KỶ NIỆM 70 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG THỦ ĐÔ (10/10/1954 – 10/10/2024)
Tin tức hoạt động
Đăng ngày: 21/01/2015 - Lượt xem: 338
Nâng cao chất lượng các xuất bản phẩm theo tinh thần Chỉ thị số 42-CT/TW của Ban Bí thư

Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh là tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp, tập hợp những người hoạt động văn học, nghệ thuật (VHNT) ở tỉnh, tự nguyện vào Hội và sáng tạo tác phẩm VHNT. 

Trong quá trình hoạt động, Hội đã tập hợp đội ngũ hội viên giàu kinh nghiệm, đam mê sáng tạo VHNT, tuyên truyền đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong lĩnh vực văn hóa; đóng góp vào kho tàng văn học Việt Nam nhiều tác phẩm có giá trị về đất nước nói chung, Hưng Yên nói riêng. Hội có Tạp chí Phố Hiến - một trong ba cơ quan báo chí của tỉnh được Bộ Thông tin và Truyền thông quy hoạch và cấp phép hoạt động; phát hành 2 tháng/kỳ; mỗi kỳ từ 700 - 1.000 cuốn. Tạp chí Phố Hiến đăng tải nhiều tác phẩm: Văn xuôi, thơ, nghiên cứu sưu tầm, lý luận phê bình, âm nhạc, tranh, ảnh nghệ thuật… tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về VHNT.
Thực hiện Chỉ thị số 42 - CT/TW ngày 25/8/2004 của Ban Bí thư về “Nâng cao chất lượng toàn diện của hoạt động xuất bản”, 10 năm qua (2004 - 2014), công tác xuất bản của Hội đạt được nhiều kết quả tích cực. Hội Văn học - Nghệ thuật, Tạp chí Phố Hiến luôn bám sát quan điểm, đường lối chính trị tư tưởng và định hướng tuyên truyền của Đảng, thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích để hoạt động xuất bản thực sự là công cụ tuyên truyền chính trị hiệu quả, sắc bén của đất nước, địa phương trong thời kỳ hội nhập và phát triển. Đa số cán bộ, hội viên tham gia hoạt động xuất bản, phát hành có lập trường tư tưởng vững vàng, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, trách nhiệm và tâm huyết với nghề. Lãnh đạo Hội, Tạp chí đã kịp thời định hướng, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất bản phát triển; hướng dẫn thực hiện các đề tài nhạy cảm; giảm các hạn chế trong hoạt động xuất bản và khuynh hướng “thương mại hóa”. Hoạt động xuất bản các tác phẩm VHNT, báo chí có vai trò đặc biệt trong đời sống xã hội, tác động mạnh mẽ đến nhân cách, đạo đức, lối sống, nhận thức chính trị tư tưởng, góp phần phát triển kinh tế, nâng cao dân trí, thúc đẩy tiến bộ xã hội.
Các ấn phẩm thơ, văn, mỹ thuật, nhiếp ảnh, sân khấu, Tạp chí Phố Hiến... được xuất bản và phát hành rộng rãi, kịp thời đáp ứng nhu cầu của đông đảo văn nghệ sĩ và nhân dân trong tỉnh. Hoạt động xuất bản đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, Internet vào tất cả các khâu, từ tổ chức bản thảo đến chế bản - in - phát hành; đảm nhiệm tốt vai trò cầu nối chuyển tải thông tin, tăng cường giới thiệu, quảng bá hình ảnh Đất và Người Hưng Yên đến với độc giả trong và ngoài tỉnh.
Trong nhiệm kỳ VI (2003 - 2008), Ban Chấp hành Hội đã hỗ trợ sáng tạo và công bố tác phẩm cho hàng chục lượt hội viên. Số lượng các tác phẩm VHNT được sáng tác và công bố đã tăng mạnh, với hơn 60 đầu sách các loại, nhiều đĩa CD, bản nhạc, kịch bản sân khấu... Hội VHNT đã xuất bản được nhiều ấn phẩm chung như: Sáng tác trẻ; Văn xuôi Hưng Yên (1997 - 2003); Thơ Hưng Yên (1997 - 2003); Những con đường mới (2004); Văn nghệ dân gian Hưng Yên - đôi nét phác thảo (2005); Hưng Yên trong tôi (2006); Sách ảnh Hưng Yên trưởng thành cùng đất nước (2006); Hợp tuyển Văn học hiện đại Hưng Yên (2008)... Nhiệm kỳ VII (2008 - 2013), Hội tiếp tục sử dụng có hiệu quả Quỹ hỗ trợ sáng tạo và công bố tác phẩm VHNT do Trung ương cấp hàng năm. Hàng trăm tác phẩm ảnh, mỹ thuật, âm nhạc, văn học đã được công bố và xuất bản. Năm 2011, Hội tổ chức sản xuất và công bố 1 DVD ca nhạc "Thăm quê em" viết về tỉnh Hưng Yên. Bên cạnh đó, Hội phối hợp với Trang thông tin điện tử Báo Hưng Yên mở Trang VHNT, phối hợp với Đài PTTH tỉnh mở Chuyên mục Văn nghệ truyền hình... Thông qua các hoạt động đó góp phần nâng cao dân trí, tạo sự đồng thuận trong xã hội, đưa các tác phẩm VHNT đến với đông đảo các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.
Tuy nhiên, hoạt động VHNT của tỉnh vẫn còn những hạn chế, khó khăn trong hoạt động xuất bản như: còn ít tác phẩm giới thiệu, quảng bá về Đất và Người Hưng Yên có giá trị cao. Công nghệ chế bản mặc dù đã có sự đầu tư, nhưng vẫn còn nhiều thiết bị, công nghệ lạc hậu, chưa đáp ứng được nhu cầu tại chỗ về in công nghệ cao, chất lượng tốt.
Nhằm nâng cao chất lượng toàn diện của hoạt động xuất bản, trong thời gian tới, hoạt động VHNT cần tận dụng sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện Nghị quyết Trung ương 9 khóa XI "Về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước"; xây dựng đội ngũ cán bộ, hội viên có chuyên môn giỏi, bản lĩnh chính trị, có đạo đức nghề nghiệp. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý nhà nước về xuất bản; thường xuyên định hướng, kiểm tra hoạt động xuất bản của hội viên, không để xảy ra tình trạng tự phát trong hoạt động xuất bản và né tránh trong quản lý nhà nước. Đẩy mạnh xuất bản, công bố các tác phẩm VHNT, báo chí giới thiệu, quảng bá hình ảnh vùng đất và con người Hưng Yên tới độc giả trong và ngoài tỉnh. Duy trì xuất bản, nâng cao nội dung và hình thức của Tạp chí Phố Hiến, để Tạp chí xứng đáng là vũ khí tư tưởng sắc bén, là diễn đàn tin cậy của nhân dân, văn nghệ sỹ và những người yêu VHNT trong tỉnh.

Ngọc Tú

Tin liên quan