NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 80 NĂM CÁCH MẠNG THÁNG TÁM THÀNH CÔNG (19/8/1945 - 19/8/2025) VÀ QUỐC KHÁNH NƯỚC CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM (2/9/1945 - 2/9/2025)
Tin tức hoạt động
Đăng ngày: 28/07/2017 - Lượt xem: 93
Hưng Yên tiếp tục nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục

Toàn tỉnh có 182 trường mầm non ;171 trường tiểu học; 171 trường trung học cơ sở. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học được đầu tư theo hướng chuẩn hóa, kiên cố hóa, hiện đại hóa. Đến nay, toàn tỉnh có 9.140 phòng học, trong đó phòng học kiên cố cao tầng 7.868 phòng; tỷ lệ phòng học kiên cố cao tầng mầm non 73,4%, tiểu học 90,4%, trung học cơ sở 95,5%. Thực hiện Đề án xây dựng trường mầm non, phổ thông chuẩn Quốc gia, có 290 trường đạt chuẩn, trong đó mầm non có 65/182 trường (35,7%), tiểu học 129/170 trường (75,9%), trung học cơ sở 78/171 trường (45,6%).

 

Thực hiện Chỉ thị số 10 - CT/TW ngày 05/12/2011 của Bộ Chính trị (khóa XI) về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở, tăng cường phân luồng học sinh sau trung học cơ sở và xóa mù chữ cho người lớn, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hưng Yên đã tổ chức quán triệt, thảo luận, ban hành Chương trình hành động số 15 - CT/TU và Kế hoạch số 44 - KH/TU về việc quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị. Căn cứ Chương trình, Kế hoạch của Tỉnh ủy, các huyện, thành ủy, đảng ủy và cơ sở đã tổ chức quán triệt và cụ thể hóa mục tiêu, giải pháp thành chương trình, kế hoạch phù hợp với thực tiễn của địa phương, của ngành. Với hình thức quán triệt đa dạng, phù hợp với đặc điểm, điều kiện của mỗi địa phương, đơn vị đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của hệ thống chính trị và toàn xã hội trong việc thực hiện Chỉ thị số 10 – CT/TW.

Triển khai Chương trình hành động của Tỉnh ủy, ngoài việc tổ chức quán triệt sâu rộng trong toàn ngành, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch số 58/KH-UBND triển khai thực hiện Đề án Chuyển đổi trường mầm non bán công sang công lập; Kế hoạch số 74 - KH/UBND triển khai thực hiện Đề án Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 - 2020; Kế hoạch số 37 - KH/UBND triển khai thực hiện Đề án Xóa mù chữ đến năm 2020. Đồng thời, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo ủy ban nhân dân huyện, thành phố xây dựng chương trình, kế hoạch, thành lập, củng cố, kiện toàn ban chỉ đạo các cấp về phổ cập giáo dục và xóa mù chữ; hằng năm tổ chức tập huấn nghiệp vụ, hướng dẫn điều tra, thu thập và xử lý số liệu, hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ.

Để hoàn thành các mục tiêu được giao, ngành Giáo dục và Đào tạo đã tăng cường công tác quản lý và chỉ đạo nâng cao chất lượng chuyên môn, đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động sáng tạo của người học; hực hiện tốt việc dạy học theo chuẩn kiến thức, bồi dưỡng học sinh giỏi, giúp đỡ học sinh yếu kém. Đồng thời, quan tâm đến nhiệm vụ kiện toàn và phát triển mạng lưới, quy mô trường, lớp, đáp ứng cơ bản nhu cầu học tập của nhân dân trong tỉnh. Tỉnh đã hoàn thành chuyển đổi 159/159 trường mầm non bán công sang công lập. Tính cả trường mầm non tư thục, toàn tỉnh có 182 trường mầm non ;171 trường tiểu học; 171 trường trung học cơ sở. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học được đầu tư theo hướng chuẩn hóa, kiên cố hóa, hiện đại hóa. Đến nay, toàn tỉnh có 9.140 phòng học, trong đó phòng học kiên cố cao tầng 7.868 phòng; tỷ lệ phòng học kiên cố cao tầng mầm non 73,4%, tiểu học 90,4%, trung học cơ sở 95,5%. Thực hiện Đề án xây dựng trường mầm non, phổ thông chuẩn Quốc gia, có 290 trường đạt chuẩn, trong đó mầm non có 65/182 trường (35,7%), tiểu học 129/170 trường (75,9%), trung học cơ sở 78/171 trường (45,6%).

Cùng với đó là tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, đây được coi là nhiệm vụ quan trọng để hoàn thành mục tiêu của Chỉ thị số 10-CT/TW. Ngành Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các huyện, thành phố củng cố, bổ sung đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên có trình độ đảm bảo định biên giáo viên/lớp; bố trí, sắp xếp đội ngũ giáo viên phù hợp với chuyên môn đào tạo và vị trí việc làm. Đồng thời, hằng năm tổ chức các lớp tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp cho đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên. Đến nay, 100% cán bộ quản lý đạt chuẩn về phẩm chất đạo đức, nghiệp vụ sư phạm; năng lực quản lý nhà trường và có trình độ Lý luận chính trị từ trung cấp trở lên; 100% đội ngũ giáo viên được bồi dưỡng về chuẩn nghề nghiệp theo các lĩnh vực phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống; kiến thức chuyên môn; kỹ năng sư phạm, chú trọng phát triển năng lực thực hành. Về trình độ chuyên môn, 100% giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở đạt chuẩn, trong đó trên chuẩn bậc mầm non 64,8% tiểu học 91,4%, trung học cơ sở 57,7%.

Để từng bước đạt mục tiêu về phân luồng học sinh sau tốt nghiệp trung học cơ sở theo hướng tăng tỷ lệ học sinh đi học nghề, tỉnh đã tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học nghề cho Trường Trung cấp nghề Hưng Yên; hỗ trợ trung tâm giáo dục thường xuyên dạy chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông gắn với dạy nghề, đồng thời thành lập trung tâm kỹ thuật tổng hợp - hướng nghiệp và dạy nghề để hướng nghiệp, dạy nghề cho học sinh sau tốt nghiệp trung học cơ sở. Tỉnh có cơ chế khuyến khích các cơ sở tuyển dụng học sinh sau trung học cơ sơ qua đào tạo nghề, tạo điều kiện thuận lợi để học sinh được liên thông lên các cấp học cao hơn. Công tác xóa mù chữ cho người lớn được các địa phương và ngành Giáo dục và Đào tạo thực hiện có hiệu quả. Các Phòng giáo dục và đào tạo huyện, thành phố căn cứ kết quả điều tra lập kế hoạch tổ chức các lớp học xóa mù chữ (lớp 1, 2, 3), các lớp học giáo dục tiếp tục sau khi biết chữ (lớp 4, 5).

Sau 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 10 - CT/TW của Bộ Chính trị, hầu hết các chỉ tiêu và nhiệm vụ, giải pháp nêu trong Chương trình được thực hiện khá tốt. Năm 2013, Hưng Yên được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận là tỉnh thứ 6 đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; tỉnh thứ 7 đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ 2. Từ đó đến nay, công tác phổ cập giáo dục, xoá mù chữ tiếp tục được củng cố vững chắc và phát triển ở mức độ cao hơn; 10/10 huyện được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, đến nay là 1 trong 13 tỉnh đạt chuẩn mức độ 3; 8/10 huyện, thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 2; 2/10 huyện, thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 1. Bước đầu triển khai hiệu quả một số giải pháp về phân luồng học sinh sau tốt nghiệp trung học cơ sở. Thực hiện có hiệu quả công tác xóa mù chữ cho người lớn; 10/10 huyện, thành phố đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2 và tỉnh đạt chuẩn mức độ 2.

Tuy nhiên, việc chỉ đạo tổ chức quán triệt, triển khai Chỉ thị số 10-CT/TW của Bộ Chính trị tại một số cấp ủy, chính quyền cơ sở hiệu quả chưa cao; sự phối hợp giữa các cấp học, ngành học và giữa giáo viên nhà trường với cán bộ thôn, xã còn hạn chế, gây khó khăn cho công tác phổ cập, xóa mù chữ. Một số nơi đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi nhưng các tiêu chí còn ở mức thấp, khó đảm bảo bền vững. Việc tuyên truyền thay đổi nhận thức của người dân, học sinh về vai trò, ý nghĩa của học nghề chưa hiệu quả; tư vấn hướng nghiệp, dạy nghề trong nhà trường chưa đáp ứng được yêu cầu, dẫn đến tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở đi học nghề đạt thấp. Cơ sở vật chất trường học dù được quan tâm đầu tư nhưng một số trường còn thiếu phòng học, phòng chức năng và công trình phụ trợ, ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học. Kết quả công tác xã hội hóa giáo dục chưa cao.

Để hoàn thành tốt các mục tiêu về phổ cập giáo dục, phân luồng học sinh sau trung học cơ sở và xóa mù chữ cho người lớn, vừa qua, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ yêu cầu cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể, các cơ sở giáo dục cần chỉ đạo, thực hiện khắc phục hạn chế, yếu kém trong thời gian qua, tiếp tục quán triệt, triển khai các nhiệm vụ, giải pháp đã nêu trong Chương trình hành động số 15-CTr/TU và tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Thứ nhất, tiến hành rà soát, bổ sung các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phù hợp về công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ và phân luồng học sinh sau trung học cơ sở, gắn với triển khai thực hiện Chương trình phát triển giáo dục và đào tạo giai đoạn 2016 - 2020, một số định hướng đến năm 2025, Chương trình hành động số 30 - CT/TU ngày 20/3/2014 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng với triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Tăng cường đầu tư, đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, huy động nguồn lực trong nhân dân, tranh thủ sự hỗ trợ của các tổ chức, các thành phần kinh tế đầu tư cho phát triển giáo dục, trong đó ưu tiên cho công tác phổ cập giáo dục và xóa mù chữ.

Thứ hai, đẩy mạnh thực hiện các chương trình, đề án, kế hoạch của tỉnh đã ban hành để củng cố và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục, trong đó chú trọng nhiệm vụ kiên cố hóa trường lớp, trang bị cơ sở vật chất, phấn đấu đến năm 2020 có 50% trường mầm non, 95% trường tiểu học, 60% trường trung học cơ sở đạt chuẩn quốc gia; đầu tư nâng cấp các cơ sở giáo dục nghề nghiệp theo hướng chuẩn hóa, hiện đại, đảm bảo đủ khả năng tiếp nhận 30% số học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở.

Thứ ba, chú trọng đổi mới phương pháp giảng dạy theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất của người học. Tăng cường và đổi mới công tác quản lý, nâng cao nền nếp, trật tự, kỷ cương nhà trường. Thực hiện tốt công tác giáo dục văn hóa đi đôi với giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh thông qua các phong trào của ngành gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, góp phần xây dựng nhà trường thực sự trở thành trung tâm văn hóa, giáo dục, rèn luyện cho học sinh, từ đó ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng xâm hại học sinh, bạo lực học đường.

Thứ tư, rà soát, sắp xếp lại đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý đảm bảo cân đối giữa các bậc học, cấp học, phù hợp với trình độ đào tạo, đáp ứng yêu cầu về chất lượng. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên về tư tưởng chính trị, đạo đức nhà giáo và năng lực chuyên môn, đáp ứng được nhiệm vụ đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đảm bảo đến năm 2020 có 75% giáo viên mầm non, 100% giáo viên tiểu học, 90% giáo viên trung học cơ sở đạt trình độ trên chuẩn.

Thứ năm, kịp thời củng cố, kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo phổ cập giáo dục và xóa mù chữ các cấp; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên, cán bộ, giáo viên thực hiện các nhiệm vụ về phổ cập, xóa mù chữ. Hằng năm, tổ chức tổng kết, báo cáo tình hình và kết quả, đồng thời đề ra giải pháp tiếp tục thực hiện. Tăng cường công tác phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể; củng cố và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục, nhất là phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, huy động 40% trẻ em trong độ tuổi nhà trẻ và 98% trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo đến trường, trong đó 100% trẻ em 5 tuổi được chăm sóc, giáo dục tại các cơ sở mầm non; củng cố bền vững kết quả xóa mù chữ, đạt tỷ lệ người biết chữ trong độ tuổi từ 15 trở lên là 98% và từ 15 đến 35 tuổi là 99%.

Thứ sáu, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nhằm nâng cao nhận thức của toàn xã hội về công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ và nhất là đẩy mạnh công tác phân luồng học sinh đi học nghề; kịp thời biểu dương, cổ vũ, khơi dậy tinh thần hiếu học, vận động nhân dân cùng tham gia sự nghiệp giáo dục và đào tạo.

HC

Tin liên quan