Phía sau thành công của các thế hệ học trò là sự tận tâm, tận lực của mỗi thầy, cô giáo. Bằng nguồn cảm hứng, đam mê, tinh thần tự học của bản thân, các thầy, cô giáo thắp lên trong lòng các thế hệ học trò tinh thần chủ động, sáng tạo, hứng khởi trong học tập; tình cảm yêu nước, trách nhiệm với cộng đồng.
Cô và trò Trường THPT Tiên Lữ
Gần 30 năm đứng trên bục giảng, cô giáo Nguyễn Thị Thấm, Tổ trưởng tổ Lịch sử - Địa lý, Trường THPT Chuyên Hưng Yên luôn đam mê nghề dạy học bởi duy nhất một điều là cô rất yêu thương học sinh và mong muốn truyền ngọn lửa đam mê môn Lịch sử cho các em.
Nhiều học sinh Trường THPT Chuyên Hưng Yên đã nói rằng, cô Thấm chính là người truyền lửa để em yêu thích môn Lịch sử. Ở cô có cách khơi gợi không chỉ học sinh lớp chuyên Lịch sử mà những học sinh ở các lớp chuyên tự nhiên cũng yêu môn học này. Cô giáo Thấm tâm sự: “Mình đam mê môn Lịch sử thế nào thì mình truyền cho các em như vậy. Tôi thường nói với các em, lịch sử là cuộc sống, nếu tìm hiểu, chúng ta không đơn giản chỉ nhận được những kiến thức cơ bản, sự kiện, số liệu trong sách giáo khoa, mà còn nhiều điều thú vị về đất nước, về thế hệ cha ông. Các câu chuyện lịch sử rất hay, nhưng cô chưa kể hết mà để một phần dành cho các em tự trải nghiệm, khám phá”.
Trước đây, giáo viên tìm tài liệu chưa thuận tiện như bây giờ nên để có được tài liệu chuyên sâu phục vụ việc dạy, cô giáo Thấm đã đi nhiều nơi để sưu tầm, gặp các nhân chứng lịch sử, khai thác từ những người thầy, đồng nghiệp… “Giờ đây, có những tài liệu tôi vẫn phải tìm ở nhiều nơi khác nhau, và không có gì cản trở được niềm yêu thích đó. Nhiều học sinh mượn tài liệu mà… không trả, nhưng tôi cảm thấy vui vì nó giúp các em giành nhiều thành tích cao” – cô bộc bạch. “Tôi không giàu vật chất từ nghề giáo, nhưng tinh thần thì rất giàu có. Tôi vui vì các em vẫn nhớ tới mình, nhớ đến bài giảng của mình. Có một câu chuyện khiến tôi cảm động rơi nước mắt. Đó là một lần gặp lại một học trò, hiện đang giảng dạy tại Trường đại học Sư phạm Hà Nội 2. Em kể, một số sinh viên muốn bỏ ngành học Lịch sử nhưng em đã nói với các bạn sinh viên ấy bằng những lời trước đây cô nói với em, và các bạn sinh viên ấy đã ở lại”.
Ở mỗi bài học, cô giáo Thấm thường hướng các học sinh tới lòng yêu nước bằng những tấm gương sáng của các vị minh quân, vị tướng tài, những anh hùng cứu nước… Trong giờ học, cô thường dành thời gian để tạo cơ hội học sinh trao đổi nhiều hơn, cho học sinh trải nghiệm ngay trong bài học, vận dụng kiến thức thực tiễn vào bài học để bài học không bị mơ hồ, giờ học cởi mở hơn.
Cô còn có nhiều ý tưởng tổ chức các cuộc thi thu hút học sinh tham gia, như tổ chức các cuộc thi: Tổ quốc trong trái tim tôi; tự làm đồ dùng dạy và học; thiết kế sơ đồ tư duy theo chủ đề môn Lịch sử, Địa lý. Những sản phẩm này được đưa vào kho học liệu chung cho giáo viên, học sinh trong tổ.
Phong trào “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” của ngành Giáo dục và Đào tạo như một “cú hích” tinh thần cho hàng nghìn giáo viên chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động. Là một giáo viên trẻ, năng động, bắt nhịp nhanh việc đổi mới phương pháp dạy học và sớm làm chủ các kỹ thuật dạy học tích cực, cô giáo Nguyễn Thị Phương, giáo viên môn Hóa học, Trường THPT Tiên Lữ (Tiên Lữ) đặt ra mục tiêu: Kết thúc giờ học cả cô và trò đều thấy vui, hiệu quả.
Vì vậy, theo cô giáo Phương, cần phải làm cho tiết học nhẹ nhàng, tận dụng trò chơi trong hoạt động giảng dạy, học sinh vừa học vừa chơi, hỗ trợ nhau trong học tập. Các trò chơi như trò chơi ẩn số, trò chơi chuyền phấn, trò chơi hỏi nhanh đáp gọn được áp dụng phần kiểm tra bài cũ, củng cố bài mới giúp học sinh ghi nhớ kiến thức, đồng thời tạo sự kích thích, thi đua trong học sinh. Cách dạy học của cô Phương cũng truyền cảm hứng đến các thầy, cô giáo khác trong tổ để giờ học hấp dẫn hơn.
Mỗi năm học cô giáo Phương triển khai chuyên đề tự làm đồ dùng học tập cho học sinh, cho các em làm thí nghiệm vui với các hóa chất đơn giản, có sẵn trong đời sống. Những thí nghiệm có chất lượng được gửi tham gia dự thi trên Đài truyền hình Việt Nam. Cô giáo Phương còn tìm tòi các video clip thí nghiệm của nước ngoài sau đó dịch sang tiếng Việt và cùng với học sinh chèn phụ đề vào clip đó để sử dụng trong giờ học và đưa lên kênh Youtube.
Cô Phương tâm sự: Tôi thấy học sinh rất giỏi, nếu cả cô và trò cùng làm thì các em sẽ hào hứng hơn. Qua công việc giảng dạy hàng ngày, tôi phát hiện ra các em có rất nhiều ý tưởng hay. Bản thân các em mang lại nguồn năng lượng để sau mỗi giờ dạy mình thấy vui hơn. Là giáo viên môn Hóa học, nhưng cô giáo Phương sắp hoàn thành văn bằng 2 ngoại ngữ tiếng Anh. Theo cô giáo Phương, tiếng Anh giúp cô nghiên cứu, tìm hiểu và khai thác mô hình giáo dục nước ngoài trong giảng dạy. Ngoài ra, cô cũng có ý tưởng sẽ tổ chức dạy song ngữ Việt – Anh trong một số giờ dạy của mình.
Đồng chí Nguyễn Văn Phê, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, ngành khuyến khích và tạo điều kiện tốt nhất để các thầy, cô giáo đổi mới, sáng tạo trong dạy học. Tinh thần tự học, sáng tạo của các thầy, cô giáo sẽ khơi dậy được niềm đam mê sáng tạo và có khát khao chiếm lĩnh tri thức, khẳng định tài năng, bản lĩnh của học sinh trong học tập và đời sống; giúp các em trưởng thành về nhân cách lẫn phong cách, đồng thời góp phần tạo nên sức mạnh, niềm tin và sự hứng khởi cho học sinh.
Nguồn: baohungyen.vn