Để hiện thực hóa “mệnh lệnh từ trái tim” mà Thủ tướng Chính phủ nêu ra, quyết tâm thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng đến Cà Mau trong năm 2025, Bộ Xây dựng cùng các địa phương và doanh nghiệp đang gấp rút triển khai thi công, tăng tốc các dự án.

Dự kiến cuối năm 2025, dự án Quảng Ngãi-Hoài Nhơn sẽ thông toàn tuyến, rút ngắn tiến độ 7 tháng so với hợp đồng xây dựng.
Đến nay, hầu hết các dự án đều bám sát kế hoạch tiến độ, nhiều dự án đăng ký hoàn thành thông tuyến trong năm 2025. Mục tiêu đến hết năm 2025, cả nước có hơn 3.000km đường cao tốc đang hiện hữu trong tầm tay.
Bổ sung nhân lực, thiết bị
Những ngày đầu tháng 3 vừa qua, 7 đoàn kiểm tra do các Phó Thủ tướng dẫn đầu đã có mặt tại hiện trường, kiểm tra tiến độ và đánh giá khả năng hoàn thành các dự án đường cao tốc trọng điểm kế hoạch hoàn thành trong năm nay, đồng thời có giải pháp tháo gỡ kịp thời những nút thắt còn tồn đọng.
Bộ Xây dựng cho biết, tại 28 dự án với tổng chiều dài 1.188km, được chia thành 2 nhóm: nhóm 1 gồm 18 dự án, dài 897km tiến độ đạt và vượt kế hoạch đề ra; nhóm 2 gồm 10 dự án, dài 291km, tiến độ chưa đáp ứng kế hoạch. Ở nhóm 2, các cơ quan chức năng đang rốt ráo tháo gỡ vướng mắc về mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật, chủ đầu tư và nhà thầu huy động thêm nhân lực, thiết bị tăng tốc bù tiến độ, thi công cuốn chiếu, quyết tâm hoàn thành tuyến chính vào cuối năm 2025,...
Đối với nhóm 1, dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 sắp tới, sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác 2 đoạn dài 90km (Bến Lức-Long Thành 20km và đoạn cuối dự án Vân Phong-Nha Trang 70km); thông xe tuyến chính 4 dự án dài 158km (Bãi Vọt-Hàm Nghi 35km, Hàm Nghi-Vũng Áng 54km, Bùng-Vạn Ninh 49km, Biên Hòa-Vũng Tàu 20km).
Bên cạnh đó, 5 dự án (Vũng Áng-Bùng, Vạn Ninh-Cam Lộ, Hoài Nhơn-Quy Nhơn, Quy Nhơn-Chí Thạnh, Hòa Liên-Túy Loan và 13km còn lại của đoạn Vân Phong-Nha Trang), tổng chiều dài 278km đang phấn đấu thông xe trong cuối tháng 9 tới đây. Các dự án Quảng Ngãi-Hoài Nhơn, Chí Thạnh-Vân Phong, Cần Thơ-Hậu Giang, Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh,... đang được các chủ đầu tư, nhà thầu tổ chức triển khai thi công khoa học, để quyết tâm, phấn đấu hoàn thành thông xe tuyến chính cao tốc vào cuối năm nay.

Cùng với nỗ lực bàn giao toàn bộ mặt bằng của địa phương, các nhà thầu dồn mọi nguồn lực đẩy nhanh tiến độ, quyết tâm thông tuyến Đồng Đăng-Trà Lĩnh trong năm nay.
Tại dự án Quảng Ngãi-Hoài Nhơn, có quy mô và tổng mức đầu tư lớn nhất trên tuyến cao tốc bắc-nam (giai đoạn II) dài 88km, đi qua Quảng Ngãi và Bình Định này hiện đạt giá trị sản lượng khoảng 7.800 tỷ đồng (hơn 60% tổng giá trị hợp đồng). Để bảo đảm hoàn thành cuối năm 2025, Ban Điều hành dự án đã thiết lập lộ trình tiến độ cụ thể cho từng hạng mục.
Nhằm bù đắp tiến độ bị ảnh hưởng do mùa mưa kéo dài, nhà thầu đồng loạt triển khai nhiều mũi thi công như thi công nền, cấp phối đá dăm, bê-tông nhựa,... đồng thời thi công "gối đầu" cả ngày lẫn đêm. Đặc biệt, các đơn vị đã chủ động tập kết sẵn nguồn đá tại hiện trường, bảo đảm nguồn vật liệu được cung ứng liên tục, không gián đoạn.
Đại diện Ban Điều hành cũng nhận định, quá trình triển khai dự án đã bộc lộ thực trạng một số nhà thầu phụ thi công chưa đáp ứng tiến độ. Để khắc phục, Tổng thầu đã huy động thêm nhân lực, thiết bị và tăng số mũi thi công. Đồng thời, rà soát, điều chỉnh linh hoạt, cắt giảm phần việc của các đơn vị năng lực yếu, tạo điều kiện cho các nhà thầu mạnh hơn tham gia thực hiện.
Tuyến cao tốc trọng điểm liên vùng Đồng Đăng (Lạng Sơn)-Trà Lĩnh (Cao Bằng) cũng nhận được sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ. Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhiều lần đi thị sát tại công trường, căn dặn mục tiêu thông tuyến trong năm 2025 vì đây là “mệnh lệnh từ trái tim”, để tri ân đồng bào dân tộc tại Cao Bằng và Lạng Sơn, cũng như chào mừng nhiều sự kiện lớn của đất nước trong thời gian tới.

Nhiều nhà thầu tuy đã đủ năng lực nhưng vẫn đầu tư thêm máy móc, thiết bị để đẩy nhanh tiến độ.
Ý thức được tầm quan trọng của dự án, sau lễ khởi công, các địa phương đã tổ chức phong trào thi đua 100 ngày giải phóng mặt bằng, tạo thuận lợi tối đa cho các nhà thầu tiếp cận công địa. Tuy nhiên, việc điều chỉnh hướng tuyến cục bộ ở một số vị trí đã phát sinh khối lượng bổ sung, gây chậm tiến độ, khiến mặt bằng thực tế hiện nay các nhà thầu tiếp cận được mới đạt khoảng 88% chiều dài tuyến.
Nhà đầu tư dự án đã tạm ứng 50 tỷ đồng chi phí đền bù cho các hộ dân để sớm có mặt bằng sạch triển khai thi công. Bên cạnh đó, doanh nghiệp dự án và nhà thầu đã sát cánh cùng chính quyền địa phương, hỗ trợ người dân di dời, san gạt nền, kiểm soát tiến độ thi công theo từng phân đoạn. Nhà đầu tư đã ký hợp đồng tín dụng 2.300 tỷ đồng với Ngân hàng VPBank, đồng thời áp dụng các giải pháp công nghệ như mô hình thông tin công trình, hệ thống cảm biến để theo dõi, giám sát hiệu suất hoạt động thiết bị trên công trường.
Thực hiện chỉ đạo của Đoàn công tác số 5 của Chính phủ, doanh nghiệp dự án đã yêu cầu nhà thầu huy động thêm 300 nhân sự, 120 thiết bị, nâng tổng số lao động trên toàn dự án lên hơn 2.000 người và 985 máy móc thiết bị, triển khai thi công trên 71 mũi.
Ông Phạm Duy Hiếu, Giám đốc Ban Điều hành Tổng thầu thi công dự án Đồng Đăng-Trà Lĩnh, cho biết, để gia tăng sản lượng, doanh nghiệp dự án và Tổng thầu đã làm việc cụ thể với từng nhà thầu và ký cam kết tiến độ thi công hằng ngày, hằng tuần, quy định rõ số lượng máy móc, nhân sự và sản lượng cho từng mũi, giao ban theo tuần để kiểm soát tiến độ đề ra.
“Nhằm tăng “sức đề kháng” trong bối cảnh “chạy đua với thời gian”, doanh nghiệp dự án đã hỗ trợ tạm ứng khoảng 60 tỷ đồng cho các nhà thầu bổ sung máy móc và nhân công. Có những nhà thầu dù đã đủ năng lực nhưng vẫn thuê thêm thiết bị để tăng tốc thi công”, ông Hiếu cho biết.
Đồng lòng vì mục tiêu chung
Ngoài nỗ lực từ phía nhà thầu và doanh nghiệp, Chính phủ và các bộ, ngành cũng đang có những hành động quyết liệt, đồng lòng vì mục tiêu chung thông tuyến, “nối mạch” cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau. Trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác đã "xông đất" Bình Dương, phát lệnh khởi công tuyến cao tốc đầu tiên nối Thành phố Hồ Chí Minh với Bình Dương, Bình Phước, Tây Nguyên (Thành phố Hồ Chí Minh-Thủ Dầu Một-Chơn Thành). Tiếp đó, Thủ tướng trực tiếp thị sát thực địa công trường Đồng Đăng-Trà Lĩnh, rồi kiểm tra tình hình triển khai tuyến cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công dự án cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Thủ Dầu Một-Chơn Thành đoạn qua tỉnh Bình Dương.
Tại cuộc họp về kết quả đôn đốc triển khai kế hoạch hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc vào cuối năm 2025 gần đây, người đứng đầu Chính phủ ghi nhận tuyến đường cao tốc từ Cao Bằng đến Cà Mau đã hiện rõ hình hài. Tuy nhiên, Thủ tướng cũng nhấn mạnh không được chủ quan và yêu cầu các bên “hành động quyết liệt, làm việc nào dứt việc đó, làm việc nào ra việc đó”.
Nhấn mạnh mục tiêu hoàn thành 3.000km vào năm 2025 là không thay đổi, Bộ Xây dựng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các địa phương có khối lượng giải phóng mặt bằng còn nhiều cần huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng; đẩy nhanh thủ tục cấp phép, nâng công suất các mỏ đá và mỏ đất; phối hợp Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) hoàn thành di dời đường điện cao thế theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, không làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công.
Bộ Xây dựng tiếp tục chỉ đạo các chủ đầu tư, các nhà thầu tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp” để đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu thông xe vào dịp 30/4 tuyến chính các dự án Bãi Vọt-Hàm Nghi, Hàm Nghi-Vũng Áng, Bùng-Vạn Ninh và hoàn thành 70km đoạn Vân Phong-Nha Trang. Các dự án Cần Thơ-Hậu Giang, Hậu Giang-Cà Mau và dự án thành phần 2 Biên Hòa-Vũng Tàu cần kiểm soát chặt chẽ tiến độ, theo dõi lún để chuyển ngay sang thi công lớp móng, mặt đường khi đủ điều kiện, phấn đấu hoàn thành tuyến chính trước ngày 31/12/2025,...

Nhà thầu tăng tốc thi công ngày đêm, bù tiến độ sau nhiều tháng mưa kéo dài.
Những chuyến kiểm tra trực tiếp của lãnh đạo Chính phủ và sự chỉ đạo gỡ vướng kịp thời đã tạo đà thúc đẩy nhiều tuyến cao tốc có bước “nhảy vọt” về tiến độ như dự án Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột, Tuyên Quang-Hà Giang và Hữu Nghị-Chi Lăng. Cùng với sự giám sát sát sao, cơ chế tài chính và thủ tục hành chính cũng được điều chỉnh với tinh thần “rủi ro chia sẻ” để bảo đảm các dự án không bị chậm tiến độ vì thiếu vốn. Mới đây, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã giao Bộ Tài chính nghiên cứu kiến nghị của Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn về việc nâng tỷ lệ vốn ngân sách Nhà nước từ 50% lên 70% đối với dự án cao tốc Hữu Nghị-Chi Lăng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thị sát dự án Quảng Ngãi-Hoài Nhơn những ngày đầu năm mới, khích lệ người lao động nỗ lực thi công.
Nhằm hiện thực hóa mục tiêu cả nước có 3.000km đường cao tốc trong năm nay, các nhà thầu đã nêu một số ý kiến nhằm tháo gỡ vướng mắc; trong đó, kiến nghị chính quyền các địa phương tiếp tục quan tâm, hỗ trợ tháo gỡ vướng mắc còn tồn đọng, tạo điều kiện cho nhà thầu thi công thuận lợi. Các cơ quan có thẩm quyền bố trí đầy đủ nguồn vốn để dự án không bị gián đoạn, bảo đảm dòng tiền phục vụ thi công đúng kế hoạch.
Bên cạnh đó, nhà thầu thi công cũng rất cần chính quyền địa phương nơi dự án đi qua tích cực hỗ trợ trong cấp phép mỏ vật liệu, bãi đổ thải, nâng công suất khai thác mỏ, bảo đảm nguồn cung ổn định và phối hợp kiểm soát an ninh trật tự tại các khu vực dự án, tránh ảnh hưởng đến tiến độ thi công.
Đến thời điểm này, chỉ còn hơn 8 tháng để hiện thực hóa mục tiêu đạt 3.000km đường cao tốc vào cuối năm 2025. Trong giai đoạn nước rút này, chính sự quyết tâm cao độ và tinh thần đồng lòng của tất cả các bên là yếu tố tiên quyết để hoàn thành “mệnh lệnh trái tim” mà Thủ tướng Chính phủ đặt ra.
Nguồn: https://nhandan.vn/