Bộ Y tế vừa ban hành Quyết định số 4276/QĐ-BYT ngày 14/10/2015 phê duyệt Chương trình hành động Quốc gia về nâng cao năng lực quản lý chất lượng khám bệnh, chữa bệnh giai đoạn từ nay đến năm 2025. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký. Mục tiêu chung của Chương trình là xây dựng và hoàn thiện hệ thống quản lý chất lượng khám bệnh, chữa bệnh quốc gia nhằm bảo đảm và cải tiến chất lượng dịch vụ y tế trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
Việc áp dụng các phương pháp quản lý chất lượng và triển khai các chương trình can thiệp nâng cao năng lực quản lý chất lượng khám bệnh, chữa bệnh được thực hiện như sau: Tối thiểu 30% số bệnh viện tham gia chương trình đánh giá của tổ chức chứng nhận chất lượng độc lập vào năm 2025; trên 50% bệnh viện từ tuyến tỉnh trở lên và 30% bệnh viện tuyến huyện áp dụng tối thiểu một phương pháp quản lý chất lượng, phù hợp với đặc điểm của bệnh viện vào năm 2018; trên 70% bệnh viện từ tuyến tỉnh trở lên và 50% bệnh viện tuyến huyện có kế hoạch và đề án cải tiến chất lượng vào năm 2018; thiết lập các chương trình can thiệp cải tiến chất lượng cấp Quốc gia trong một số lĩnh vực dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh (Chăm sóc người bệnh, kiểm soát nhiễm khuẩn, sử dụng thuốc an toàn, hợp lý, an toàn phẫu thuật, hệ thống báo cáo sự cố, sai sót y khoa tự nguyện…) vào năm 2020; trên 90% các bệnh viện được cơ quan quản lý cấp trên đánh giá chất lượng bệnh viện và công bố mức chất lượng đạt được của bệnh viện hàng năm từ năm 2016; triển khai thí điểm chương trình kiểm định chất lượng lâm sàng cho ít nhất một bệnh vào năm 2016 và mở rộng cho 5 bệnh khác thuộc danh mục các bệnh thường gặp vào năm 2020; trên 20% số bệnh viện tuyến tỉnh tiến hành đo lường và công bố chỉ số chất lượng vào năm 2018 và 70% vào năm 2025; thiết lập hệ thống và thực hiện đánh giá phản hồi của người bệnh, nhân viên y tế định kỳ từ năm 2016.
Bên cạnh đó, các nội dung phải đạt được vào năm 2025 để hoàn thành mục tiêu nâng cao nhận thức về tăng cường quản lý chất lượng khám chữa bệnh, từng bước xây dựng văn hóa chất lượng trong các cơ sở khám chữa bệnh như sau: 90% nhân viên chuyên trách về quản lý chất lượng bệnh viện, chuyên viên phụ trách quản lý chất lượng của Sở Y tế được đào tạo cơ bản về quản lý chất lượng và an toàn người bệnh vào năm 2020; đạt tối thiểu 100 cán bộ chuyên trách về quản lý chất lượng được đào tạo và cấp chứng nhận có thể tham gia làm đánh giá viên về chất lượng bệnh viện vào năm 20202 và tối thiểu 200 cán bộ vào năm 2025; trên 80% cán bộ quản lý trong bệnh viện được tập huấn và nâng cao nhận thức về việc quản lý chất lượng khám bệnh, chữa bệnh vào năm 2025; trên 50% người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh được tập huấn về sự cần thiết tăng cường quản lý chất lượng khám bệnh, chữa bệnh và nắm được ít nhất một phương pháp cải tiến chất lượng vào năm 2025; trên 80% người bệnh biết được quyền và nghĩa vụ khi khám bệnh, chữa bệnh vào năm 2025; trên 80% người bệnh hài lòng về chất lượng khám bệnh, chữa bệnh vào năm 2025.
Các Sở Y tế có trách nhiệm: Xây dựng Chương trình hành động của tỉnh/thành phố về nâng cao năng lực quản lý chất lượng khám bệnh, chữa bệnh; hoàn thiện hệ thống quản lý chất lượng (thành lập Phòng quản lý chất lượng hoặc phân công cán bộ phụ trách về công tác quản lý chất lượng); xây dựng các hướng dẫn phù hợp với địa phương nhằm chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh trực thuộc trong việc áp dụng mô hình, phương pháp bảo đảm và cải tiến chất lượng, đăng ký đánh giá và công nhận chất lượng; phối hợp với Bộ Y tế, cơ quan chuyên môn và các tổ chức đánh giá và chứng nhận chất lượng trong việc chỉ đạo các bệnh viện áp dụng thí điểm mô hình quản lý chất lượng, đánh giá và công nhận chất lượng; thực hiện giám sát thường xuyên và đánh giá hàng năm việc thực hiện quản lý chất lượng của các cơ sở y tế công và ngoài công lập trên địa bàn tỉnh; thực hiện việc đánh giá chất lượng dịch vụ y tế là một trong các tiêu chí đánh giá cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; tổng hợp việc thực hiện Chương trình hành động của tỉnh/thành phố về nâng cao năng lực quản lý chất lượng khám bệnh, chữa bệnh, báo cáo Bộ Y tế.
Bệnh viện và các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có trách nhiệm: Lập kế hoạch hằng năm về nâng cao năng lực quản lý chất lượng để làm cơ sở thực hiện, theo dõi, đánh giá và báo cáo Bộ Y tế, Sở Y tế để tổng hợp; thiết lập hệ thống tổ chức về quản lý chất lượng theo hướng dẫn của Bộ Y tế; thúc đẩy việc áp dụng các phương pháp quản lý chất lượng và triển khai các chương trình can thiệp nâng cao năng lực quản lý chất lượng khám bệnh, chữa bệnh; thực hiện nâng cao nhận thức về tăng cường quản lý chất lượng khám bệnh, chữa bệnh, từng bước xây dựng văn hóa chất lượng trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; Sẵn sàng phối hợp hoặc tham gia xây dựng hoàn thiện khung pháp lý cho tăng cường quản lý chất lượng, đo lường, giám sát, công bố chất lượng; bảo đảm đầu tư nguồn lực để xây dựng và triển khai các đề án cải tiến chất lượng; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ cho việc đo lường các chỉ số đánh giá chất lượng bệnh viện, làm cơ sở xây dựng đề án cải tiến chất lượng; chủ động thực hiện hợp tác quốc tế, xã hội hóa nhằm huy động nguồn lực và phát triển các sáng kiến cải tiến chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh./.
Nguyễn Điệp