tạo Sơ cấp LLCT cho 131 học viên tại trung tâm BDCT Khoái Châu, Văn Lâm và Yên Mỹ. Đã có 08/10 trung tâm BDCT đạt kết quả trên 50% số học viên so với chỉ tiêu kế hoạch giao cả năm: trung tâm BDCT Khoái Châu (90.6%), Thành phố Hưng Yên (74.5%), Ân Thi (62.4%), Phù Cừ (61.6%), Kim Động (59.6%), Yên Mỹ (59.3%), Mỹ Hào (53.0%) và Văn Giang (51.6%). Trung tâm BDCT Khoái Châu luôn là đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh về chỉ tiêu mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng.
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác đào tạo, bồi dưỡng LLCT còn một số tồn tại, hạn chế như: Việc kiện toàn cán bộ lãnh đạo, giảng viên tại một số trung tâm BDCT còn chậm và chưa hợp lý về cơ cấu. Sự phối hợp giữa ban, ngành, đoàn thể liên quan với một số trung tâm BDCT chưa thực sự chặt chẽ, có lớp học tỷ lệ học viên tham gia đầy đủ trên lớp chưa cao, một số chương trình bồi dưỡng chưa đạt chỉ tiêu mở lớp theo Kế hoạch. Chế độ dự giờ giảng, đánh giá và rút kinh nghiệm với giảng viên tại một số trung tâm BDCT chưa duy trì thành nền nếp. Việc trao đổi kinh nghiệm giảng dạy và ứng dụng công nghệ thông tin trong soạn, giảng còn hạn chế…
Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, đánh giá những thuận lợi, khó khăn và kết quả đạt được trong công tác đào tạo, bồi dưỡng LLCT 6 tháng đầu năm; xác định phương hướng, nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2015. Đã có nhiều ý kiến phát biểu của trung tâm BDCT các huyện, thành phố tham gia vào dự thảo báo cáo đánh giá kết quả công tác đào tạo, bồi dưỡng 6 tháng đầu năm và tham luận về một số kinh nghiệm bước đầu trong phối hợp tổ chức, quản lý các lớp đào tạo, bồi dưỡng LLCT tại trung tâm BDCT.
Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Tiến Thuyết nhấn mạnh: hoạt động công tác tuyên giáo 6 tháng đầu năm 2015 nói chung, công tác giáo dục LLCT nói riêng diễn ra trong bối cảnh tình hình đất nước và của tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực; năm 2015 có nhiều ngày lễ, kỷ niệm lớn; đây cũng là năm toàn Đảng, toàn dân đang thi đua chào mừng Đại hội Đảng các cấp và tiến tới Đại hội lần thứ XII của Đảng. Đồng chí yêu cầu, 06 tháng cuối năm 2015, trung tâm BDCT huyện, thành phố cần phát huy những kết quả đã đạt được, đồng thời có biện pháp khắc phục có hiệu quả hạn chế, thiếu sót và thực hiện tốt một số nhiệm vụ chủ yếu: Trong công tác kiện toàn tổ chức bộ máy, đối với những trung tâm BDCT chưa kiện toàn đủ về bộ máy tổ chức, cần tích cực tham mưu cấp ủy địa phương sớm kiện toàn đủ cơ cấu giám đốc, phó giám đốc, giảng viên chuyên trách đảm bảo đáp ứng được tiêu chuẩn theo quy định về chuyên môn, trình độ LLCT, nghiệp vụ sư phạm. Tăng cường phối hợp với ban, ngành, đoàn thể địa phương liên quan, tích cực mở lớp bảo đảm tiến độ, đúng đối tượng và không cắt giảm nội dung chương trình, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng năm 2015, chuẩn bị xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng năm 2016. Đồng thời, cần tiếp tục thực hiện tốt Quy chế giảng dạy, học tập; đặc biệt coi trọng việc nâng cao chất lượng công tác giảng dạy-học tập LLCT, góp phần làm chuyển biến, nâng cao nhận thức và hành động của mỗi cán bộ, đảng viên cơ sở.
Phòng GDLLCT