NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 80 NĂM CÁCH MẠNG THÁNG TÁM THÀNH CÔNG (19/8/1945 - 19/8/2025) VÀ QUỐC KHÁNH NƯỚC CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM (2/9/1945 - 2/9/2025)
Tin tức hoạt động
Đăng ngày: 31/12/2015 - Lượt xem: 90
Mấy suy nghĩ về những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục LLCT và nghiệp vụ trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới

   Với chức năng giúp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy theo dõi, hướng dẫn và kiểm tra lĩnh vực công tác giáo dục LLCT trên địa bàn tỉnh, chúng tôi  nhận thấy công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị và nghiệp vụ của các trung tâm BDCT chính trị các huyện, thành phố, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy năm 2015 đã có nhiều cố gắng triển khai nhiệm vụ và đạt kết quả khá toàn diện. Xin được nêu những nét chính về tình hình, kết quả thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng LLCT và nghiệp vụ năm 2015 và đề xuất một số giải pháp trong thời gian tới.

   Trước hết, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy - học của các trung tâm BDCT (sau đây gọi chung là trung tâm) trong năm qua đã được cấp ủy, chính quyền quan tâm đầu tư, bổ sung ngân sách trên 2 tỷ đồng để sửa chữa, nâng cấp phòng học, phòng làm việc, mua sắm trang thiết bị. Đến nay, hầu hết các trung tâm BDCT đã khang trang hơn, có đủ phòng học (ít nhất có 02 phòng học); 02 bộ đèn chiếu hiện đại…phục vụ tốt cho giảng dạy, học tập.

           Việc triển khai mở lớp của các trung tâm được tiến hành khá bài bản theo kế hoạch: Ngay từ đầu năm các trung tâm đã tổ chức hội nghị nhằm đánh gía kết quả đạt được về công tác đào tạo, bồi dưỡng năm 2014 và bàn các biện pháp để mở các lớp trong năm tới theo chỉ tiêu kế hoạch giao; sự phối hợp của trung tâm với các đơn vị trên địa bàn để mở lớp ngày càng chặt chẽ, hiệu quả; tỷ lệ học viên tham dự các lớp bồi dưỡng thường xuyên đạt trung bình đạt trên 95%, tiêu biểu là Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh, Đảng ủy Công an tỉnh, trung tâm BDCT Phù Cừ, Yên Mỹ,…Đặc biệt một số trung tâm (như trung tâm BDCT Khoái Châu, Văn Lâm) đã phối hợp với đơn vị sở tại mở lớp cho đối tượng bồi dưỡng kết nạp Đảng ngay tại các trường đại học, tạo thuận lợi cho sinh viên đi học.

           Đội ngũ giảng viên kiêm chức - lực lượng rất quan trọng của các trung tâm tiếp tục tham gia tích cực, hiệu quả các bài, chuyên đề được phân công; nhiều đồng chí đã quan tâm ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Hồ sơ, sổ sách phục vụ quản lý chuyên môn được duy trì khá nền nếp. Việc phối hợp của trung tâm với ban tuyên giáo cấp huyện trong việc tổ chức hội nghị báo cáo viên được duy trì đều đặn hàng tháng, chất lượng thông tin được nâng lên một bước.

           Tính đến 25/12/2015, toàn tỉnh đã mở 272 lớp với 26.027 học viên, đạt 109,4% kế hoạch giao, tăng 5,9% so với năm 2014. Tất cả các trung tâm đều hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch, bảo đảm yêu cầu về tiến độ thời gian quy định. Đặc biệt các trung tâm đều đã mở được lớp bồi dưỡng cập nhật kiến thức lý luận và thực tiễn cho các đối tượng ở cơ sở (theo chương trình mới của Ban Tuyên giáo Trung ương). Các đơn vị hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu kế hoạch năm tiêu biểu trung tâm BDCT Văn Lâm, Khoái Châu, Yên Mỹ…

           Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác giáo dục LLCT của các trung tâm, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy theo chúng tôi vẫn còn có một số hạn chế: không ít trung tâm, thời gian mở lớp thường bị thay đổi so với dự kiến kế hoạch đầu năm; nội dung các bài (chuyên đề) của nhiều lớp bồi dưỡng bị đảo lộn không theo trật tự quy định; việc tổ chức các lớp cho học viên đi nghiên cứu thực tế còn rất ít. Nhiều trung tâm, lãnh đạo, giảng viên chưa đảm bảo giờ giảng và số tiết dự giờ rút kinh nghiệm theo quy định, còn biểu hiện hình thức. Một số ít trung tâm thiếu lãnh đạo, giảng viên, song chậm được bổ sung, chất lượng bài giảng của nhiều giảng viên trẻ còn nhiều hạn chế cả kiến thức và phương pháp giảng dạy…

           Những hạn chế thiếu sót trên đòi hỏi mỗi trung tâm, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy phải sớm có những biện pháp khắc phục thật hiệu quả trong thời gian tới.

           Năm 2016 - năm tổ chức và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và nghị quyết đại hội Đảng các cấp. Trên tinh thần đổi mới toàn diện và đồng bộ, công tác giáo dục LLCT tại các trung tâm và đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy, theo chúng tôi cần quan tâm và triển khai một số giải pháp chủ yếu sau:

           Một là, tiếp tục duy trì nền nếp dạy và học, cần phối hợp trung tâm với các đơn vị khi mở lớp chặt chẽ, hiệu quả hơn, quản lý tốt hơn nhằm bảo đảm học viên dự học đạt tỷ lệ cao (phấn đấu đạt từ 98% trở lên). Phấn đấu trong năm có nhiều lớp của các trung tâm được tổ chức đi nghiên cứu thực tế trong và ngoài tỉnh.

           Hai là, nghiêm túc thực hiện quy chế dạy và học, đặc biệt các quy định về chế độ giờ dạy, dự giờ và rút kinh nghiệm bài giảng bảo đảm thực chất. Trọng tâm là tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giảng dạy trong mỗi chương trình, mỗi bài giảng. Mỗi giảng viên, kể cả giảng viên kiêm chức cần tự giác, tập trung cao trong nghiên cứu soạn giảng, học hỏi, rèn luyện phương pháp, kỹ năng giảng dạy để bài giảng ngày càng chất lượng hơn.

           Ba là, đẩy mạnh việc giao lưu giữa các trung tâm để các đồng chí giảng viên được trao đổi, học hỏi kinh nghiệm qua các bài giảng.

           Năm 2016 đã tới, chúng tôi hy vọng công tác giáo dục LLCT tại các trung tâm và đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy tiếp tục đổi mới, gặt hái nhiều thành công hơn nữa, đáp ứng tốt hơn yêu cầu của tỉnh và đất nước về công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh./.

                                                                                                   Đỗ Cảnh Hưng

 

 

Tin liên quan